ข้อตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับองค์การอนามัยโลกเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 1, 2010 11:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ทั้ง 3 ข้อ ดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำและการลงนามในข้อตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับองค์การอนามัยโลกเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับภูมิภาค ทั้งนี้ หากก่อนลงนามมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขข้อตกลงฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญก็ขอให้กระทรวงสาธารณสุขหารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรี โดยมิต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ลงนามในข้อตกลงฯ

3. อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขสำหรับการลงนามข้อตกลงฯ

สาระสำคัญของเรื่อง

ด้วยกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นเจ้าภาพจัด (1) การประชุมที่ปรึกษาอาวุโส (Senior Advisor’s Meeting) ในวันที่ 6 กันยายน 2553 (2) การประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขของประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้ง 28 (28th Meeting of Ministers of Health of Countries of WHO South — East Asia Region : HMM) ในวันที่ 7 กันยายน 2553 และ (3) การประชุมคณะกรรมการองค์การอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สมัยที่ 63 (63rd Session of WHO Regional Committee for South East — Asia : RC) ระหว่างวันที่ 8-10 กันยายน 2553 ณ โรงแรมรอยัล ออร์คิด เชอราตัน กรุงเทพฯ การนี้ กระทรวงสาธารณสุขจึงขอเสนอข้อตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับองค์การอนามัยโลกเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าวนี้ มาเพื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยเรื่องนี้เข้าข่ายที่จะต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีตามพระราชกฤษฎีว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548 มาตรา 4 (7) เรื่องที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือเกี่ยวกับองค์การระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันรัฐบาลไทย

เรื่องเดิม

1. ความเป็นมาของเรื่องที่จะเสนอ

การประชุมดังกล่าวข้างต้น เป็นการประชุมประจำปีขององค์การอนามัยโลกในระดับภูมิภาค ซึ่งมีประเทศสมาชิก 11 ประเทศ เข้าร่วมประชุม ได้แก่ บังกลาเทศ ภูฏาน เกาหลีเหนือ อินเดีย อินโดนีเซีย มัลดีฟส์ พม่า เนปาล ศรีลังกา ไทย และติมอร์-เลสเต โดยประเทศสมาชิกหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ สำหรับปี 2553 เป็นวาระที่ประเทศไทยจะต้องเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม

การประชุมที่ปรึกษาอาวุโส เป็นการประชุมระหว่างที่ปรึกษาระดับอาวุโสของกระทรวงสาธารณสุขในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัด 1 วันก่อนการประชุม HMM

การประชุม HMM เป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีซึ่งถือเป็นเวทีสูงสุดของประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อหารือและผลักดันนโยบายความร่วมมือด้านสาธารณสุขในภูมิภาคฯ รวมทั้งกำหนดแนวทางการดำเนินงานของภูมิภาคให้สอดคล้องกับข้อมติสมัชชาอนามัยโลก

การประชุม RC เป็นการประชุมคณะกรรมการภูมิภาคในระดับปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อบริหารจัดการด้านงบประมาณ แผนงานของประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนกำหนดนโยบายความร่วมมือด้านสาธารณสุขในระดับภูมิภาคร่วมกัน

2. ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา

กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับองค์การอนามัยโลกในการเตรียมการเพื่อจัดการประชุมดังกล่าวตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.ศ. 2552 ในเรื่องสถานที่จัดการประชุม กำหนดการประชุมและพิจารณาประเด็นสำคัญทางด้านวิชาการสำหรับการประชุมดังกล่าว พร้อมทั้งร่วมกันจัดทำข้อตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับองค์การอนามัยโลกเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ประสานและส่งหนังสือแจ้งกระทรวงการต่างประเทศเพื่อขอให้พิจารณาให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขและองค์การอนามัยโลกได้ปรับแก้ไขถ้อยคำและสารัตถะของข้อตกลงตามข้อเสนอแนะของกระทรวงการต่างประเทศเรียบร้อยแล้ว

3. ความเร่งด่วนของเรื่อง

กระทรวงสาธารณสุขจะต้องนำส่งข้อตกลงฯ ที่ทั้งสองฝ่ายลงนามแล้ว พร้อมทั้งโอนเงินสนับสนุนองค์การอนามัยโลกเพื่อจัดประชุมฯ จำนวน 50,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,750,000 บาท (หนึ่งล้านเจ็ดแสนห้าหมื่นบาทถ้วน) (อัตราแลกเปลี่ยน 1 เหรียญสหรัฐเท่ากับประมาณ 35 บาท) ให้แก่องค์การอนามัยโลกล่วงหน้าก่อนการจัดประชุมดังกล่าว แต่ไม่เกินวันที่ 31 สิงหาคม 2553

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 สิงหาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ