คำขอของประเทศในภูมิภาคยุโรปในการขอรับการตรวจลงตราเข้าราชอาณาจักรไทยเพื่อการท่องเที่ยวไม่เกิน 15 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 11, 2010 15:16 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง คำขอของประเทศในภูมิภาคยุโรปในการขอรับการตรวจลงตราเข้าราชอาณาจักรไทยเพื่อการท่องเที่ยวไม่เกิน 15 วัน

ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa-On-Arrival)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอให้บุคคลสัญชาติโรมาเนีย บัลแกเรีย มอลตา อันดอร์รา และซานมาริโน รวม 5 ประเทศ สามารถรับการตรวจลงตราเข้าราชอาณาจักรไทยเพื่อการท่องเที่ยวไม่เกิน 15 วัน ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa-On-Arrival : VOA) และมอบหมายสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเสนอร่างประกาศกระทรวงมหาดไทยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยลงนามเพื่อประกาศใช้บังคับในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) รายงานว่า

1. การหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกับเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2552 นาย Ivan Hotek เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็กประจำประเทศไทย ในฐานะที่สาธารณรัฐเช็กดำรงตำแหน่งประธาน EU ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2552 ได้ขอให้ฝ่ายไทยพิจารณายกเว้นการตรวจลงตราเข้าราชอาณาจักรไทยหรือให้สามารถขอรับการตรวจลงตราเข้าราชอาณาจักรไทยเพื่อการท่องเที่ยวไม่เกิน 15 วัน ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองแก่บุคคลสัญชาติประเทศสมาชิก EU จำนวน 3 ประเทศ ได้แก่ โรมาเนีย บัลแกเรีย และมอลตา เพื่อเท่าเทียมกับประเทศสมาชิก EU อีก 24 ประเทศ

2. เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2552 กต. ได้จัดการประชุมพิจารณาคำขอของประเทศในภูมิภาคยุโรปเกี่ยวกับการขอรับการตรวจลงตราเข้าราชอาณาจักรไทยเพื่อการท่องเที่ยวไม่เกิน 15 วัน ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองแก่บุคคลสัญชาติโรมาเนีย บัลแกเรีย มอลตา อันดอร์รา และซานมาริโน และเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2552 ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 17/2552 ขอให้ กต. เวียนมติที่ประชุมเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2552 เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืนยันมติที่ประชุม ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบต่อไป

3. ประเทศสมาชิก EU

3.1 โรมาเนีย ไทยประสงค์จะให้โรมาเนียเป็นประตูสู่ประเทศภูมิภาคทะเลดำ โรมาเนียมีศักยภาพเป็นตลาดใหม่สำหรับการขยายการค้า การลงทุนและการส่งออก ประกอบกับประชากรโรมาเนียโดยทั่วไปไม่อยู่ในข่ายที่จะเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงโดยรวมของไทย นอกจากนี้ ไทยอยู่ระหว่างการเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับ EU ดังนั้น การให้การตรวจลงตราเข้าราชอาณาจักรไทยเพื่อการท่องเที่ยวไม่เกิน 15 วัน ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองแก่โรมาเนีย จึงน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการพัฒนาความร่วมมือในมิติต่าง ๆ ต่อไป

3.2 บัลแกเรีย ไทยยังไม่มีสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศบัลแกเรีย ในขณะที่บัลแกเรียมีสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย โดยในปัจจุบันไทยมอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย มีเขตอาณาครอบคลุมบัลแกเรีย ดังนั้น ชาวบัลแกเรียที่จะขอการตรวจลงตราเข้าราชอาณาจักรไทยเพื่อการท่องเที่ยวไม่เกิน 15 วัน ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองในประเทศไทยจึงไม่ได้รับความสะดวก ทั้งนี้ บัลแกเรียมีศักยภาพเป็นตลาดใหม่สำหรับการขยายการค้า การลงทุน และการส่งออกของไทย ประกอบกับประชากรบัลแกเรียโดย ทั่วไปไม่อยู่ในข่ายที่จะเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงโดยรวมของไทย นอกจากนี้ ไทยอยู่ระหว่างการเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับ EU ดังนั้น การให้การตรวจลงตราเข้าราชอาณาจักรไทยเพื่อการท่องเที่ยวไม่เกิน 15 วัน ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองแก่บัลแกเรียจึงน่าจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในมิติต่าง ๆ ระหว่างกันต่อไป

3.3 มอลตา ถึงแม้ว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวมอลตามาไทยไม่มาก แต่นักท่องเที่ยวมอลตาเป็นนักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ และเมื่อคำนึงถึงการแสดงเจตนารมณ์ที่จะกระชับความสัมพันธ์กับ EU จึงเห็นควรให้มอลตาสามารถรับการตรวจลงตราเข้าราชอาณาจักรไทยเพื่อการท่องเที่ยวไม่เกิน 15 วัน ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองได้ด้วยเช่นกัน

4. ประเทศในภูมิภาคยุโรปที่มิได้เป็นสมาชิก EU

4.1 อันดอร์รา ประสงค์จะขอรับการยกเว้นการตรวจลงตราเข้าราชอาณาจักรไทยเพื่อการท่องเที่ยวไม่เกิน 90 วัน สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของอันดอร์รา แต่อันดอร์ราไม่สามารถให้การยกเว้นการตรวจลงตราเข้าอันดอร์ราเพื่อการท่องเที่ยว 90 วัน สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทยเป็นการตอบแทนได้ เนื่องจากผู้ถือหนังสือเดินทางไทยสามารถเดินทางเข้าอันดอร์ราได้โดยอัตโนมัติอยู่แล้ว หากได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศข้างเคียง ซึ่งได้แก่ สเปนและฝรั่งเศส แต่เมื่อคำนึงถึงการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันและเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยที่ประชุมจึงเห็นควรให้อันดอร์ราสามารถรับการตรวจลงตราเข้าราชอาณาจักรไทยเพื่อการท่องเที่ยวไม่เกิน 15 วัน ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง

4.2 ซานมาริโน แจ้งว่า ไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางเข้าไทยประกอบกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรมเห็นว่า การเพิ่มซานมาริโนในรายชื่อประเทศที่ได้รับการตรวจลงตราเข้าราชอาณาจักรไทยเพื่อการท่องเที่ยวไม่เกิน 15 วัน ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองจะเอื้ออำนวยต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย เนื่องจาก นักท่องเที่ยวชาวซานมาริโนมีคุณภาพและมีอำนาจในการใช้จ่ายสูง ที่ประชุมจึงเห็นควรให้ซานมาริโนสามารถรับการตรวจลงตราเข้าราชอาณาจักรไทยเพื่อการท่องเที่ยวไม่เกิน 15 วัน ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองได้เช่นเดียวกัน

5. การให้บุคคลสัญชาติโรมาเนีย บัลแกเรีย มอลตา อันดอร์รา และซานมาริโนสามารถรับการตรวจลงตราเข้าราชอาณาจักรไทยเพื่อการท่องเที่ยวไม่เกิน 15 วัน ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง เป็นกลไกสำคัญในการมีส่วนช่วยส่งเสริมความใกล้ชิดและคุ้นเคยระหว่างประชาชนของไทยกับประชาชนโรมาเนีย บัลแกเรีย มอลตา อันดอร์รา และซานมาริโน ซึ่งสามารถเดินทางเยือนระหว่างกันได้อย่างสะดวก รวมทั้งช่วยสนับสนุนปฏิสัมพันธ์ในมิติต่างๆ เช่น การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และวัฒนธรรม เป็นต้น

6. กต. ได้สอบถามความเห็นเรื่องดังกล่าวจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย สำนักข่าวกรองแห่งชาติ (สขช.) และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นต้น ซึ่งเห็นชอบในการให้บุคคลสัญชาติโรมาเนีย บัลแกเรีย มอลตา อันดอร์รา และซานมาริโน สามารถรับการตรวจลงตราเข้าราชอาณาจักรไทยเพื่อการท่องเที่ยวไม่เกิน 15 วัน ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง และเห็นว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการดำเนินการภายใต้กฎหมายและ ข้อบังคับภายในของประเทศไทย ดังนั้น จึงไม่เข้าข่ายเป็นการจัดทำหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ