แต่งตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 8, 2010 17:35 —มติคณะรัฐมนตรี

1. แต่งตั้งข้าราชการ (กระทรวงมหาดไทย)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอแต่งตั้ง นายชาญวิทย์ วสยางกูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2553 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

2. แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณากรอบแนวทางประกันภัยพืชผลอันเนื่องมากจากภัยธรรมชาติ

คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 212/2553 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณากรอบแนวทางประกันภัยพืชผลอันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติ

รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนในเรื่องการประกันภัยพืชผลอันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติ เพื่อประกันความเสียหายผลผลิตของเกษตรกรแทนวิธีการช่วยเหลือในรูปแบบเดิม และคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553 มอบให้รองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) รับผลการศึกษาโครงการศึกษาเพื่อสร้างระบบประกันภัยความเสียหายผลผลิตทางการเกษตรที่เหมาะสมโดยระบบสหกรณ์ และแนวทางการดำเนินการประกันภัยธรรมชาติสำหรับการผลิตข้าว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และเรื่องเกี่ยวกับระบบประกันภัยพืชผลอันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติไปร่วมพิจารณากับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางดำเนินการที่เหมาะสม

เพื่อให้การกำหนดแนวทางการประกันภัยพืชผลอันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเพื่อให้การดำเนินการประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11(6) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 จึงแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นคณะหนึ่งเรียกว่า “ คณะกรรมการพิจารณากรอบแนวทางประกันภัยพืชผลอันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติ ” โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังนี้

1. องค์ประกอบคณะกรรมการ ประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) เป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นรองประธานกรรมการ กรรมการ ประกอบด้วย รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (นายธราดล เปี่ยมพงศ์สานต์) ปลัดกระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ผู้แทนกรมอุตุนิยมวิทยา ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน (นางจินตนา ชัยยวรรณาการ) เป็นกรรมการและเลขานุการ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายระบบการคุ้มครองผลประโยชน์ทางการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลังผู้แทนธนาคารเพื่อการเกษตรและ สหกรณ์การเกษตร และผู้แทนกรมส่งเสริมการเกษตร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรกรมการค้าภายใน เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

2. อำนาจหน้าที่ มีดังนี้ 2.1 ศึกษาแนวทางการประกันภัยพืชผลอันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติ เพื่อกำหนดกรอบแนวทางการดำเนินงานที่เหมาะสม รายงานผลการดำเนินการ และจัดทำข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี 2.2 เชิญหรือเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูล ชี้แจง แสดงความคิดเห็น หรือส่งเอกสาร ที่เกี่ยวข้องเพื่อประโยชน์ในการพิจารณาของคณะกรรมการ 2.3 ปฎิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้อง และที่ได้รับมอบหมาย 2.4 ค่าเบี้ยประชุมคณะกรรมการให้เบิกจ่ายตามพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมกรรมการ พ.ศ.2547 จากงบค่าบริหารของกรมการค้าภายใน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม 2553 เป็นต้นไป

3. การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (สำนักนายกรัฐมนตรี)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 2 ราย ดังนี้

1. นายธานินทร์ ผะเอม ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผน (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

2. นางสาวลดาวัลย์ คำภา ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผน (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2553 เพื่อทดแทนตำแหน่งผู้เกษียณอายุราชการและตำแหน่งที่จะว่างในวันที่ 1 ตุลาคม 2553 ตามลำดับ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

4. การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (กระทรวงวัฒนธรรม)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอแต่งตั้ง นายสมชาย เสียงหลาย เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ให้ดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงวัฒนธรรม ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2553 เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

5. ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับสูง

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอแต่งตั้ง นายสุพล ศรีพันธุ์ รองอธิบดี (นักบริหารระดับต้น) กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ให้ดำรงตำแหน่ง อธิบดี (นักบริหารระดับสูง) กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ทั้งนี้ ได้รับการยินยอมให้โอนข้าราชการดังกล่าวจากผู้มีอำนาจสั่งบรรจุตามมาตรา 57 เรียบร้อยแล้ว

6. การแต่งตั้งข้าราชการ (กระทรวงพลังงาน)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงพลังงานเสนอแต่งตั้ง นายณอคุณ สิทธิพงศ์ รองปลัดกระทรวง (นักบริหาร ระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพลังงาน ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง (นักบริหาร ระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพลังงาน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2553 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

7. แต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบคุณสมบัติของบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีจำนวน 1 ราย ได้แก่ นายเกียรติฟ้า เลาหะพรสวรรค์ ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 กันยายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ