การลงนามพิธีสารเพื่อแก้ไขพิธีสารว่าด้วยการพิจารณาเป็นพิเศษสำหรับสินค้าข้าวและน้ำตาล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 17, 2010 15:44 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามพิธีสารเพื่อแก้ไขพิธีสารว่าด้วยการพิจารณาเป็นพิเศษสำหรับสินค้าข้าวและน้ำตาล (Protocol to Amend The

Protocol to Provide Special Consideration for Rice and Suger)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ทั้ง 4 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบพิธีสารเพื่อแก้ไขพิธีสารว่าด้วยการพิจารณาเป็นพิเศษสำหรับสินค้าข้าวและน้ำตาล (Protocol to Amend The Protocol to Provide Special Consideration for Rice and Suger)

2. อนุมัติการลงนามในพิธีสารเพื่อแก้ไขพิธีสารว่าด้วยการพิจารณาเป็นพิเศษสำหรับสินค้าข้าวและน้ำตาล (Protocol to Amend The Protocol to Provide Special Consideration for Rice and Suger)

3. มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายอื่น เป็นผู้ลงนามในพิธีสารดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญในพิธีสารดังกล่าว ขอให้ผู้ลงนามใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ ได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

4. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายอื่น เป็นผู้ลงนามในพิธีสารดังกล่าว

ข้อเท็จจริง

ด้วยอาเซียนได้จัดทำความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ASEAN Trade in Goods Agreement) ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2553 และผลสืบเนื่องจากการมีผลบังคับใช้ของความตกลง ATIGA นั้นจะทำให้ความตกลงเศรษฐกิจด้านอื่นของอาเซียนถูกแทนที่ (supersede) ด้วย ความตกลง ATIGA ซึ่งรวมถึงความตกลง CEPT (Agreement on the Common Effective preferential Tariff Scheme for the ASEAN Free Trade Area 1992) และพิธีสารแก้ไขที่เกี่ยวข้องกับความตกลง CEPT หากความตกลง CEPT ถูกแทนที่ไป ซึ่งเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียน (Senior Economic Officials Meeting : SEOM) ได้เห็นชอบให้แก้ไขพิธีสารว่าด้วยการพิจารณาเป็นพิเศษสำหรับสินค้าข้าวและน้ำตาล (Protocol to Provide Special Consideration for Rice and Suger) เนื่องจากเนื้อหาในพิธีสารดังกล่าวมีการอ้างถึงความตกลง CEPT โดยคณะผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (The Meeting of the Legal Experts on the ATIGA : MLE) ได้จัดทำร่างพิธีสารเพื่อแก้ไขพิธีสารว่าด้วยการพิจารณาเป็นพิเศษสำหรับสินค้าข้าวและน้ำตาล (Protocol to Amend The Protocol to Provide Special Consideration for Rice and Suger) ซึ่งมีสาระสำคัญ ดังนี้

  • แก้ไขการอ้างถึงความตกลง CEPT และพิธีสารที่เกี่ยวข้อง เป็นการอ้างถึงความตกลง ATIGA เพื่อให้พิธีสารว่าด้วยการพิจารณาเป็นพิเศษสำหรับสินค้าข้าวและน้ำตาลเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของความตกลง ATIGA แทน
  • ยกข้อบทจากความตกลง CEPT และพิธีสารที่เกี่ยวข้องที่ถูกอ้างถึงในพิธีสารว่าด้วยการพิจารณาเป็นพิเศษสำหรับสินค้าข้าวและน้ำตาล มาไว้ในพิธีสารเพื่อแก้ไขพิธีสารว่าด้วยการพิจารณาเป็นพิเศษสำหรับสินค้าข้าวและน้ำตาล

ทั้งนี้ ที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียน (Senior Economic Officials Meeting : SEOM) ครั้งที่ 3/41 ซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 กรกฎาคม 2553 ณ ประเทศบรูไน ได้ให้ความเห็นชอบต่อร่างพิธีสารเพื่อแก้ไขพิธีสารว่าด้วยการพิจารณาเป็นพิเศษสำหรับสินค้าข้าวและน้ำตาลเพื่อเสนอให้คณะมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AFTA Council) ให้ความเห็นชอบและลงนามต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มีกำหนดจะเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Ministers Meeting : AEM) ระหว่างวันที่ 24-27 สิงหาคม 2553 ณ เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ซึ่งมีกำหนดการที่จะมีการลงนามร่างพิธีสารเพื่อแก้ไขพิธีสารว่าด้วยการพิจารณาเป็นพิเศษสำหรับสินค้าข้าวและน้ำตาล (Protocol to Amend The Protocol to Provide Special Consideration for Rice and Suger) ซึ่งประเทศอาเซียนอื่นได้แสดงความพร้อมที่จะลงนามแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ