รายงานผลการศึกษาการจัดหาสถานที่จัดงาน โครงการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมโลก World Expo 2020

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 25, 2010 15:12 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานผลการศึกษาการจัดหาสถานที่จัดงานและการคัดเลือกแนวคิดของงาน (Theme) ของโครงการเสนอตัว

เป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมโลก World Expo 2020 ของประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีรับทราบและเห็นชอบตามที่สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (สสปน.) เสนอ ดังนี้

1. รับทราบและเห็นชอบผลการศึกษาการจัดหาสถานที่จัดงานและการคัดเลือกแนวคิดของงาน (Theme) ของโครงการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมโลก World Expo 2020 ของประเทศไทย ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2553

2. ให้ สสปน.ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการในเชิงลึก (Detail Project Feasibility Study) ใน 3 พื้นที่ คือ 1) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2) จังหวัดชลบุรี และ 3) จังหวัดเชียงใหม่ ให้ได้ผลสรุปภายใน 120 วัน เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจในอนาคต โดยเฉพาะในส่วนของการเลือกสถานที่ที่ตั้งของโครงการภายในจังหวัด เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดของงาน (Theme) แผนการลงทุน และแผนระบบขนส่งมวลชนและสาธารณูปโภคพื้นฐานของรัฐบาล รวมทั้งการประมาณการงบประมาณเบื้องต้น ที่จะต้องใช้ในแต่ละขั้นตอนการเตรียมการ

3. ให้ สสปน. ดำเนินการประชาสัมพันธ์ในเบื้องต้นถึงความคืบหน้าในการเสนอตัวเพื่อประมูลสิทธิ์เป็น เจ้าภาพจัดงานมหกรรมโลก World Expo 2020 ของประเทศไทย เพื่อเป็นการให้ความรู้แก่ประชาชน ถึงผลประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับและสร้างความร่วมมือร่วมใจในการร่วมเป็นเจ้าภาพงานมหกรรมโลก World Expo 2020 เพิ่มเติม

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (สสปน.) รายงานว่า

1. เพื่อให้การดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (20 เมษายน 2553) มีความคืบหน้า รองนายกรัฐมนตรี (พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์) ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแล สสปน.ได้ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 100/2553 ลงวันที่ 23 เมษายน 2553 แต่งตั้งคณะทำงานเตรียมการสำหรับโครงการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมโลก World Expo 2020 ของประเทศไทย โดยมี รองนายกรัฐมนตรี (พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์) เป็นประธาน

2. คณะทำงานเตรียมการฯ ในคราวประชุม ครั้งที่ 1/2553 เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2553 มีมติว่า เพื่อให้การดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินการโครงการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมโลก โดยเฉพาะขั้นตอนการดำเนินการเตรียมการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพอย่างเป็นทางการ การเลือกสถานที่ตั้งของโครงการและการคัดเลือกแนวคิดของงานที่เหมาะสม ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน จึงเห็นควรให้มีการจัดตั้งคณะทำงานย่อยเพื่อการจัดหาสถานที่จัดงานมหกรรมโลก World Expo 2020 และการคัดเลือกแนวคิดของงาน (Theme) จึงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานย่อยเพื่อการจัดทำสถานที่จัดงานมหกรรมโลก World Expo 2020 และการคัดเลือกแนวคิดของงาน (Theme) โดยมี รองนายกรัฐมนตรี (พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์) เป็นประธาน

3. คณะทำงานย่อยฯ ในคราวประชุม ครั้งที่ 1/2553 เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2553 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) แจ้งกรอบการพิจารณาการจัดหาสถานที่จัดงานมหกรรมโลก World Expo 2020 ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดที่สนใจจะเสนอตัวเพื่อเป็นเจ้าภาพมหกรรมโลก World Expo 2020 โดยมี 6 จังหวัดที่สนใจเสนอตัวเป็นเจ้าภาพสถานที่จัดงานฯ คือ พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี จันทบุรี เพชรบุรี เชียงใหม่ และภูเก็ต รวมทั้งขอให้สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร จัดเตรียมข้อมูลเบื้องต้นของแผนพัฒนาระบบโครงข่ายการคมนาคมขนส่งเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของคณะทำงานฯ ต่อมาในคราวประชุมคณะทำงานย่อยฯ ครั้งที่ 2/2553 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2553 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ดังนี้

3.1 ให้ มท.ประสานกับทั้ง 6 จังหวัดได้แก่ พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี เชียงใหม่ จันทบุรี เพชรบุรี และภูเก็ต ที่สนใจเสนอตัวเป็นเจ้าภาพสถานที่จัดงานมหกรรมโลก World Expo 2020 ให้จัดเตรียมข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมของทั้ง 6 จังหวัดที่สนใจเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานฯ พร้อมทั้งแผนโครงข่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานและด้านคมนาคม รวมทั้งให้เสนอพื้นที่ที่เหมาะสมพร้อมโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่แล้วในพื้นที่นั้น ๆ และแผนการพัฒนาปรับปรุงหรือเพิ่มเติมของทางจังหวัด (ถ้ามี)

3.2 ให้ สสปน.ซึ่งเป็นฝ่ายเลขานุการประสานงานขอข้อมูลของพื้นที่ที่เหมาะสมพร้อมโครงสร้าง พื้นฐานที่มีอยู่แล้วในพื้นที่นั้น ๆ แผนโครงข่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานและด้านคมนาคม รวมถึงแผนการลงทุนต่าง ๆ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว การรับรู้และการสนับสนุนของภาคประชาชน ศักยภาพด้านการท่องเที่ยวจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมธนารักษ์ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สำนักงบประมาณ กระทรวงคมนาคม สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และให้ฝ่ายเลขานุการสอบถามความคิดเห็นของหน่วยงานภาคเอกชนต่อการประเมินพื้นที่ที่เหมาะสมและมีศักยภาพพร้อมเป็นสถานที่จัดงานฯ

4. เพื่อให้การดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินการโครงการฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในกรอบระยะเวลาที่กำหนด จึงมีการประชุมร่วมกันของคณะทำงานเตรียมการฯ และคณะทำงานย่อยฯ (รอบพิเศษ) ครั้งที่ 1/2553 วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม 2553 ซึ่งที่ประชุมมีมติ ดังนี้

4.1 ให้แต่งตั้งคณะทำงานย่อยเพื่อการศึกษาสำรวจความเป็นไปได้ของจังหวัดที่มีพื้นที่ที่เหมาะสมและมีศักยภาพ พร้อมเป็นสถานที่จัดงานมหกรรมโลก World Expo 2020 โดยมีรองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือผู้แทนเป็นประธาน มีหน้าที่ศึกษา ตรวจสอบข้อมูล และสำรวจพื้นที่ของจังหวัดที่มีพื้นที่ที่เหมาะสมและมีศักยภาพ พร้อมเป็นสถานที่จัดงานฯ รวมถึงพื้นที่ต่อเนื่องในกลุ่มจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งประชุมหารือร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ที่เหมาะสมและมีศักยภาพเพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อมูล ตลอดจนข้อเสนอแนะต่าง ๆ และรายงานผลการศึกษาให้คณะทำงานเตรียมการโครงการฯ

4.2 ให้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อการศึกษาและพัฒนาหัวข้อแนวคิดการจัดงาน (Theme) ของงานมหกรรมโลก World Expo 2020 โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการเป็นประธาน

5. ในคราวประชุมร่วมกันของคณะทำงานเตรียมการฯ และคณะทำงานย่อยฯ (รอบพิเศษ) ครั้งที่ 2/2553 เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2553 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบผลการศึกษาการจัดหาสถานที่จัดงาน (มี 3 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี และเชียงใหม่) และการคัดเลือกแนวคิดของงาน (Theme) (Balanced Life…Sustainable Living) ของโครงการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมโลก World Expo 2020 ของประเทศไทยเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา

ทั้งนี้การดำเนินการจะใช้งบประมาณของ สสปน.ในปีพ.ศ. 2553 และปี พ.ศ. 2554 โดยยังไม่มีการของบประมาณเพิ่มเติม โดยการดำเนินการทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายใน 180 วัน ก่อนจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาผลและ ขั้นตอนการดำเนินการแสดงความจำนงอย่างเป็นทางการในการเสนอตัว เพื่อประมูลสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมโลก World Expo 2020

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ