ขออนุมัติให้ข้าราชการสตรีซึ่งไปถือศีลปฏิบัติธรรมโครงการปฏิบัติธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 21, 2010 15:20 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติให้ข้าราชการสตรีซึ่งไปถือศีลปฏิบัติธรรมโครงการปฏิบัติธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ

พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 78 พรรษา 12 สิงหาคม 2553 เป็นเวลา 9 วัน

โดยไม่ถือเป็นวันลา เป็นกรณีพิเศษ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ข้าราชการสตรีซึ่งไปถือศีลปฏิบัติธรรมโครงการปฏิบัติธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 78 พรรษา 12 สิงหาคม 2553 เป็นเวลา 9 วัน โดยไม่ถือเป็นวันลา เป็นกรณีพิเศษ ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน) รายงานว่า

1. รองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติแห่งการบรมราชาภิเษกปีที่ 60 และการเฉลิมพระชนมพรรษา ได้เห็นชอบให้ขอความร่วมมือกระทรวงต่าง ๆ และหน่วยงานในคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ พิจารณาจัดทำโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 78 พรรษา 12 สิงหาคม 2553 ซึ่ง สลน.ได้จัดโครงการปฏิบัติธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 78 พรรษา 12 สิงหาคม 2553 เพื่อเป็นการถวายความจงรักภักดีและแสดงถึงความสำนึกใน พระมหากรุณาธิคุณ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการปลูกจิตสำนึกแก่ข้าราชการให้มีคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการสร้างมาตรฐานด้านคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลให้แก่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ และวาระแห่งชาติด้านจริยธรรม ธรรมาภิบาล และการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ โครงการดังกล่าวกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-29 สิงหาคม 2553 รวม 9 วัน ณ วัดสุนันทวนาราม บ้านท่าเตียน ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ ข้าราชการสตรีในสังกัด สลน.และส่วนราชการอื่น ๆ จำนวน 79 คน สำหรับการปฏิบัติธรรมดังกล่าวเป็นการอบรม “อานาปานสติภาวนา” โดยพระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก เจ้าอาวาสวัดสุนันทวนาราม

2. โดยที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (4 ธันวาคม 2550) เห็นชอบให้ถือเป็นหลักการให้ข้าราชการพลเรือนสตรีมีสิทธิไปถือศีลและปฏิบัติธรรม ณ สถานปฏิบัติธรรมที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติครั้งหนึ่งตลอดอายุราชการ เป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 1 เดือน แต่ไม่เกิน 3 เดือน โดยไม่ถือเป็นวันลา แต่เนื่องจาก สลน.ได้จัดโครงการปฏิบัติธรรมโครงการปฏิบัติธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 78 พรรษา 12 สิงหาคม 2553 เป็นเวลา 9 วัน จึงเห็นควรให้ความเห็นชอบให้ข้าราชการสตรีซึ่งไปถือศีลปฏิบัติธรรมโครงการปฏิบัติธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 78 พรรษา 12 สิงหาคม 2553 เป็นเวลา 9 วัน โดยไม่ถือเป็นวันลา เป็นกรณีพิเศษ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 กรกฎาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ