ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 8, 2010 15:41 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พ.ศ. .... ตามที่ประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

รองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) ประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนเสนอว่า

1. โดยที่สถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุทางถนน มีแนวโน้มเพิ่มความรุนแรงและก่อให้เกิดความสูญเสียแก่ชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชนจำนวนมาก ซึ่งการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน จำเป็นต้องมีการดำเนินการเชิงบูรณาการระหว่างหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ครอบคลุมทุกพื้นที่และมีความต่อเนื่อง

          2. ประกอบกับการดำเนินการของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนที่จัดตั้งขึ้นตามคำสั่งสำนัก นายกรัฐมนตรี นั้น อาจขาดความต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องจากเมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาลมีผลให้ต้องมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี จัดตั้งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนและแต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนขึ้นใหม่ คณะกรรมการฯ จึงได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจยกร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันและ ลดอุบัติเหตุทางถนนดังกล่าว เพื่อกำหนดโครงสร้างในการบริหารจัดการการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้มีความ        ต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้ให้ความเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พ.ศ. .... แล้ว  และเห็นควรให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบต่อไป

3. ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนมีเสถียรภาพอย่างเป็นรูปธรรม จึงเห็นควรวางระเบียบเพื่อกำหนดหน้าที่และองค์กรรับผิดชอบในการกำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ แนวทาง และมาตรการ รวมทั้งการปฏิบัติการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อลดความสูญเสียชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชนจากอุบัติเหตุทางถนน

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ เรียกโดยย่อว่า “ก. นปถ.” ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธานกรรมการ โดยมีรองประธานกรรมการ 5 คน กรรมการจากส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวน 14 คน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจำนวนไม่เกิน 2 คน โดยมีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นกรรมการและเลขานุการ (ร่างข้อ 4)

2. กำหนดอำนาจหน้าที่ของ ก. นปถ. วาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และองค์ประชุมของ ก.นปถ. โดยให้เป็นไปตามที่กำหนด (ร่างข้อ 5 — ร่างข้อ 8)

3. กำหนดให้มีศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เรียกโดยย่อว่า “ศปถ.” มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน และให้มีคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เรียกโดยย่อว่า “ก.ศปถ.” ประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานกรรมการ โดยมีรองประธานกรรมการ 5 คน กรรมการจากส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวน 27 คน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจำนวนไม่เกิน 5 คน โดยมีอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นกรรมการและเลขานุการ รวมทั้งกำหนดอำนาจหน้าที่ของ ก.ศปถ. ให้เป็นไปตามที่กำหนด (ร่างข้อ 9 — ร่างข้อ 10)

4. ให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เป็นสำนักงานเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน และให้สำนักบูรณาการสาธารณภัย อุบัติภัย และความปลอดภัยทางถนน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รับผิดชอบในการปฏิบัติงานของสำนักงานเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน และกำหนดอำนาจหน้าที่ของสำนักงานเลขานุการฯ ให้เป็นไปตามที่กำหนด (ร่างข้อ 11 — ร่างข้อ 12)

5. ให้จังหวัดหนึ่งมีศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด เรียกโดยบย่อว่า “ศปถ.จ.” มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด และให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นสำนักงานเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด โดยให้แต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด เรียกโดยย่อว่า “ก.ศปถ.จ.” ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานกรรมการ มีรองประธานกรรมการ 3 คน และให้มีผู้แทนของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัด ผู้แทนภาคประชาสังคมหรือภาคเอกชน และผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเข้าร่วมเป็นกรรมการด้วย โดยมีหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจงหวัด เป็นกรรมการและเลขานุการ รวมทั้งกำหนดอำนาจหน้าที่ของ ก.ศปถ.จ. ให้เป็นไปตามที่กำหนด (ร่างข้อ 13 — ร่างข้อ 14)

6. ให้อำเภอหนึ่งมีศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ เรียกโดยย่อว่า “ศปถ.อ.” มีนายอำเภอเป็นผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ และให้มีคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ เรียกโดยย่อว่า “ก.ศปถ.อ.” ประกอบด้วย นายอำเภอ เป็นประธานกรรมการ โดยมีหัวหน้าสถานีตำรวจภูธรในเขตพื้นที่ เป็นรองประธานกรรมการ และให้มีรองผู้กำกับการหรือสารวัตรหรือรองสารวัตรที่รับผิดชอบงานจราจร เป็นกรรมการ ผู้แทนของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอ ผู้แทนภาคประชาสังคมหรือภาคเอกชน และผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเข้าร่วมเป็นกรรมการด้วย โดยมีข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ในบังคับบัญชาในอำเภอ 1 คน เป็นกรรมการและเลขานุการ รวมทั้งกำหนดอำนาจหน้าที่ ก.ศปถ.อ. ให้เป็นไปตามที่กำหนด (ร่างข้อ 15 — ร่างข้อ 16)

7. ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เรียกโดยย่อว่า “ศปถ.อปท.” มีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และให้มีคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการการความปลอดภัยทางถนนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เรียกโดยย่อว่า “ก.ศปถ.อปท.” ประกอบด้วย ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นประธานกรรมการ ผู้แทนของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หัวหน้าส่วนราชการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ผู้แทนภาคประชาสังคมและหรือภาคเอกชนและผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เข้าร่วมเป็นกรรมการโดยมีปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นกรรมการและเลขานุการ รวมทั้งกำหนดอำนาจหน้าที่ของ ก.ศปถ.อปท. ให้เป็น ไปตามที่กำหนด (ร่างข้อ 17 — ร่างข้อ 18)

8. ให้กรุงเทพมหานครมีศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกรุงเทพมหานคร เรียกโดยย่อว่า “ศปถ.กทม.” มีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกรุงเทพมหานคร และให้แต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกรุงเทพมหานคร เรียกโดยย่อว่า “ก.ศปถ.กทม.” ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานกรรมการ โดยมีรองประธานกรรมการ 2 คน สมาชิกสภากรุงเทพมหานครผู้แทนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ผู้แทนของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐในเขตกรุงเทพมหานคร ผู้แทนภาคเอกชนและภาคประชาสังคมในเขตกรุงเทพมหานคร และผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางถนน เข้าร่วมเป็นกรรมการ โดยมีผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร เป็นกรรมการและเลขานุการ รวมทั้งกำหนดอำนาจหน้าที่ของ ก.ศปถ.กทม. ให้เป็นไปตามที่กำหนด (ร่างข้อ 19 — ร่างข้อ 20)

9. กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และการประชุมของ ก.ศปถ. ก.ศปถ.จ. ก.ศปถ.อ. ก.ศปถ.อปท. ก.ศปถ.กทม. และคณะอนุกรรมการ และให้มีการประชุม ก.ศปถ. อย่างน้อยปีละสี่ครั้ง (ร่างข้อ 21)

10. กำหนดให้หน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด และกรุงเทพมหานครปฏิบัติให้เป็นไปตามแผน เมื่อคณะรัฐมนตรีอนุมัติแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนนแล้ว (ร่างข้อ 22)

11. กำหนดให้กรรมการและอนุกรรมการใน ก.นปถ. และ ก.ศปถ. เบิกค่าใช้จ่ายได้ตามกฎหมายและระเบียบของทางราชการ โดยให้เบิกจ่ายจากงบประมาณของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ส่วนการเบิกจ่ายเบี้ยประชุมของกรรมการและอนุกรรมการใน ก.ศปถ.จ. ก.ศปถ.อ. ให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยเบี้ยประชุมกรรมการและระเบียบที่เกี่ยวข้องของหน่วยงาน (ร่างข้อ 23)

12. ให้กระทรวงมหาดไทยซึ่งควบคุมดูแลการปฏิบัติราชการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดให้มี ศปถ.อปท. และ ศปถ.กทม. ส่วนการเบิกจ่ายเบี้ยประชุมของกรรมการและอนุกรรมการดังกล่าวให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยเบี้ยประชุมกรรมการและระเบียบที่เกี่ยวข้องของหน่วยงาน (ร่างข้อ 24)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 กันยายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ