ร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการกำหนดเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 8, 2010 15:43 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการกำหนดเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการ

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการกำหนดเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของคณะกรรมการกลั่นกรองการกำหนดเครื่องแบบพิเศษของส่วนราชการ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และเห็นชอบตามข้อสังเกตของคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ที่เห็นว่าหากเป็นกรณีที่ส่วนราชการที่กำหนดรูปดาวเป็นเครื่องหมายแสดงระดับไว้แล้วเห็นควรให้คงตามเดิม ส่วนกรณีที่ส่วนราชการจะกำหนดเครื่องหมายดาวขึ้นใหม่เห็นควรให้ใช้เครื่องหมายอื่นแทน โดยไม่สมควรที่จะกำหนดรูปดาวเป็นเครื่องหมายแสดงระดับของข้าราชการฝ่ายพลเรือน และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะได้แจ้งเวียนให้ส่วนราชการต่าง ๆ ทราบและถือปฏิบัติตามข้อสังเกตดังกล่าวต่อไป

ข้อเท็จจริง

กระทรวงยุติธรรมเสนอว่า

1. ได้มีกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการกำหนดเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2546 เพื่อให้ข้าราชการสำนักงาน ปปง. ซึ่งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินแต่งในขณะปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบการกำหนด หลักเกณฑ์ วิธีการและแนวทางในการปรับปรุงเครื่องแบบพิเศษ ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ส่วนราชการถือปฏิบัติ

2. เพื่อให้เครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการสำนักงาน ปปง. สอดคล้องตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง และการจัดตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญเข้าประเภทตำแหน่ง สายงาน และระดับตำแหน่งตามมาตรฐานการกำหนดตำแหน่งจึงได้เสนอร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการกำหนดเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการสำนักงานป้องกันและ ปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรี

แก้ไขเพิ่มเติมกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการกำหนดเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2546 ข้อ 14 เกี่ยวกับเครื่องหมายแสดงระดับและส่วนประกอบบนอินทรธนูของเครื่องแบบพิเศษข้าราชการสำนักงาน ปปง. ดังนี้

1. กำหนดให้ข้าราชการตำแหน่งประเภทอำนวยการ ระดับต้น ประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษ และประเภททั่วไป ระดับอาวุโส อยู่ในกลุ่มประเภทตำแหน่งในการแบ่งชั้นเดียวกัน (ร่างข้อ 2 แก้ไขเพิ่มเติมข้อ 14 (3) เดิม))

2. กำหนดให้ข้าราชการตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับสูง ประเภทวิชาการ ระดับทรงคุณวุฒิ ประเภทบริหาร ระดับต้น ประเภทอำนวยการ ระดับสูง ประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ ประเภททั่วไป ระดับทักษะพิเศษ ประเภทอำนวยการ ระดับต้น ประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษ ประเภททั่วไป ระดับอาวุโส และประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการ ประดับเครื่องหมายมีแถบดิ้นทองตรึงตามยาวด้านบนอินทรธนู บนแผ่นอินทรธนูประดับด้วยรูปเครื่องหมายหยดน้ำอยู่บนปีนนก เบื้องบนเปล่งรัศมีทำด้วยโลหะสีทอง เหนือช่อชัยพฤกษ์ขึ้นไปมีรูปดาว 8 แฉก (ร่างข้อ 2 แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 14 (1) — (4) (เดิม))

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 กันยายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ