โครงการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 4, 2010 14:55 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการจัดงานตามรายละเอียดโครงการจัดงาน มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ โดยมีแผนแม่บท 3 ด้าน ประกอบด้วย

(1) ด้านการปรับปรุงสถานที่ สิ่งก่อสร้างและการจัดตกแต่งภูมิสถาปัตยกรรม เพื่อรองรับงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 ที่มีแนวคิดให้ความสำคัญกับการลดภาวะโลกร้อน การส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน และการเพิ่มพื้นที่สีเขียว

(2) ด้านการจัดนิทรรศการโครงการพระราชดำริและโครงการพระราชดำริและโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ ของ 3 พระองค์ โดยมีแนวคิดดังนี้

  • นิทรรศการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้เน้นเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง การชลประทาน เรื่องการจัดการดินและน้ำ และเรื่องหญ้าแฝก
  • นิทรรศการของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ให้เน้นโครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ การรักษาป่า ธนาคารอาหารชุมชน (Food Bank) ฟาร์มตัวอย่าง และอาชีพเสริม (การปลูกหม่อนเลี้ยงไหม โครงการศิลปาชีพ)
  • นิทรรศการของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ให้เน้นโครงการสายใยรักฯ และโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ

(3) ด้านการจัดนิทรรศการ กิจกรรมการประกวด การสัมมนา และกิจกรรมเสริม ได้แก่ การจัดนิทรรศการนานาชาติในอาคารและนอกอาคาร การจัดนิทรรศการหมุนเวียนในอาคาร การประกวดสวนนานาชาติในอาคารและนอกอาคาร การประกวดกล้วยไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ ไม้ผล และผัก การจัดสวน การจัดประชุม (การจัดประชุมสัมมนาวิชาการนานาชาติ และในประเทศ) การจัดนิทรรศการสวนกล้วยไม้ การจัดนิทรรศการสวนสมุนไพร การจัดนิทรรศการอาคารไม้ผล โลกแมลง การแสดงศิลปวัฒนธรรม การประชาสัมพันธ์ งานพิธีเปิด-พิธีปิด การบริการและการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ร่วมงาน และกิจกรรมเสริมอื่นๆ

สำหรับงบประมาณดำเนินการจัดงานให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ โดยให้คำนึงถึงความประหยัด คุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทางราชการ และให้เป็นไปตามเป้าหมายของการจัดงานดังกล่าว

2. อนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 โดยให้เพิ่มผู้แทนกระทรวงการคลังเข้าร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรมการชุดดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ