ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 21, 2010 14:04 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติ

การเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความสมควรเดินอากาศ (การรับรองความสมควร

เดินอากาศของผลิตภัณฑ์อื่น) จำนวน 3 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความสมควรเดินอากาศ (การรับรองความสมควรเดินอากาศของผลิตภัณฑ์อื่น) จำนวน 3 ฉบับ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงคมนาคมได้เสนอตามรายงานของกรมการบินพลเรือนว่า เนื่องจากได้มีการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 เพื่อให้สอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีและมาตรฐานสากลของประเทศต่าง ๆ เพื่อเป็นการขยายโอกาสทางด้านอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทย

ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายดังกล่าว จึงเห็นสมควรออกกฎกระทรวงเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอรับหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศของส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน ชิ้นส่วนรับรองคุณภาพ หรือบริภัณฑ์ที่ทำการผลิต หลักเกณฑ์และวิธีการขอรับหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศสำหรับการส่งออกซึ่งส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน ชิ้นส่วนรับรองคุณภาพ หรือบริภัณฑ์ และหลักเกณฑ์ และวิธีการในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้จดทะเบียนอากาศยาน จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงจำนวน 3 ฉบับ มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงฯ จำนวน 3 ฉบับ

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอรับหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศของส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน ชิ้นส่วนรับรองคุณภาพ หรือบริภัณฑ์ที่ทำการผลิต พ.ศ. ....

กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตผลิตภัณฑ์ที่จะขอรับหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศของส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน ชิ้นส่วนรับรองคุณภาพหรือบริภัณฑ์ที่ทำการผลิต ให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่ประกาศกำหนด พร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐาน เช่น เครื่องหมายและรหัสของส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน ชิ้นส่วนรับรองคุณภาพ หรือบริภัณฑ์ที่ทำการผลิต คู่มือการบำรุงรักษา เป็นต้น (ร่างข้อ 1)

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอรับหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศสำหรับการส่งออกซึ่งส่วนประกอบสำคัญของอากาศยานชิ้นส่วนรับรองคุณภาพ หรือบริภัณฑ์ พ.ศ. ....

2.1 กำหนดให้ผู้ใดประสงค์จะขอหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศสำหรับการส่งออกซึ่ง ส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน ชิ้นส่วนรับรองคุณภาพ หรือบริภัณฑ์ใหม่ที่ยังไม่เคยใช้งานหรือที่ใช้งานแล้ว เว้นแต่เป็นชิ้นส่วนมาตรฐาน ให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่ประกาศกำหนด พร้อมเอกสารหรือหลักฐาน (ร่างข้อ 1 — ร่างข้อ 2)

2.2 กำหนดหลักเกณฑ์ในการออกหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศสำหรับการส่งออกซึ่ง ส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน ชิ้นส่วนรับรองคุณภาพหรือบริภัณฑ์ให้แก่ผู้ขอ ของอธิบดีฯ (ร่างข้อ 3)

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้จดทะเบียนอากาศยาน พ.ศ. ....

กำหนดให้ผู้จดทะเบียนอากาศยานมีหน้าที่บันทึกประวัติการบำรุงรักษาอากาศยานหรือส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน และจัดเก็บหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศของส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน ชิ้นส่วนรับรองคุณภาพ และบริภัณฑ์ที่ใช้ในการบำรุงรักษาตามมาตรา 41/80 (1) การจัดทำรายงานการบำรุงรักษาอากาศยานต่ออธิบดีตามมาตรา 41/80 (2) การจัดทำรายงานสาระสำคัญของอากาศยานตามมาตรา 41/80 (3) การแจ้งการสูญหายของอากาศยานตามมาตรา 41/80 (4) (ร่างข้อ 1 — ร่างข้อ 5)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 กรกฎาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ