ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยแผนปฏิบัติการบิน พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 25, 2010 11:51 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยแผนปฏิบัติการบิน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงคมนาคมได้เสนอตามรายงานของกรมการบินพลเรือนว่า ได้มีการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2553 มาตรา 16/4 กำหนดให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศต้องจัดให้มีแผนการบินตามมาตรา 18/1 และแผนปฏิบัติการบินสำหรับอากาศยานที่ใช้บินในการดำเนินกิจการการเดินอากาศของตน โดยให้แผนปฏิบัติการบินเป็นไปตามแบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง เพื่อให้เป็นไปตามอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (Convention on International Civil Aviation) ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีและเป็นไปตามมาตรฐานสากลของประเทศต่างๆ จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วย แผนปฏิบัติการบิน พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดความหมายและแบบของแผนปฏิบัติการบิน (ร่างข้อ 1 — ร่างข้อ 2)

2. กำหนดให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศ ต้องจัดให้มีแผนปฏิบัติการบินและควบคุมดูแลผู้ควบคุมอากาศยานและพนักงานอำนวยการบินให้จัดทำและลงนามในแผนปฏิบัติการบินนั้น รวมทั้งนำแผนปฏิบัติการบินติดไปกับอากาศยาน และมอบสำเนาให้ไว้กับผู้ดำเนินการเดินอากาศหรือเจ้าหน้าที่ของสนามบินต้นทาง (ร่างข้อ 3)

3. กำหนดให้ดำเนินการเดินอากาศจัดเก็บแผนปฏิบัติการบินสำหรับเที่ยวบินที่ทำการบินแล้วไว้ ณ ที่ทำการของตนเป็นเวลาไม่น้อยกว่าสามเดือน เพื่อให้อธิบดีกรมการบินพลเรือนตรวจสอบ (ร่างข้อ 4)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ