ขออนุมัติขยายระยะเวลาก่อสร้างและจ่ายค่าชดเชยพิเศษแทนการจัดสรรแปลงอพยพโครงการกิ่วคอหมา จังหวัดลำปาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 11, 2010 13:25 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอดังนี้

1. อนุมัติขยายระยะเวลาก่อสร้างโครงการกิ่วคอหมา จังหวัดลำปาง จากเดิมระยะเวลา 6 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 — 2553) เป็นระยะเวลา 11 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 — 2558) โดยไม่เพิ่มกรอบวงเงินงบประมาณของโครงการ โดยในส่วนงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงานก่อสร้างที่ขยายเวลาออกไป เห็นควรให้กรมชลประทานเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีให้สอดคล้องกับแผนงานก่อสร้างภายในวงเงินงบประมาณค่าก่อสร้างเดิมตามความเห็นชองสำนักงบประมาณ

2. อนุมัติในหลักการให้จ่ายค่าชดเชยพิเศษแทนการจัดสรรแปลงอพยพให้แก่ราษฎรที่ถูกเขตชลประทานบริเวณหัวงานและอ่างเก็บน้ำ โครงการกิ่วคอหมา จังหวัดลำปาง โดยให้กรมชลประทานใช้งบประมาณค่าที่ดินของโครงการกิ่วคอหมา จังหวัดลำปาง เพื่อการนี้ และให้กรมชลประทานติดตามประเมินผลการเปลี่ยนแปลงหลักการตอบแทนผู้ได้รับผลกระทยจากการใช้ที่ดินเพื่อก่อสร้างโครงการจากการจัดหาที่ดินแปลงอพยพให้เป็นการจ่ายค่าชดเชยพิเศษแทน เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่า กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบทั้ง 241 ราย มีการเปลี่ยนแปลงสถานภาพเรื่องอาชีพ รายได้ และความเป็นอยู่ เพื่อที่จะได้กำหนดเป็นแนวทางปฏิบัติในการช่วยเหลือไม่ให้เกิดผลกระทบด้านอื่น ๆ รวมทั้งควรจะมีมาตรการที่เหมาะสมเพื่อป้องกันมิให้มีการบุกรุกที่ดินแปลงอพยพร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบตามข้อสังเกตจากสำนักงบประมาณ รวมทั้งให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมชลประทาน) รับความเห็นของกระทรวงการคลังที่ใช้จ่ายค่าชดเชยพิเศษเฉพาะราษฎรที่ถูกเขตชลประทานที่ผ่านการพิสูจน์สิทธิการครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินที่ถูกเขตชลประทานก่อนวันที่ 18 พฤศจิกายน 2546 และเมื่อราษฎรรับค่าชดเชยพิเศษแทนการจัดสรรแปลงอพยพตามความประสงค์ไปแล้ว ให้กรมชลประทานจัดทะเบียนรายชื่อราษฎรผู้ที่ได้รับค่าชดเชยพิเศษ เพื่อควบคุมดูแลไม่ให้ราษฎรดังกล่าวเข้าครอบครองและทำประโยชน์ที่ดินที่จะนำมาจัดสรรเป็นแปลงอพยพ รวมทั้งถ้าราษฎรดังกล่าวคนใดต้องการหาที่ดินทำกิน ก็ควรซื้อที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์เพื่อมาทำประโยชน์แทนที่ดินเดิมโดยไม่เข้าไปบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายอีกไปดำเนินการด้วย

3. อนุมัติการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาจ่ายค่าชดเชยพิเศษแทนการจัดสรรแปลงอพยพ ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานกรรมการ กรรมการประกอบด้วย เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดลำปาง ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายอำเภอแจ้ห่ม ผู้อำนวยการกองกฎหมายและที่ดิน กรมชลประทาน ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้าง 14 (โครงการกิ่วคอหมา) กรมชลประทาน โดยมี หัวหน้าฝ่ายจัดหาที่ดิน 2 กองกฎหมายและที่ดินกรมชลประทาน เป็นกรรมการและเลขานุการ ทั้งนี้ เห็นควรเพิ่มผู้แทนของหน่วยงานและภาคประชาชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการฯ เพื่อให้การพิจารณาชดเชยพิเศษข้างต้นมีความโปร่งใส เป็นธรรมสำหรับราษฎรที่ถูกเขตชลประทาน และเมื่อดำเนินการจ่ายค่าชดเชยพิเศษเสร็จสิ้นแล้วให้รายงานผลการดำเนินงานให้คณะรัฐมนตรีรับทราบต่อไป ตามความเห็นของกระทรวงการคลัง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ