ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยข้อกำหนดความปลอดภัยในการรับจ้างบรรทุกคนโดยสาร พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 1, 2010 11:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติร่างกฎกระทรวงว่าด้วยข้อกำหนดความปลอดภัยในการรับจ้างบรรทุกคนโดยสาร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยรับข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงคมนาคมเสนอว่า กฎกระทรวงกำหนดความปลอดภัยในการรับจ้างบรรทุกคนโดยสารของผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. 2548 ออกตามความในมาตรา 5 (15/1) และมาตรา 57 ฉ (7) แห่งพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ได้กำหนดข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยในการรับจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะเท่านั้น แต่ไม่มีข้อกำหนดสำหรับรถยนต์ประเภทอื่นได้แก่รถยนต์สาธารณะ รถยนต์บริการ รถยนต์ที่ใช้ในการรับจ้างรับส่งนักเรียน จึงสมควรกำหนดข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยในการรับจ้างบรรทุกคนโดยสารให้ครอบคลุมถึง รถประเภทอื่นนอกจากรถจักรยานยนต์สาธารณะ โดยยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดความปลอดภัยในการรับจ้างบรรทุกคนโดยสารของผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. 2548 และยกร่างกฎกระทรวงขึ้นใหม่ เพื่อให้ประชาชนได้รับความปลอดภัยจากการโดยสารรถยนต์สาธารณะ รถยนต์บริการ รถยนต์ที่ใช้ในการรับจ้างรับส่งนักเรียนและรถจักรยานยนต์สาธารณะ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดความปลอดภัยในการรับจ้างบรรทุกคนโดยสารของผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. 2548 (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดบทนิยาม “การรับจ้างรับส่งนักเรียน” หมายความว่า การใช้รถยนต์เพื่อรับจ้างรับส่งนักเรียนซึ่งได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากนายทะเบียน (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดข้อปฏิบัติหรือข้อห้ามปฏิบัติตามข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยในการรับจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับผู้ขับรถยนต์สาธารณะและรถยนต์บริการ เช่น ในกรณีเป็นรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัดหรือใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิงต้องใช้รถที่ผ่านการตรวจและทดสอบส่วนควบและอุปกรณ์ตามหลักเกณฑ์วิธีการและระยะเวลาที่อธิบดีกรมการขนส่งทางบกประกาศกำหนด ต้องไม่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เว้นแต่การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนาโดยผู้ขับรถไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นต้น (ร่างข้อ 3)

4. กำหนดข้อปฏิบัติหรือข้อห้ามปฏิบัติตามข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยในการรับจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ เช่น ต้องมีหมวกที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อป้องกันอันตรายในขณะโดยสารไว้สำหรับให้คนโดยสารสวมในขณะโดยสาร ต้องไม่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เครื่องมือหรืออุปกรณ์สื่อสารอื่นใดในขณะขับรถรับจ้างบรรทุกคนโดยสาร เป็นต้น (ร่างข้อ 4)

5. กำหนดข้อปฏิบัติหรือข้อห้ามปฏิบัติตามข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยสำหรับผู้ขับรถยนต์รับจ้างรับส่งนักเรียน เช่น ต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ต้องมีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะหรือใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลที่ได้รับอนุญาตมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี ต้องมีเครื่องอุปกรณ์สำหรับรถและต้องมีผู้ควบคุมดูแลนักเรียนซึ่งมีอายุไม่น้อยกว่า 18 ปีประจำอยู่ในรถตลอดเวลาที่ใช้รับส่งนักเรียน เป็นต้น (ร่างข้อ 5)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ