ร่างกฎกระทรวงระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 25, 2010 12:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยรับข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงพลังงานเสนอว่า พระราชบัญญัติควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 บัญญัติให้น้ำมันเชื้อเพลิงมีความหมายรวมถึง ก๊าซซธรรมชาติ แต่เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายที่จะใช้ในการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยของระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ เพื่อประโยชน์แก่การป้องกันและระงับเหตุเดือดร้อนรำคาญ หรือความเสียหาย หรืออันตรายที่จะมีผลกระทบต่อบุคคล สัตว์ พืช ทรัพย์ หรือสิ่งแวดล้อม จากการประกอบกิจการระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ และเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นพลังงานทดแทนในภาคส่วนต่างๆ จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดคำนิยามต่าง ๆ เช่น ระบบขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ สถานีรายงานด้านสิ่งแวดล้อม ประมวลหลักการปฏิบัติงาน และมาตรฐานต่างประเทศ เป็นต้น (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดให้ผู้ประสงค์จะประกอบกิจการ ต้องได้รับความเห็นชอบรายงานด้านสิ่งแวดล้อมก่อนยื่นขออนุญาต (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดให้เจ้าของโครงการปฏิบัติตามรายงานด้านสิ่งแวดล้อม โดยจัดให้มีการติดตามและตรวจสอบคุณภาพและผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมถึง รายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน แก้ไข ลด และติดตามตรวจสอบ ผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น (ร่างข้อ 3)

4. กำหนดคุณสมบัติของผู้ออกแบบ ผู้ทดสอบและตรวจสอบ ผู้ตรวจสอบระบบไฟฟ้า ผู้ตรวจสอบการติดตั้งและการก่อสร้าง และผู้ปฏิบัติงาน (ร่างข้อ 4)

5. กำหนดมาตรฐานระยะควบคุมความปลอดภัย โดยกำหนดให้เป็นไปตามมาตรฐานต่างประเทศ และมาตรฐานสากล (ร่างข้อ 5)

6. กำหนดมาตรฐานอุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่จะนำมาใช้ในบริเวณอันตรายของสถานี (ร่างข้อ 6)

7. กำหนดระยะความปลอดภัยของเขตสถานี โดยให้มีความปลอดภัยเพียงพอจากแหล่งเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงอื่น รวมถึงการกำหนดให้มีกำแพงกันไฟหรือผนังกันไฟ การกำหนดให้มีรั้วเหล็ก และการกำหนดให้มีเสากันภัยหรือราวเหล็กโดยรอบเขตสถานี (ร่างข้อ 7 — ร่างข้อ 11)

8. กำหนดมาตรฐานความปลอดภัยของท่อขนส่งให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลและมาตรฐานต่างประเทศ (ร่างข้อ 12 — ร่างข้อ 14)

9. กำหนดมาตรฐานการทดสอบท่อและอุปกรณ์ ให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย รวมถึงการต่อเชื่อมบรรจบท่อ วิธีการทดสอบแบบไม่ทำลาย (ร่างข้อ 15 — ร่างข้อ 16)

10.กำหนดเงื่อนไขการพักและหยุดใช้งานท่อชั่วคราว โดยกำหนดให้ผู้รับอนุญาตปฏิบัติตามมาตรการในการรักษาความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการนำกลับมาใช้ใหม่ (ร่างข้อ 17 — ร่างข้อ 19)

11.กำหนดเงื่อนไขการเลิกใช้งานท่อถาวรทั้งหมดหรือบางส่วน (ร่างข้อ 20)

12.กำหนดการตรวจประเมินด้านการจัดการความปลอดภัย โดยให้เป็นไปตามแผนประกันคุณภาพ (Quality Assurance Program) (ร่างข้อ 21)

13.กำหนดให้ผู้รับอนุญาตจัดเก็บเอกสารอย่างเป็นระบบ เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ตลอดอายุการใช้งานของระบบท่อ (ร่างข้อ 22)

14.กำหนดการป้องกันและระงับอัคคีภัย กำหนดให้ผู้รับอนุญาตต้องจัดเตรียมเครื่องดับเพลิงตลอดจนกำหนดมาตรการในการปฏิบัติ และการมีป้ายห้ามและคำเตือนภายในเขตสถานี รวมถึงข้อมูลการรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน (ร่างข้อ 23 — ร่างข้อ 27)

15.กำหนดการปฏิบัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ต่อระบบขนส่งก๊าซธรรมชาติจนมีการรั่วไหลหรือเกิดเพลิงไหม้ (ร่างข้อ 28)

16.กำหนดการจัดทำและฝึกซ้อมแผนระงับเหตุเพลิงไหม้ รวมถึงการจัดทำรายงานการฝึกซ้อม (ร่างข้อ 29)

17.กำหนดให้ระบบขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อที่มีอยู่เดิม ปฏิบัติและยกเว้นการปฏิบัติตามกฎกระทรวงนี้ ภายในระยะเวลาที่กำหนด (ร่างข้อ 30)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ