การดำเนินการแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านเสียงจากการดำเนินงาน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกรณีการบินในช่วงฤดูหนาว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 1, 2010 11:28 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ดำเนินการแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านเสียงจากการดำเนินกิจการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตามเส้นเสียงฤดูหนาว โดยให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์เช่นเดียวกับเส้นเสียงฤดูร้อนที่ ทอท.ได้ถือปฏิบัติ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงคมนาคม บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) รับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอตามที่ได้รับรายงานจาก ทอท.ว่า

1. เนื่องจากลักษณะการบินของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมี 2 ลักษณะ คือ ช่วงฤดูร้อน (เป็นกรณีการบินลงที่ปลายทางวิ่งด้านทิศเหนือและบินขึ้นที่ปลายทางวิ่งด้านทิศใต้) และช่วงฤดูหนาว (เป็นกรณีการบินลงที่ปลายทางวิ่งด้านทิศใต้และบินขึ้นที่ปลายทางวิ่งด้านทิศเหนือ) การดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2550 และวันที่ 10 พฤศจิกายน 2552 ครอบคลุมเฉพาะกรณีการบินช่วงฤดูร้อนที่ใช้ทางวิ่งที่ 1 และ 2 เต็มความสามารถสูงสุดของจำนวน 76 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เฉพาะการบินลงที่ปลายทางวิ่งฝั่งตะวันตกด้านทิศเหนือ ร้อยละ 80 ของเที่ยวบินทั้งหมด และการบินลงที่ปลายทางวิ่งฝั่งตะวันออกด้านทิศเหนือร้อยละ 20 ของเที่ยวบินทั้งหมด (เส้นเสียงฤดูร้อน) ซึ่งมีผลทำให้การแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านเสียงไม่ครอบคลุมอาคารและสิ่งปลูกสร้างตามแผนที่เส้นเสียงช่วงฤดูหนาว ซึ่งผู้ได้รับผลกระทบได้ขอให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ที่ได้รับผลกระทบด้วย

2. หลักเกณฑ์การประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2550

2.1 ภายหลังที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2550 ทอท.ได้ดำเนินการประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ NEF >40 โดยใช้หลักเกณฑ์การประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่มีการหักค่าเสื่อมราคาและบวกเพิ่มค่าการตลาดแต่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ยอมรับราคา ดังนั้น เพื่อให้การกำหนดราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบด้านเสียงจากการดำเนินงานมีความเหมาะสมเป็นธรรมและมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องรองรับ คณะกรรมการ ทอท.จึงได้มีมติเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2550 ให้มีการประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์โดยเทียบเคียงกับแนวทางการกำหนดค่าเสียหายที่ต้องออกจากอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกเวนคืนตามกฎหมาย

2.2 ทอท.ได้รับความเห็นชอบแนวทางการชดเชยผลกระทบด้านเสียงจากการดำเนินงานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดังนี้

2.2.1 ในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2552 เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2553 ที่ประชุมมีมติอนุมัติแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้านเสียงจากการดำเนินงานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2552

2.2.2 ในการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลการดำเนินงานชดเชยผลกระทบด้านเสียงจากการดำเนินงานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ครั้งที่ 1/2553 เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2553 คณะอนุกรรมการฯ มีข้อสังเกตในเรื่องหลักเกณฑ์การประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่อเป็นแนวทางประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการ ทอท.ว่าควรให้ใช้หลักเกณฑ์การประเมินราคาที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง โดยวิธีเทียบเคียงแนวทางการกำหนดค่าทดแทนความเสียหายที่ต้องออกจากอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกเวนคืนตามกฎหมายที่ได้ดำเนินการมาแล้ว เนื่องจากหากมีการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์วิธีการประเมินราคาจากที่ได้ดำเนินการมาแล้วอาจเกิดผลกระทบ คือ

(1) กลุ่มที่ยอมรับราคา และ ทอท.ได้ซื้อขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างไปแล้ว

(2) กลุ่มที่ยอมรับราคา และอยู่ระหว่างการดำเนินการซื้อขายต้องประเมินราคาใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะมีผลทำให้การดำเนินงานล่าช้า

(3) การประเมินราคาที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง โดยวิธีเทียบเคียงแนวทางการกำหนดค่าทดแทนความเสียหายที่ต้องออกจากอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกเวนคืนตามกฎหมาย มีกฎหมายรองรับ เป็นวิธีการที่เป็นธรรมและทำให้ผู้ปฏิบัติมีกรอบการทำงานที่ชัดเจน

2.2.3 ในการประชุมคณะกรรมการ ทอท.เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2553 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ใช้หลักเกณฑ์การประเมินราคาซื้อขายที่ดินและสิ่งปลูกสร้างพื้นที่ NEF >40 กรณีขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างให้ใช้หลักเกณฑ์การประเมินราคาโดยวิธีเทียบเคียงแนวทางการกำหนดค่าทดแทนความเสียหายที่ต้องออกจากอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกเวนคืนตามกฎหมาย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ