ร่างกฎกระทรวงออกตามความในมาตรา 41/21 มาตรา 41/32 มาตรา 41/37 และมาตรา 41/47

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 4, 2010 14:26 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงออกตามความในมาตรา 41/21 มาตรา 41/32 มาตรา 41/37 และมาตรา 41/47 แห่งพระราชบัญญัติ

การเดินอากาศ พ.ศ. 2497 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 จำนวน 4 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในมาตรา 41/21 มาตรา 41/32 มาตรา 41/37 และมาตรา 41/47 แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 จำนวน 4 ฉบับ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงคมนาคมได้เสนอตามรายงานของกรมการบินพลเรือนว่า ได้มีการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 โดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 ซึ่งมาตรา 41/21 มาตรา 41/32 มาตรา 41/37 และมาตรา 41/47 ของพระราชบัญญัติดังกล่าว ได้กำหนดห้ามมิให้ผู้ใดผลิตอากาศยาน ส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน ชิ้นส่วนรับรองคุณภาพและบริภัณฑ์ เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตผลิตจากอธิบดี ซึ่งการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตผลิตดังกล่าวให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง เนื่องจากการผลิตอากาศยานและการผลิตส่วนประกอบสำคัญของอากาศยานถือเป็นกิจการที่มีความสำคัญและต้องสอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศและมาตรฐานสากล จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงรวม 4 ฉบับมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตผลิตอากาศยาน พ.ศ. ....

1.1 กำหนดให้นิติบุคคลที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตผลิตอากาศยาน ให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่ประกาศกำหนด พร้อมเอกสารหลักฐาน (ร่างข้อ 1)

1.2 กำหนดให้การขอรับใบอนุญาตผลิตอากาศยาน ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องจัดให้มีสถานที่หรืออาคาร สิ่งอำนวยความสะดวก เครื่องจักร และอุปกรณ์ ที่จะใช้ในการผลิต ก่อนยื่นคำขอรับใบอนุญาต (ร่างข้อ 2 — ร่างข้อ 4)

1.3 กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคำขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตผลิตอากาศยานของอธิบดีตลอดจนการดำเนินการ (ร่างข้อ 5)

1.4 กำหนดให้กรณีที่ใบอนุญาตผลิตอากาศยานสูญหาย ถูกทำลายหรือชำรุดในสาระสำคัญให้ผู้ได้รับใบอนุญาตยื่นคำขอรับใบแทนต่ออธิบดี ตามแบบที่ประกาศกำหนด พร้อมเอกสารหลักฐาน ตลอดจนหลักเกณฑ์การออกใบแทนใบอนุญาต (ร่างข้อ 6)

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตผลิตส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน พ.ศ. ....

2.1 กำหนดให้นิติบุคคลที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตผลิตส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน ให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่ประกาศกำหนด พร้อมเอกสารหลักฐาน (ร่างข้อ 1)

2.2 กำหนดให้การขอรับใบอนุญาตผลิตส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องจัดให้มีสถานที่หรืออาคาร สิ่งอำนวยความสะดวก เครื่องจักร และอุปกรณ์ที่จะใช้ในการผลิตส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน ก่อนยื่นคำขอรับใบอนุญาต (ร่างข้อ 2 — ร่างข้อ 4)

2.3 กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคำขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตผลิตส่วนประกอบสำคัญของอากาศยานของอธิบดีตลอดจนการดำเนินการ (ร่างข้อ 5)

2.4 กำหนดให้กรณีที่ใบอนุญาตผลิตส่วนประกอบสำคัญของอากาศยานสูญหายถูกทำลายหรือชำรุดในสาระสำคัญ ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตยื่นคำขอรับใบแทนต่ออธิบดีตามแบบที่ประกาศกำหนด พร้อมเอกสารหลักฐาน ตลอดจนหลักเกณฑ์การออกใบแทนใบอนุญาต (ร่างข้อ 6)

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตผลิต ชิ้นส่วนรับรองคุณภาพ พ.ศ. ....

3.1 กำหนดให้นิติบุคคลที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตผลิตชิ้นส่วนรับรองคุณภาพเพื่อใช้ทดแทน ในอากาศยาน หรือส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน ให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่ประกาศกำหนด พร้อมเอกสารหลักฐาน (ร่างข้อ 1)

3.2 กำหนดให้การขอรับใบอนุญาตผลิตชิ้นส่วนรับรองคุณภาพ ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องจัดให้มีสถานที่หรืออาคาร สิ่งอำนวยความสะดวก เครื่องจักร และอุปกรณ์ ที่จะใช้ในการผลิต ก่อนยื่นคำขอรับใบอนุญาต (ร่างข้อ 2 — ร่างข้อ 4)

3.3 กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคำขอรับใบอนุญาตผลิตชิ้นส่วนรับรองคุณภาพของอธิบดีตลอดจนการดำเนินการ (ร่างข้อ 5)

3.4 กำหนดให้กรณีที่ใบอนุญาตผลิตชิ้นส่วนรับรองคุณภาพสูญหาย ถูกทำลาย หรือชำรุดในสาระสำคัญ ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตยื่นคำขอรับใบแทนต่ออธิบดีตามแบบที่ประกาศกำหนด พร้อมเอกสารหลักฐาน ตลอดจนหลักเกณฑ์การออกใบแทนใบอนุญาต (ร่างข้อ 6)

4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตผลิตบริภัณฑ์ พ.ศ. ....

4.1 กำหนดให้นิติบุคคลที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตผลิตบริภัณฑ์ ให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่ประกาศกำหนด พร้อมเอกสารหลักฐาน (ร่างข้อ 1)

4.2 กำหนดให้การขอรับใบอนุญาตผลิตบริภัณฑ์ ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องจัดให้มีสถานที่หรืออาคาร สิ่งอำนวยความสะดวก เครื่องจักร และอุปกรณ์ ที่จะใช้ในการผลิตบริภัณฑ์ ก่อนยื่นคำขอรับใบอนุญาต (ร่างข้อ 2 — ร่างข้อ 4)

4.3 กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคำขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตผลิตบริภัณฑ์ของอธิบดีตลอดจนการดำเนินการ (ร่างข้อ 5)

4.4 กำหนดให้กรณีที่ใบอนุญาตผลิตบริภัณฑ์สูญหาย ถูกทำลายหรือชำรุดในสาระสำคัญให้ผู้ได้รับใบอนุญาตยื่นคำขอรับใบแทนต่ออธิบดี ตามแบบที่ประกาศกำหนด พร้อมด้วยเอกสารหลักฐาน ตลอดจนหลักเกณฑ์การออกใบแทนใบอนุญาต (ร่างข้อ 6)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ