ขอเงินงบกลางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยโรคระบาดสัตว์น้ำ ปี 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 17, 2010 15:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการให้ใช้เงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยโรคระบาดสัตว์น้ำ (หอยแมลงภู่ตายจากการแพร่ขยายของปรสิตหนอนตัวแบน Turbellarian) ของจังหวัดกระบี่ และเพชรบุรี โดยจ่ายผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) วงเงินรวมทั้งสิ้น 23,157,573 บาท เพื่อตั้งจ่ายที่กรมประมง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ และดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนของระเบียบและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

เรื่องเดิม

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เสนอขอรับสนับสนุนเงินงบกลางเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยโรคระบาดสัตว์น้ำ (หอยแมลงภู่ตายจากการแพร่ขยายของปรสิตหนอนตัวแบน Turbellarian) ปี 2553 จำนวน 2 จังหวัดประกอบด้วย จังหวัดกระบี่ และเพชรบุรี ช่วงประสบภัยระหว่างวันที่ 1 กันยายน 2552 ถึงวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2553 ทำให้พื้นที่การเกษตรด้านประมง ได้รับความเสียหายจำนวน 2,426 ไร่ 4,225 ตารางเมตร เกษตรกรได้รับความเสียหายจำนวน 730 ราย วงเงินขอรับความช่วยเหลือรวมทั้งสิ้น 23,157,573 บาท ไปยังสำนักงบประมาณ ซึ่งสำนักงบประมาณได้พิจารณาแล้ว เห็นควรให้เสนอเรื่องการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

ข้อเท็จจริง

1. คณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัด มีมติให้ขอรับการสนับสนุนเงินงบกลาง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัย เนื่องจากป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด แจ้งว่าไม่สามารถดำเนินการจ่ายเงินทดรองราชการในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด ให้เกษตรกรแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 3 เดือน

2. สำนักงบประมาณ ได้พิจารณาแล้วขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอเรื่องการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยโรคระบาดสัตว์น้ำ (หอยแมลงภู่ตายจากการแพร่ขยายของปรสิตหนอนตัวแบน Turbellarian) ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญ

การตรวจสอบความเสียหายได้ดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่ายเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2549 หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2551 และหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติปลีกย่อยเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเกษตรผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2552 โดยอนุโลม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ