ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 21, 2010 14:09 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการ

เดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความสมควรเดินอากาศ (การรับรองความสมควร

เดินอากาศของอากาศยาน) จำนวน 4 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความสมควรเดินอากาศ (การรับรองความสมควรเดินอากาศของอากาศยาน) จำนวน 4 ฉบับ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงคมนาคมได้เสนอตามรายงานของกรมการบินพลเรือนว่า เนื่องจากมีการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 โดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 ซึ่งมาตรา 41/62 มาตรา 41/63 วรรคหนึ่งและมาตรา 41/69 วรรคหนึ่ง มาตรา 41/66 วรรคสองและมาตรา 41/71 วรรคหนึ่ง ของพระราชบัญญัติดังกล่าว ให้กำหนดรายละเอียดของเรื่องความสมควรเดินอากาศไว้ในกฎกระทรวง เพื่อให้สอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีและมาตรฐานสากลของประเทศต่าง ๆ โดยกำหนดหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการควบคุมการผลิตอากาศยานและชิ้นส่วนของอากาศยานและให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจออกข้อกำหนดและคำสั่งความสมควรเดินอากาศให้ครอบคลุมเรื่องดังกล่าว ตลอดจนเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ในการควบคุมและรับรองการดำเนินการสนามบินสาธารณะ รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดเก็บและการส่งเงินค่าบริการผู้โดยสารขาออกให้สอดคล้องกับอนุสัญญาและมาตรฐานสากล เพื่อเป็นการขยายโอกาสทางด้านอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทย จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงรวม 4 ฉบับมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดวัตถุประสงค์อื่นสำหรับการใช้งานอากาศยานในการออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศแบบพิเศษประเภทที่สอง พ.ศ. ....

กำหนดให้ใบสำคัญสมควรเดินอากาศแบบพิเศษประเภทที่สอง ออกให้สำหรับอากาศยานเพื่อ วัตถุประสงค์อื่น ซึ่งได้แก่ การวิจัยและพัฒนา การแสดงนิทรรศการ และการแข่งขันการบิน (ร่างข้อ 1)

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอและการต่ออายุใบสำคัญสมควรเดินอากาศ พ.ศ. ....

2.1 กำหนดให้ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 34 (พ.ศ. 2536) ออกตามความในพระราชบัญญัติ การเดินอากาศ พ.ศ. 2497 (ร่างข้อ 1)

2.2 กำหนดให้ผู้ใดประสงค์จะขอใบสำคัญสมควรเดินอากาศ ให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่ประกาศกำหนด พร้อมด้วยเอกสารและหลักฐาน (ร่างข้อ 2)

2.3 กำหนดหลักเกณฑ์การขอต่ออายุใบสำคัญสมควรเดินอากาศ และการขอรับใบแทนใบสำคัญสมควรเดินอากาศซึ่งสูญหาย ชำรุด หรือลบเลือนในสาระสำคัญ ให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่ประกาศกำหนดพร้อมด้วยเอกสารและหลักฐาน (ร่างข้อ 3 — ร่างข้อ 4)

2.4 กำหนดให้คำขอรับใบสำคัญสมควรเดินอากาศที่ยื่นไว้ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับและยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาให้ถือเป็นคำขอรับใบสำคัญสมควรเดินอากาศตามกฎกระทรวงนี้ (ร่างข้อ 5)

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้พนักงานของผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตอากาศยานเป็นผู้ออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศ พ.ศ. ....

3.1 กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของพนักงานที่จะได้รับใบอนุญาตให้เป็นผู้ออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศให้แก่ผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตอากาศยาน (ร่างข้อ 1)

3.2 กำหนดหลักเกณฑ์กรณีผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตอากาศยานประสงค์จะให้พนักงานของตนเป็นผู้ออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศยานสำหรับอากาศยานที่ตนผลิตขึ้น ให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่ประกาศกำหนดพร้อมด้วยเอกสารหลักฐาน และหลักเกณฑ์การตรวจสอบคำขอและเอกสารหลักฐานของอธิบดีในการออกใบอนุญาตดังกล่าว (ร่างข้อ 2 — ร่างข้อ 3)

3.3 กำหนดให้การขอต่ออายุใบอนุญาตและกรณีที่ใบอนุญาตสูญหาย หรือถูกทำลาย หรือชำรุดลบเลือนในสาระสำคัญ ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตยื่นคำขอตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด (ร่างข้อ 4 — ร่างข้อ 5)

3.4 กำหนดกรณีอธิบดีสั่งพักใช้ใบอนุญาตหรือเพิกถอนใบอนุญาตเป็นผู้ออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศและเหตุแห่งใบอนุญาตใช้ไม่ได้ (ร่างข้อ 6 — ร่างข้อ 8)

4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการยื่นคำขอรับใบสำคัญสมควรเดินอากาศสำหรับการส่งออกอากาศยาน พ.ศ. ....

4.1 กำหนดให้ผู้จะขอใบสำคัญสมควรเดินอากาศสำหรับการส่งออกอากาศยานต้องเป็นผู้จดทะเบียนอากาศยานตามพระราชบัญญัตินี้ โดยให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่ประกาศกำหนด พร้อมด้วยเอกสารหลักฐาน เช่น คู่มือประกอบการบิน หรือคู่มืออื่นทำนองเดียวกัน หนังสือรับรองว่าอากาศยานได้รับการผลิตเป็นไปตาม แบบที่ได้รับการรับรอง เป็นต้น (ร่างข้อ 1)

4.2 กำหนดหลักเกณฑ์การตรวจสอบเอกสารและหลักฐาน รวมทั้งการตรวจสอบอากาศยานของอธิบดีเพื่อออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศสำหรับการส่งออกอากาศยานให้แก่ผู้ขอ (ร่างข้อ 2)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 กรกฎาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ