โครงการจัดหาอุปกรณ์วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 8, 2010 16:12 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง โครงการจัดหาอุปกรณ์วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และอาคารปฏิบัติงานที่ถูกทำลาย

จากภาวะวิกฤตเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง(ทดแทน)

คณะรัฐมนตรีอนุมุติในหลักการให้กรมประชาสัมพันธ์เบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในวงเงินจำนวน 200,000,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดหาอุปกรณ์วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ ก่อสร้างและปรับปรุงอาคารปฏิบัติงาน อาคารสำนักงาน ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์ทางเทคนิค ทดแทนของเดิมที่ได้รับความเสียหาย เนื่องมาจากภาวะวิกฤตการณ์ความไม่สงบทางการเมือง โดยให้กรมประชาสัมพันธ์ขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ โดยตรงต่อไป สำหรับการจัดหาอุปกรณ์ผลิตรายการโทรทัศน์นอกสถานที่ พร้อมอุปกรณ์ส่วนควบระบบ Digital High Definition วงเงิน 150,000,000 บาท นั้น ให้ใช้เงินจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นประจำปี 2554

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรายงานว่า

1. กรมประชาสัมพันธ์เป็นหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบด้านการประชาสัมพันธ์โครงการ นโยบายต่างๆ ตลอดจนผลการดำเนินงานของรัฐบาลและหน่วยงานภาครัฐไปสู่ภาคประชาชนเพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ โดยผ่านสื่อวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ของกรมประชาสัมพันธ์

2. จากสถานการณ์ความเคลื่อนไหยทางการเมืองของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้ส่งผลให้เกิดความไม่สงบในหลายพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 19-21 พฤษภาคม 2553 โดยมีการเผา-ทำลายทรัพย์สินของทางราชการหลายแห่ง ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์มีหน่วยงานในสังกัดที่อยู่ในส่วนภูมิภาคที่ได้รับความเสียหายจากสถานการณ์ดังกล่าวในหลายพื้นที่ ได้แก่ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 1 ขอนแก่น สำนักประชาสัมพันธ์เขต 2 อุบลราชธานี สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่น และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร

3. จากเหตุการณ์ข้อ 2. สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ มีความจำเป็นต้องจัดหาอุปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติงานในสภาวะเหตุการณ์วิกฤตโดยการจัดหารถถ่ายทอดสดนอกสถานที่ (OB) ระบบ Digital รองรับการผลิตรายการโทรทัศน์แบบมาตรฐาน และแบบความละเอียดภาพสูง ระบบ Digital High Definition พร้อมอุปกรณ์ ประกอบด้วย รถยนต์ กล้องถ่ายโทรทัศน์ จำนวน 9 กล้อง ชุดควบคุมสัญญาณภาพ — เสียง มอนิเตอร์ ระบบไฟฟ้า ชุดปรับอากาศ ระบบไฟฟ้าสำรอง รวมทั้งระบบเชื่อมโยงสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม จำนวน 1 คัน เพื่อรองรับภารกิจของกรมประชาสัมพันธ์

4. กรมประชาสัมพันธ์ได้จำแนกรายละเอียดของความเสียหายเป็น 2 ส่วน วงเงินทั้งสิ้น 350,000,000 บาท ดังนี้

4.1 ส่วนที่ 1 อาคาร วัสดุ อุปกรณ์ที่ถูกเผาทำลายจนเสียหาย ประกอบด้วย ด้านอาคารสถานที่ถูกเผาทำลาย และด้านเทคนิคอุปกรณ์ที่ชำรุดเสียหาย

4.2 ส่วนที่ 2 การจัดหาอุปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติงานในสภาวะเหตุการณ์วิกฤต

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 กันยายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ