ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ยกเว้นภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 15, 2010 14:03 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ยกเว้นภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) (การยกเว้นการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตแบตเตอรี่

ที่ใช้เป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบในการผลิตสิ่งของอื่นเพื่อการส่งออกนอกราชอาณาจักร)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการการยกเว้นการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตแบตเตอรี่ที่ใช้เป็นวัตถุดิบหรือ ส่วนประกอบในการผลิตสิ่งของอื่นเพื่อการส่งออกนอกราชอาณาจักร ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ยกเว้นภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) (การยกเว้นการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตแบตเตอรี่ที่ใช้เป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบในการผลิตสิ่งของอื่นเพื่อการส่งออกนอกราชอาณาจักร) ให้คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและ ร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลังเสนอว่า

1. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยได้มีการพิจารณาปัญหาการขอคืนภาษีสรรพสามิตสินค้าแบตเตอรี่พบว่าในปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น ของเด็กเล่น เครื่องมือแพทย์ ฯลฯ ไม่สามารถขอคืนภาษีสรรพสามิตแบตเตอรี่สำหรับสินค้าที่มีส่วนประกอบของแบตเตอรี่ได้ เช่น แบตเตอรี่ที่ใส่ไว้ในรีโมทคอนโทรล ของเด็กเล่น นาฬิกา เป็นต้น เนื่องจากตามหลักกฎหมายพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527 มาตรา 101 ทวิ กำหนดให้การยกเว้นภาษีสรรพสามิตหรือผลิตสินค้าส่งออกครอบคลุมเฉพาะสินค้าตามพระราชบัญญัติพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527 เท่านั้น ซึ่งสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าวไม่ได้เป็นสินค้าที่อยู่ในพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตทำให้สินค้าที่ส่งออกมีราคาสูงและไม่สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้

2. กระทรวงพาณิชย์ได้ขอให้กระทรวงการคลังพิจารณายกเลิกภาษีสรรพสามิตแบตเตอรี่ที่นำเข้าสำหรับประกอบในสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อการส่งออก ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าของไทยในภาวะเศรษฐกิจประสบปัญหาทั่วโลก เนื่องจากผู้ประกอบการไม่สามารถขอคืนภาษีสรรพสามิตแบตเตอรี่ได้ เพราะขณะนำเข้าได้มีการสำแดงเป็นผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่และเมื่อทำการส่งออกนอกราชอาณาจักรแบตเตอรี่จะถูกประกอบรวมไปกับสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช่สินค้าตามพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตทำให้ไม่ได้รับการยกเว้นหรือคืนภาษีแบตเตอรี่

3. ปัจจุบันอุตสาหกรรมที่ใช้แบตเตอรี่เป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบในการผลิตได้แก่ อุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ กล้องถ่ายทีวี และวีดีโอ เครื่องรับโทรทัศน์สี ไมโครโฟน ชุดเครื่องขยายเสียง เครื่องเล่นวีดีโอ, วีซีดี และดีวีดี เครื่องโกนหนวด ปัตตาเลี่ยน นาฬิกา โทรศัพท์มือถือ เครื่องคอมพิวเตอร์, Note Book, Palm ซึ่งมีมูลค่าการส่งออก 4,853 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 160,149 ล้านบาท และหากมีการยกเว้นการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตแบตเตอรี่ที่ใช้เป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบในการผลิตสิ่งของอื่นเพื่อการส่งออกจะทำให้มีมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 20

สาระสำคัญของร่างประกาศ

ยกเว้นภาษีสรรพสามิต สำหรับสินค้าแบตเตอรี่ ดังนี้

          สินค้า                                                   อัตราภาษี
                                                   อัตราตามพระราชบัญญัติ         อัตราใหม่
                                                   สรรพสามิต พ.ศ. 2527
          แบตเตอรี่ที่ใช้เป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบ                ร้อยละ 30             ยกเว้นภาษี
          ในการผลิตสิ่งของอื่นเพื่อการส่งออกนอก
          ราชอาณาจักรตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่
          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังประกาศกำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 กันยายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ