รายงานความคืบหน้าแนวทางปฏิบัติในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ตามมติคณะรัฐมนตรี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 4, 2010 14:37 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบและอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ดังนี้

1. รับทราบรายงานความคืบหน้าการขับเคลื่อนการดำเนินงานของคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.)

2. อนุมัติการแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานของ กม. ระดับกระทรวง โดยมีรองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านกิจการความมั่นคงภายในเป็นประธานกรรมการ อธิบดีกรมการปกครองเป็น รองประธานกรรมการ ผู้แทนส่วนราชการและผู้แทนองค์กรที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นกรรมการ 41 คน รองอธิบดีกรมการปกครอง กลุ่มภารกิจด้านสนับสนุนการบริหารงานแบบบูรณาการเป็นกรรมการและเลขานุการ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการปกครองท้องที่ กรมการปกครอง ผู้อำนวยการสำนักในสังกัดกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนมอบหมาย ผู้อำนวยการสำนักในสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ซึ่งอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นมอบหมาย ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาและส่งเสริมการบริหารงานท้องที่ กรมการปกครองเป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการร่วม รวมจำนวนทั้งสิ้น 48 คน มีอำนาจหน้าที่กำหนดนโยบายยุทธศาสตร์ และกรอบแนวทางการร่วมมือในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของ กม. ให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี และอำนาจหน้าที่อื่นอีก 4 ประการ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. กระทรวงมหาดไทย (มท.) รายงานว่า มท. ได้ดำเนินการขับเคลื่อนการดำเนินงานของ กม. ตามมติ คณะรัฐมนตรี (21 กรกฎาคม 2552) ดังนี้

1.1 แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานของ กม. ระดับกระทรวง ตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 408/2552 ลงวันที่ 5 ตุลาคม 2552 เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนแนวทางการปฏิบัติการขับเคลื่อนของ กม. ให้มีความเข้มแข็งและมีความเป็นเอกภาพ นำไปสู่การพัฒนาและการบริหารหมู่บ้านอย่างเป็นรูปธรรม มีประสิทธิภาพและ ประสิทธิผล ตลอดจนลดความขัดแย้งจากการซ้ำซ้อนขององค์กรต่าง ๆ ภายในหมู่บ้าน โดยมีรองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านกิจการความมั่นคงภายใน เป็นประธานกรรมการ อธิบดีกรมการปกครองเป็นรองประธานกรรมการ ผู้แทนส่วนราชการและผู้แทนองค์กรที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นกรรมการ 41 คน รองอธิบดีกรมการปกครอง กลุ่มภารกิจด้านสนับสนุนการบริหารงานแบบบูรณาการ เป็นกรรมการและเลขานุการ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการปกครองท้องที่ กรมการปกครอง ผู้อำนวยการสำนักในสังกัดกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนมอบหมาย ผู้อำนวยการสำนัก ในสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ซึ่งอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นมอบหมาย ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาและส่งเสริมการบริหารงานท้องที่ กรมการปกครอง เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการร่วม รวมจำนวนทั้งสิ้น 48 คน มีอำนาจหน้าที่กำหนดนโยบายยุทธศาสตร์ และกรอบแนวทางการร่วมมือในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของ กม. ให้เป็นไปตาม มติคณะรัฐมนตรี และอำนาจหน้าที่อื่นอีก 4 ประการ

1.2 ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานของ กม. ระดับกระทรวง ครั้งที่ 1/2553 เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2553 โดยที่ประชุมมีมติ ดังนี้

1.2.1 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของ กม. ดังนี้

(1) คณะอนุกรรมการกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนภารกิจของ กม. โดยมีอธิบดีกรมการปกครอง เป็นประธานอนุกรรมการ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการปกครองท้องที่ ผู้อำนวยการสำนักในสังกัดกรมการพัฒนาชุมชนที่ได้รับมอบหมาย และผู้อำนวยการสำนักในสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นที่ได้รับมอบหมายเป็นอนุกรรมการและเลขานุการร่วม

(2) คณะอนุกรรมการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของ กม. โดยมีรองอธิบดีกรมการปกครอง กลุ่มภารกิจด้านสนับสนุนการบริหารงานแบบบูรณาการ เป็นประธานอนุกรรมการ และผู้อำนวยการสำนักบริหารการปกครองท้องที่ เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ

(3) คณะทำงานกำหนดแนวทางการจัดตั้งและบริหารกองทุนกลางพัฒนาหมู่บ้าน โดยมีรองอธิบดีกรมการปกครอง กลุ่มภารกิจด้านสนับสนุนการบริหารงานแบบบูรณาการ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน และผู้อำนวยการสำนักบริหารการปกครองท้องที่ เป็นคณะทำงานและเลขานุการ

1.2.2 ค่าใช้จ่ายในการประชุมของ กม. ที่ประชุมมีมติให้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2554 โดยให้ มท. ประสานกับ สงป. และขอให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอความเห็นสนับสนุนการขอรับการสนับสนุนงบประมาณดังกล่าวด้วย

1.2.3 การกำหนดตัวชี้วัดเพื่อวัดผลการทำงานของ กม. ตามมติคณะรัฐมนตรี (วันที่ 21 กรกฎาคม 2552 ที่ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) พิจารณากำหนดตัวชี้วัดที่เกี่ยวกับการใช้และการพัฒนาศักยภาพของ กม. เพื่อให้ส่วนราชการนำไปเป็นคำรับรองการปฏิบัติราชการ) ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ฝ่ายเลขานุการกำหนดกรอบตัวชี้วัดโดยให้ ก.พ.ร. พิจารณาความเหมาะสมและประเมินส่วนราชการที่ใช้ กม. เป็นกลไกในการขับเคลื่อนภารกิจ

1.3 ดำเนินงานตามโครงการพัฒนาศักยภาพ กม. โดยการจัดตั้งโรงเรียนนักปกครองท้องที่ประจำจังหวัด (ร.ร.นปท.จ.) โดยมีผลการดำเนินงาน ดังนี้

1.3.1 ในปี 2552 ได้ดำเนินการฝึกอบรม กม. จำนวน 200 รุ่น รวม กม. ที่เข้ารับการศึกษาอบรม จำนวน 12,000 คน จาก 1,200 หมู่บ้าน

1.3.2 ในปี 2553 ได้ขยายผล ร.ร.นปท.จ. โดยให้คัดเลือก กม. เข้ารับการศึกษาอบรมฯ ใน ร.ร.นปท.จ. ตำบลละ 1 หมู่บ้าน ให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 80 ของจำนวนตำบลทั้งหมดที่มีอยู่ในจังหวัด ปัจจุบันทุกจังหวัดจัดทำแผนที่จะนำ กม. เข้ารับการศึกษาอบรมฯ จำนวน 1,061 รุ่น กม. จำนวน 88,280 คน จาก 8,828 หมู่บ้าน ทั้งนี้ เมื่อ กม. ได้ผ่านการศึกษาอบรมจาก ร.ร.นปท.จ. แล้วจะทำหน้าที่เป็นหมู่บ้าน กม. ต้นแบบและเป็นศูนย์เรียนรู้การดำเนินงานของ กม. ประจำตำบล ซึ่งถือเป็นการถ่ายทอดความรู้ในการดำเนินงานของ กม. ให้แก่หมู่บ้านใกล้เคียง

1.4 ดำเนินงานตามโครงการขยายผลการขับเคลื่อน กม. โดยชุดปฏิบัติการประจำตำบล เพื่อให้ชุดปฏิบัติการประจำตำบล มีความรู้ ความเข้าใจ ในการทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษา แนะนำ ส่งเสริมสนับสนุนให้ กม. ที่ผ่านการศึกษาอบรมจาก ร.ร.นปท.จ. ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและติดตามรายงานผล ตลอดจนสนับสนุนหมู่บ้าน กม. ในการประกวดหมู่บ้าน กม.ดีเด่น ทั้งในระดับอำเภอ และจังหวัด

2. มท. ได้แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่า ได้ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของคณะกรรมการฯ ดังกล่าวแล้วผลปรากฏว่าคณะกรรมการฯ ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและกฎหมายอื่นในการดำรงตำแหน่งกรรมการตามมติคณะรัฐมนตรี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ