ร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์รับราชการต่อไป (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 17, 2010 15:02 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์รับราชการต่อไป (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงาน ก.พ.เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของเรื่อง

ด้วยพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2551 มาตรา 108 บัญญัติให้ ก.พ.ออกกฎ ก.พ. และ ก.พ.ได้ออกกฎ ก.พ.ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์รับราชการต่อไป พ.ศ. 2552 แต่เนื่องจากกฎ ก.พ.ดังกล่าว ยังไม่ได้กำหนดหลักเกณฑ์ให้ส่วนราชการสามารถดำเนินการให้ข้าราชการที่มีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์และเข้าหลักเกณฑ์ในเรื่องอื่นปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้อีกไม่เกินสิบปีในกรณีที่ ก.พ.ยังไม่ได้กำหนดตำแหน่งของข้าราชการดังกล่าวให้เป็นตำแหน่งที่จะให้ข้าราชการรับราชการได้ต่อไปไว้ก่อน จึงจำเป็นต้องออกกฎ ก.พ.ฉบับนี้

ข้อเท็จจริง

ก.พ.ได้พิจารณาเห็นชอบร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์รับราชการต่อไป (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่ อ.ก.พ.วิสามัญเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบข้าราชการได้พิจารณาตรวจร่างแล้ว เมื่อวันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม 2553 และให้นำร่างกฎ ก.พ.ฉบับดังกล่าว นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญ

ร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์รับราชการต่อไป (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญได้แก่ การกำหนดกรณีที่ส่วนราชการใดไม่อาจดำเนินการได้ เพราะเหตุที่ตำแหน่งที่ประสงค์จะให้ข้าราชการพลเรือนสามัญรับราชการต่อไป ไม่ได้เป็นตำแหน่งที่ ก.พ.กำหนดให้ไว้ก่อน ให้ส่วนราชการนั้นระบุตำแหน่งและตัวบุคคลที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าว พร้อมทั้งจัดทำข้อมูลเสนอ อ.ก.พ.กรม หรือ อ.ก.พ.กระทรวง แล้วแต่กรณี และ ก.พ. เพื่อพิจารณาตามลำดับ โดยต้องเสนอให้ ก.พ.พิจารณาภายในเดือนมิถุนายนของปีงบประมาณนั้น ทั้งนี้ให้ ก.พ. พิจารณาตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎ ก.พ.และเมื่อได้รับความเห็นชอบจาก ก.พ.แล้ว ให้ส่วนราชการดำเนินการตามที่กำหนดในกฎ ก.พ.ได้ต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ