การบริหารการนำเข้า — ส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 21, 2010 14:12 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ดังนี้

1. ให้ประเทศไทยมีระบบบริหารการนำเข้า — ส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง (สินค้า และเทคโนโลยีที่สามารถนำมาใช้ได้ทั้งทางพาณิชย์ หรือทางสงคราม)

2. มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำระบบบริหารการนำเข้า — ส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง โดยอาศัยอำนาจแห่งพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522 และจัดทำบัญชีรายการสินค้าที่ใช้ได้สองทาง โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

3. ในส่วนการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารการนำเข้า — ส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทางนั้น ให้ไปปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการให้เหมาะสมเพื่อสามารถดำเนินการในเรื่องนี้ได้อย่างรวดเร็ว

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) รายงานว่า

1. พณ. โดยกรมการค้าต่างประเทศได้เตรียมการจัดทำระบบบริหารการนำเข้า — ส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง โดยได้ดำเนินการดังนี้

1.1 จัดตั้งคณะทำงานจัดทำระบบควบคุมการส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ได้แก่ กระทรวงกลาโหม กรมโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ กระทรวงการต่างประเทศ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และกรมการค้าต่างประเทศ เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินการที่เหมาะสม ในการควบคุมการส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง

1.2 การสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องควบคุมการส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง โดยที่การควบคุมการส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง เป็นเรื่องใหม่สำหรับไทย ดังนั้น ประเทศพัฒนาแล้วที่มีระบบควบคุมการส่งออกที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นจึงให้ความสำคัญในการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและภาคเอกชนโดยได้ร่วมกับ พณ.ดำเนินการ ดังนี้

1.2.1 จัดฝึกอบรมให้แก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย โดยจัดส่งผู้เชี่ยวชาญมาจัดฝึกอบรม/สัมมนา รวมทั้งเชิญให้ไทยจัดส่งผู้แทนเข้าร่วมในเวทีการประชุมพหุภาคีที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการส่งออกมาโดยตลอด

1.2.2 จัดสัมมนาควบคู่ไปกับการให้คำปรึกษาแก่ภาคเอกชนเกี่ยวกับการควบคุมการส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง

2. ไทยเป็นประเทศที่มีรายได้หลักร้อยละ 70 ของ GDP มาจากการส่งออกโดยสินค้าไทยที่มีมูลค่าส่งออกสูงสุด 20 อันดับแรกของปี 2551 ส่วนใหญ่ก็เป็นสินค้าที่อยู่ในบัญชีรายการควบคุมสินค้าที่ใช้ได้สองทางของสหภาพยุโรป สหรัฐฯ และญี่ปุ่น เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า เหล็ก เป็นต้น ดังนั้น หากไทยยังไม่มีระบบควบคุมการส่งออกที่ชัดเจนอาจกระทบต่อความมั่นใจในการนำเข้าสินค้าจากไทย

3. ขณะนี้ประเทศอาเซียนหลายประเทศ เช่น เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซียอยู่ระหว่างการจัดทำระบบควบคุมการส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทางให้สอดคล้องกับหลักสากล ในขณะที่สิงคโปร์เป็นประเทศเดียวที่มีระบบควบคุมการส่งออกที่มีประสิทธิภาพแล้ว ดังนั้น ไทยจึงควรมีระบบควบคุมการส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทางเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศผู้นำเข้าสินค้าไทยและเป็นการดึงดูดให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทย ซึ่งจะช่วยให้ไทยมีความได้เปรียบเหนือกลุ่มประเทศอาเซียนอื่น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 กรกฎาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ