รายงานการปฏิบัติราชการในสาธารณรัฐประชาชนจีนของรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 29, 2010 15:34 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานการปฏิบัติราชการในสาธารณรัฐประชาชนจีนของรองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) ในระหว่างวันที่ 16-23 กรกฎาคม 2553 ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ตามที่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้มีคำเชิญ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และคณะไปเยือนประเทศจีน และ นายกรัฐมนตรีได้มีบัญชาสั่งการให้เจรจาข้อราชการกับทางฝ่ายรัฐบาลจีน ในช่วงระหว่าง วันที่ 16-23 กรกฎาคม 2553 นั้น รองนายกรัฐมนตรีรายงานผลการปฏิบัติราชการตามที่ได้รับมอบหมาย ดังนี้

1. ระหว่างวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2553 ได้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะนำ นายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายประกอบ จิรกิติ และนายชำนิ ศักดิเศรษฐ เข้าร่วมประชุมสัมมนา ICAPP Conference on Poverty Alleviation ซึ่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสัมมนาที่นครคุนหมิง มีพรรคการเมืองในเอเชียเข้าร่วมประชุมสัมมนา ครั้งนี้ 58 ประเทศ

2. ระหว่างวันที่ 18-21 กรกฎาคม 2553 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และนายวีระชัย วีระเมธีกุล และคณะได้เข้าพบผู้บริหารในคณะรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่ นายหลี เค่อ เฉียง รองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่ง นายหลิว จื้อจุน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรถไฟ นายหวัง เจีย รุ่ย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิเทศสัมพันธ์ พรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้เจรจาหารือข้อราชการ เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีน และประเทศไทยได้บรรลุข้อตกลงสรุปได้ดังนี้

2.1 รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน จะร่วมมือกับรัฐบาลไทยในโครงการพัฒนากิจการรถไฟ ในระยะแรก จำนวน 2 โครงการ คือ โครงการก่อสร้างรถไฟที่มีขนาดความกว้างของรางที่เป็นมาตรฐาน จากชายแดนไทย — ลาว ที่จังหวัดหนองคาย ไปสุดชายแดนไทยที่สุไหงโกลก เพื่อให้ประชาชนในประเทศอาเซียนสามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้โดยทางรถไฟในอนาคต จากสิงคโปร์ผ่านมาเลเซีย ประเทศไทย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน และโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานคร และจังหวัดระยอง

ทั้งนี้ จะดำเนินการโดยการก่อสร้างบริษัทร่วมทุนไทย — จีน ขึ้นรับผิดชอบบริหารจัดการโครงการทั้งสองนี้ โดยฝ่ายไทยจะลงทุนด้วยสิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตเส้นทางการก่อสร้างรางรถไฟ และปัจจัยพื้นฐาน ที่จำเป็นฝ่ายจีนลงทุนในค่าใช้จ่ายส่วนที่เหลือทั้งหมด

รายละเอียดของการดำเนินการให้คณะทำงานทั้งสองฝ่ายหารือกัน ให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีสามารถลงนามใน MOU กับรัฐบาลจีนได้ในการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีในครั้งต่อไป

2.2 รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน จะเร่งสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวชาวจีนมาเที่ยวประเทศไทยเพิ่มขึ้น

2.3 รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน จะพิจารณาซื้อข้าวจากประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

3. ระหว่างวันที่ 22-23 กรกฎาคม คณะได้เดินทางไปนครเซี่ยงไฮ้ เยี่ยมชมงาน EXPO และรับเสด็จฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ซึ่งได้เสด็จทรงงานที่ศูนย์การประชุม Ever bright ที่มีการสัมมนาทางวิชาการ iCREATe ในหัวข้อเกี่ยวกับวิศวกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพ และเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ เสด็จฯ ทรงเป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ด้านวิทยาศาสตร์ ระหว่างสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย และสถาบันฟิสิกส์ประยุกต์แห่งเซี่ยงไฮ้ สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 กรกฎาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ