ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบริภัณฑ์ส่องสว่างและบริภัณฑ์ที่คล้ายกันต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 21, 2010 13:55 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบริภัณฑ์ส่องสว่างและบริภัณฑ์ที่คล้ายกันต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอและให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอว่า

1. ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบริภัณฑ์ส่องสว่างและบริภัณฑ์ที่คล้ายกันต้องเป็นตามมาตรฐาน พ.ศ. 2545 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับกฤษฎีกา เล่ม 119 ตอนที่ 16 ก ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2545 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม 2545 ไปแล้ว นั้น คณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ได้พิจารณาเห็นสมควรยกเลิกมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบริภัณฑ์ส่องสว่างและบริภัณฑ์ที่คล้ายกันตามพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวและกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบริภัณฑ์ส่องสว่างและบริภัณฑ์ที่คล้ายกันขึ้นใหม่

2. สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมจึงได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของตัวแทนของกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียหรือผู้มีผลประโยชน์เกี่ยวข้องตามมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2548 ปรากฏว่ามีผู้แสดงความคิดเห็น 4 ราย คือบริษัท แอดวานซ์ อีเลคทริค แอนด์ อีเลคทรอนิค จำกัด บริษัท ออสแรม (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เรเซล เจนเนอรัล ซัพพลาย แอนด์ เซอร์วิสเซล (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท รุ่งแสงฟ้าอีเลคตริค จำกัด ซึ่งคณะกรรมการได้วินิจฉัยความเห็นของผู้มีส่วนได้เสียแล้วมีมติให้ดำเนินการกำหนดให้เป็นไปตามมาตรฐานต่อไป และได้แจ้งผลการวินิจฉัยให้ผู้แสดงความคิดเห็นทราบแล้ว

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. กำหนดให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดสองร้อยสี่สิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (ร่างมาตรา 2)

2. ยกเลิกพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบริภัณฑ์ส่องสว่างและบริภัณฑ์ที่คล้ายกันต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. 2545 (ร่างมาตรา 3)

3. กำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบริภัณฑ์ส่องสว่างและบริภัณฑ์ที่คล้ายกันต้องเป็นไปตามมาตรฐานเลขที่ มอก. 1955 — 2551 ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ฉบับที่ 4018 (พ.ศ. 2552) ออกตามความในพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 เรื่อง ยกเลิกและกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบริภัณฑ์ส่องสว่างและบริภัณฑ์ที่คล้ายกัน : ขีดจำกัดสัญญาณรบกวนวิทยุ ลงวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 (ร่างมาตรา 4)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 กรกฎาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ