ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยแผนการบิน พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 25, 2010 11:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยแผนการบิน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงคมนาคมได้เสนอตามรายงานของกรมการบินพลเรือนว่า ได้มีการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2553 มาตรา 18/1 กำหนดให้อากาศยานทุกลำที่ทำการบินในราชอาณาจักรต้องทำแผนการบินและแจ้งต่อหน่วยงานให้บริการจราจรทางอากาศ โดยแผนการบินให้เป็นไปตามแบบ หลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง เพื่อให้เป็นไปตามอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (Convention on International Civil Aviation) ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีและเป็นไปตามมาตรฐานสากลของประเทศต่างๆ จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยแผนการบิน พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดบทนิยามของแผนการบิน แผนการบินแบบทวนซ้ำ หน่วยงานให้บริการจราจรทางอากาศ หน่วยงานให้บริการจราจรทางอากาศที่รับผิดชอบ หน่วยรับรายงานการบริการจราจรทางอากาศ ส่วนราชการ ผู้ควบคุมอากาศยาน และอธิบดี (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดแบบแผนการบินสำหรับอากาศยานที่ทำการบินในหรือบินนอกราชอาณาจักรไว้ 2 แบบ คือ แผนการบินแบบรายเที่ยว และแผนการบินแบบทวนซ้ำ และสำหรับอากาศยานที่ทำการบินเข้ามาในราชอาณาจักรให้เป็นไปตามแบบที่ประเทศต้นทางกำหนด (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการทำและแจ้งแผนการบินสำหรับอากาศยานที่ทำการบินในหรือบินออก นอกราชอาณาจักร และสำหรับอากาศยานที่ทำการบินเข้ามาในราชอาณาจักร ทั้งนี้ ไม่ว่าอากาศยานนั้นทำการบินในภารกิจปกติ หรือในภารกิจที่เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ การรักษาความปลอดภัยหรือการปราบปรามการกระทำความผิด (ร่างข้อ 3 — ร่างข้อ 4)

4. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเปลี่ยนแผนการบินทั้งในกรณีที่เป็นการเปลี่ยนตามความประสงค์ของผู้ควบคุมอากาศยานและกรณีที่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง (ร่างข้อ 5)

5. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการยกเลิกแผนการบินทั้งในกรณีที่เป็นการยกเลิกตามความประสงค์ของผู้ควบคุมอากาศยานและกรณีที่เป็นการยกเลิกโดยผลของการที่อากาศยานไม่สามารถทำการบินตามเวลาที่ระบุไว้ในแผนการบิน ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง (ร่างข้อ 6)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ