มาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 11, 2010 13:36 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง มาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ที่ประสบภัยจากการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ปี 2552

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการและอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการตามมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่ประสบภัยจากการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ปี 2552 ตามที่ ธ.ก.ส.เสนอ ดังนี้

1.1 หนี้เงินกู้เดิมที่มีอยู่ก่อนประสบภัย

1.1.1 ขยายเวลาชำระหนี้เงินกู้เป็นเวลา 2 ปี

1.1.2 สนับสนุนชดเชยอัตราดอกเบี้ยให้ ธ.ก.ส. ในอัตราร้อยละ 5 ต่อปี (MRR-1.75%) โดยเป็นอัตราต้นทุนรวมของ ธ.ก.ส.ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์เดียวกันกับที่คณะรัฐมนตรีเคยอนุมัติแล้วในการช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส.ที่ประสบอุทกภัยปี 2549 รวมวงเงินชดเชยดอกเบี้ยระยะ 2 ปี สำหรับหนี้เงินกู้เก่าและเงินกู้ใหม่ของเกษตรกรให้แก่ ธ.ก.ส. 1,314.5 ล้านบาท ทั้งนี้ให้ ธ.ก.ส.ประมวลความเสียหายตามที่เกิดขึ้นจริงพร้อมวงเงินที่จะขอชดเชยจากรัฐบาล และเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อไป

1.2 การให้เงินกู้ใหม่เพื่อฟื้นฟูการประกอบอาชีพ

1.2.1 ให้เงินกู้รายละไม่เกิน 100,000 บาท

1.2.2 ลดดอกเบี้ยเงินกู้จากอัตราปกติที่ธนาคารเรียกเก็บจากเกษตรกรลูกค้าร้อยละ 3 ต่อปี เป็นเวลาไม่เกิน 2 ปี โดย ธ.ก.ส.จะขอชดเชยดอกเบี้ยจากรัฐบาลในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี เป็นเวลาไม่เกิน 2 ปี โดย ธ.ก.ส.จะขอชดเชชยดอกเบี้ยจากรัฐบาลในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี

1.2.3 กำหนดชำระหนี้เงินกู้ตามความสามารถในการชำระหนี้ของเกษตรกรลูกค้าโดย ธ.ก.ส. จะลดหย่อนหลักประกันการกู้เงินจากหลักเกณฑ์ปกติ ดังนี้

(1) กรณีกู้เงินโดยจำนองอสังหาริมทรัพย์เป็นประกัน ให้ขยายวงเงินกู้จากที่กู้ ได้ไม่เกินครึ่งหนึ่งของวงเงินจดทะเบียนจำนองเป็นผู้ให้กู้ได้ไม่เกินวงเงินจดทะเบียนจำนอง

(2) กรณีกู้เงินโดยใช้กลุ่มลูกค้ารับรองรับผิดอย่างลูกหนี้ร่วมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปให้ขยายวงเงินในการค้ำประกันจากรายละไม่เกิน 150,000 บาท เป็นไม่เกิน 200,000 บาท

2. อนุมัติเงินงบประมาณเพื่อชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ของเกษตรกรให้แก่ ธ.ก.ส.ในการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว วงเงินประมาณ 1,458.60 ล้านบาท โดยให้มีการชดเชยแก่ ธ.ก.ส.เป็นปีๆ ไป ตามข้อเท็จจริงภายใน 2 ปี และเมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแล้ว ธ.ก.ส. จะได้ประสานกับสำนักงบประมาณเพื่อขอจัดสรรงบประมาณชดเชยให้ ธ.ก.ส.ตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงต่อไป

3. ในปีบัญชี 2552 หากปรากฏว่าเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ประสบภัยจากการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลเพิ่มขึ้นทั้งในเขตพื้นที่เดิมและในพื้นที่อื่นๆ อีก ให้ ธ.ก.ส.ใช้มาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้าดังกล่าวเช่นเดียวกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ