มาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 204 รายการ และบริการ 20 รายการ ประจำเดือนสิงหาคม 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 25, 2010 15:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบมาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 204 รายการ และบริการ 20 รายการ ประจำเดือนสิงหาคม 2553 ของกระทรวงพาณิชย์ ว่า ได้เพิ่มรายการสินค้าที่ติดตามดูแลใหม่อีก 2 รายการ คือ (1) แม่ไก่ และ (2) ลูกไก่ เนื่องจากสถานการณ์ไข่ไก่ได้มีการปรับราคาจำหน่ายสูงขึ้น เพราะปริมาณผลผลิตไข่ไก่ลดน้อยลง สืบเนื่องมาจากปริมาณแม่พันธุ์ไก่ไข่และลูกไก่ไข่มีปริมาณลดลงทำให้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2553 จะมีสินค้าติดตามดูแลรวมเป็น 204 รายการ และบริการ 20 รายการ และจากการประเมินและคาดการณ์แนวโน้มของสถานการณ์ด้านราคาและปริมาณของ สินค้าและบริการ ได้ปรับเปลี่ยนการจัดระดับความสำคัญของสินค้าทั้ง 3 กลุ่มเป็นดังนี้

2.1 กลุ่ม Sensitive List (SL) สินค้า 6 รายการ ได้แก่ (1) อาหารปรุงสำเร็จ ราคาวัตถุดิบหลัก คือเนื้อสัตว์และพืชผลผักทุกชนิด โดยภาพรวมมีราคาสูงขึ้น (2) น้ำตาทราย แม้ว่าปัจจุบันราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกจะปรับ ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2553 แต่ราคาน้ำตาลทรายภายในประเทศยังอยู่ในระดับสูง (3) น้ำมันเบนซิน (4) น้ำมันดีเซล ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังมีความผันผวนตามผลการรายงานทางเศรษฐกิจและนโยบายด้านการเงินของผู้ใช้ น้ำมันรายใหญ่ คือ สหรัฐอเมริกา และจีน กอปรกับปริมาณการผลิตที่อาจลดลงจากการเกิดพายุพัดผ่านในอ่าวแม็กซิโกซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมัน รวมทั้งเทขายน้ำมันของนักเก็งกำไร (5) เหล็กแผ่นเคลือบโครเมี่ยมราคาวัตถุดิบได้ปรับสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้เพิ่มขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวและบริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการรับส่งสินค้า เอกสาร หรือ พัสดุภัณฑ์รับส่งโทรสาร

2.2 กลุ่ม Priority Watch List (PWL) สินค้า 9 รายการ ได้แก่ (1) นมผง ราคาลดลงเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจซบเซาทำให้ความต้องการซื้อน้อยลง (2) น้ำดื่มบรรจุภาชนะผนึก ราคาเม็ดพลาสติกสำหรับผลิตขวดบรรจุน้ำดื่มทรงตัว แต่กรมการค้าภายในได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคว่าราคาน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกมีราคาแพง (3) ก๊าซ LPG หุงต้ม รัฐบาลมีนโยบายตรึงราคาสินค้าถึงเดือนสิงหาคม 2553 (4) เหล็กเส้น (5) เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ และ (6) เหล็กแผ่น (รีดร้อน รีดเย็น และสแตนเลส) ราคาวัตถุดิบลดลง เนื่องจากภาวะการค้าซบเซา ความต้องการใช้ชะลอตัวโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้ซื้อชะลอการซื้อเพื่อรอดูราคา (7) ปูนซีเมนต์ ราคาค่าพลังงานถ่านหินปรับตัวลดลงตามความต้องการใช้ที่ลดลง (8) สายไฟฟ้า ราคาวัตถุดิบสำคัญ คือทองแดงมีความผันผวนขึ้น-ลง อยู่ในช่วงแคบ ๆ ตามความต้องการใช้และ (9) ปุ๋ยเคมี ราคาขยับสูงขึ้นเล็กน้อยเป็นผลมาจากการซื้อขายเพิ่มขึ้นในตลาดโลกทั้งจากประเทศปากีสถานและอินเดีย และบริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการซ่อมรถ

2.3 กลุ่ม Watch List (WL) ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ราคาเคลื่อนไหวเป็นปกติยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมีปัญหาทั้งด้านราคาและปริมาณสินค้าที่จำหน่าย ซึ่งจะทำการติดตาม ตามปกติ จำนวน 189 รายการ และบริการ 18 รายการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ