ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การแสดงเจตนาระบุตัวผู้รับบำเหน็จตกทอด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 11, 2010 11:51 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การแสดงเจตนาระบุตัวผู้รับบำเหน็จตกทอด ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอ คณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลังรายงานว่า

1. โดยที่การกำหนดให้ข้าราชการหรือผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญที่ประสงค์จะเปลี่ยนแปลงตัวผู้รับบำเหน็จตกทอดต้องทำหนังสือแสดงเจตนาระบุตัวผู้รับบำเหน็จตกทอดฉบับใหม่แทนฉบับเดิม โดยให้บันทึกการเปลี่ยนแปลงเพื่อยกเลิกหนังสือแสดงเจตนาในหนังสือแสดงเจตนาฉบับเดิมนั้น ก่อให้เกิดปัญหาความยุ่งยากในการบันทึกการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากในทางปฏิบัติข้าราชการและผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญจะบันทึกการเปลี่ยนแปลงในหนังสือแสดงเจตนาฉบับใหม่ โดยมิได้บันทึกการเปลี่ยนแปลงในหนังสือแสดงเจตนาฉบับเดิม ทำให้การแสดงเจตนาดังกล่าวไม่เป็นไปตามประกาศของกระทรวงการคลังและส่งผลกระทบต่อผู้มีสิทธิได้รับบำเหน็จตกทอด อีกทั้งยังเกิดความสับสนในทางปฏิบัติและก่อให้เกิดปัญหาแก่ส่วนราชการต่าง ๆ จำนวนมาก รวมทั้งปัญหาในการฟ้องร้องคดีอยู่เสมอ

2. นอกจากนี้ การกำหนดจำนวนผู้มีสิทธิได้รับบำเหน็จตกทอดให้ระบุได้ไม่เกิน 3 คน เป็นการจำกัด สิทธิของผู้แสดงเจตนาและทำให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ สำหรับกรณีที่ข้าราชการหรือผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญประสงค์จะแสดงเจตนาระบุตัวผู้รับบำเหน็จตกทอดมากกว่า 3 คน

3. จึงจำเป็นต้องปรับปรุงประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การแสดงเจตนาระบุตัวผู้รับบำเหน็จตกทอดเกี่ยวกับแบบหนังสือแสดงเจตนาระบุตัวผู้รับบำเหน็จตกทอด และวิธีการในการแสดงเจตนาให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อให้ข้าราชการ ผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ และส่วนราชการต่าง ๆ ถือปฏิบัติ

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. กำหนดหนังสือแสดงเจตนาระบุตัวผู้รับบำเหน็จตกทอด (แบบ 1) ขึ้นใหม่ โดยยกเลิกแบบหนังสือแสดงเจตนาที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และกำหนดหนังสือแสดงเจตนาระบุตัวผู้รับบำเหน็จตกทอด (แบบ 2) สำหรับกรณีข้าราชการหรือ ผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญประสงค์จะเปลี่ยนแปลงตัวผู้รับบำเหน็จตทอดเพื่อความสะดวกในการเปลี่ยนแปลงตัวผู้รับบำเหน็จตกทอดในภายหลัง (ร่างข้อ 3 และร่างข้อ 5)

2. กำหนดจำนวนผู้มีสิทธิได้รับบำเหน็จตกทอดได้ไม่จำกัดจำนวนจากเดิมที่ให้กำหนดผู้มีสิทธิได้รับบำเหน็จตกทอดได้ไม่เกิน 3 คน (ร่างข้อ 4)

3. กำหนดให้บุคคลอื่นสามารถยื่นหนังสือแสดงเจตนาระบุตัวผู้รับบำเหน็จตกทอด แบบ 1 หรือแบบ 2 ได้ ตามแบบใบมอบฉันทะจากเดิมที่กำหนดให้บุคคลอื่นสามารถยื่นหนังสือแสดงเจตนาได้เพียงฉบับใหม่เท่านั้น ไม่สามารถยื่นหนังสือแสดงเจตนาระบุตัวผู้รับบำเหน็จตกทอดในฉบับแรกได้ (ร่างข้อ 6)

4. กำหนดให้หนังสือแสดงเจตนาระบุตัวผู้รับบำเหน็จตกทอดที่ได้ทำไว้ตามประกาศกระทรวงการคลังที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน และได้ทำถูกต้องตามประกาศกระทรวงการคลังฉบับนี้มีผลใช้บังคับต่อไป (ร่างข้อ 8)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ