สถานการณ์ราคาและการผลิตสินค้าเกษตรเดือนกรกฎาคม 2553 และแนวโน้มเดือนสิงหาคม 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 11, 2010 15:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบข้อมูลสถานการณ์ราคาและการผลิตสินค้าเกษตรเดือนกรกฎาคม 2553 และแนวโน้มเดือนสิงหาคม 2553 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดังนี้

1. ผลผลิตออกสู่ตลาดมากเดือนกรกฎาคม ได้แก่ ลำไย ในเดือนสิงหาคม ผลผลิตที่คาดว่าจะออกสู่ตลาดมาก ได้แก่ ทุเรียน มังคุด ลองกอง และยางพารา โดยคาดว่าจะออกสู่ตลาด คิดเป็นร้อยละ 16.32 20.48 21.49 และ 10.07 ของผลผลิตทั้งหมด ตามลำดับ

ราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ ณ ไร่นา เดือนกรกฎาคม 2553 สินค้าเกษตรที่สำคัญส่วนใหญ่ราคาปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนที่ผ่านมา ได้แก่ ข้าวนาปรัง มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน และผลไม้ ในเดือนสิงหาคม คาดว่าสินค้าส่วนใหญ่ราคาจะปรับตัวในระดับใกล้เคียงกับเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยังคง มีสินค้าที่ควรเฝ้าระวัง ได้แก่ ผลไม้ภาคใต้ ที่ราคาอาจปรับตัวลดลง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น

2. ภาพรวมราคาสินค้าเกษตรของเดือนกรกฎาคม 2553 เปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาพบว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้นร้อยละ 32.86 ดยสินค้าสำคัญที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวนาปี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ยางพารา ลำไย ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง สุกร ไก่เนื้อ ไข่ไก่ และกุ้งขาวแวนนาไม ส่วนสินค้าที่ปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวนาปรัง เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้นร้อยละ 2.25 โดยสินค้าที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวนาปี ข้าวนาปรัง มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน เงาะ มังคุด ลองกอง สุกร ไก่เนื้อ ไข่ไก่ และกุ้งขาวแวนนาไม ส่วนสินค้าที่ราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ลำไย ทุเรียน ยางพารา และไก่เนื้อ ในเดือนสิงหาคม คาดว่าดัชนีราคาจะปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย และภาพรวมด้านการผลิตสินค้าเกษตร เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาดัชนีผลผลิตลดลง คิดเป็นร้อยละ 2.44 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวนาปรัง มันสำปะหลัง ทุเรียน และลำไย ส่วนสินค้าที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน สับปะรด ยางพารา สุกร และไก่เนื้อ เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 6.79 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ยางพารา ทุเรียน ลำไย สุกร และไก่เนื้อ ส่วนสินค้าที่ ผลผลิตลดลง ได้แก่ สับปะรด ในเดือนสิงหาคม คาดว่าดัชนีผลผลิตจะสูงขึ้นจากเดือนที่ผ่านม เพราะมีผลผลิตสินค้าสำคัญหลายชนิดจากฤดูกาลใหม่เริ่มออกสู่ตลาด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ