ผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก ครั้งที่ 1/2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 11, 2010 13:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบและเห็นชอบ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) ในฐานะประธานกรรมการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก เสนอ ดังนี้

1. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่ 1/2553

2. รับทราบสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อมและความก้าวหน้าการแก้ปัญหามลพิษในพื้นที่มาบตาพุด และมอบหมายการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเป็นหน่วยงานหลักในการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งปรับปรุงแผนปฏิบัติการเตรียมพร้อมและตอบโต้ภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที และนำเสนอต่อคณะกรรมการ กพอ. เพื่อพิจารณาในการประชุมต่อไป

3. รับทราบความก้าวหน้าโครงการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียง จังหวัดระยอง และมอบหมายให้เทศบาลเมืองมาบตาพุดเสนอเรื่องตามขั้นตอนให้กระทรวงมหาดไทยขออนุมัติต่อคณะรัฐมนตรีในการขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายเงินสำหรับโครงการขนถ่ายขยะมูลฝอยออกจากบ่อฝังกลบขยะของเทศบาลเมืองมาบตาพุดภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง พ.ศ. 2555 จากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติไว้เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2553 เรื่องมาตรการเร่งรัดการดำเนินงานสำหรับหน่วยงานที่ได้รับอนุมัติเงินโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555

4. เห็นชอบการจัดอัตรากำลังเพิ่มเติมให้ศูนย์อาชีวเวชศาสตร์และเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง โดยมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขนำเรื่องดังกล่าวเสนอคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) พิจารณาต่อไป สำหรับการจัดตั้งสถาบันอาชีวเวชศาสตร์และเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม เห็นควรให้กระทรวงสาธารณสุขเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาในหลักการของนโยบาย ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

5. เห็นชอบแผนงานพัฒนาระบบเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมในพื้นที่มาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียง จังหวัดระยอง รวมทั้งสิ้น 31.0 ล้านบาท โดยให้ขอรับการสนับสนุนงบกลางปี 2553

6. เห็นชอบข้อเสนอแนวทางการพัฒนาเรื่องอุตสาหกรรมนิเวศมาบตาพุด จังหวัดระยอง โดยให้เสนอคณะกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ (คอช.) เพื่อพิจารณารับข้อเสนอแนวทางการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมนิเวศมาบตาพุด จังหวัดระยอง รวมทั้งความเห็นของที่ประชุมไปประกอบการพิจารณาผลักดันให้เกิดผลในทางปฏิบัติทั้งในภาพรวมและระดับพื้นที่ต่อไป

7. เห็นชอบผลการพิจารณาของคณะกรรมการ กพอ. เรื่อง รายงานการศึกษาเบื้องต้นเรื่องประชากรแฝงในพื้นที่จังหวัดระยอง โดยมอบหมายหน่วยงานดำเนินการ ดังนี้

7.1 กระทรวงการคลัง พิจารณาดำเนินการปรับปรุงแนวทางการจัดสรรรายได้ให้กับท้องถิ่น/จังหวัดให้เหมาะสมกับลักษณะของพื้นที่ที่เป็นฐานเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของประเทศ

7.2 คณะกรรมการพัฒนาจังหวัดระยอง พิจารณาดำเนินการวางแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบริการพื้นฐาน เพื่อรองรับการขยายตัวของประชากรในอนาคต

7.3 สำนักงบประมาณ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สนับสนุบงบประมาณเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบริการพื้นฐานให้พอเพียง

7.4 จังหวัดระยองประสานภาคเอกชนดำเนินการรณรงค์ให้พนักงานประชาชนที่เข้ามาทำงาน/ค้าขายในจังหวัดระยอง ย้ายสำเนาทะเบียนบ้านและทะเบียนพาหนะตามสถานที่อาศัยอยู่จริง รวมทั้งพิจารณามาตรการจูงใจให้ผู้ประกอบการเสียภาษี ณ ที่ตั้งสถานประกอบการ

7.5 สำนักงานสถิติแห่งชาติ เร่งรัดจัดเก็บข้อมูลประชากรแฝงจังหวัดระยอง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ