ร่างพระราชบัญญัติจดทะเบียนเครื่องจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 15, 2010 14:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติจดทะเบียนเครื่องจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา แล้วเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

เรื่องเดิม

1. กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอว่า โดยที่พระราชบัญญัติจดทะเบียนเครื่องจักร พ.ศ. 2514 และพระราชบัญญัติจดทะเบียนเครื่องจักร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2530 ได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานานแล้ว บทบัญญัติบางประการจึงไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เช่น หนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนเครื่องจักรซึ่งมีการออกให้ตั้งแต่ปี 2515 และยังคงมีสภาพอยู่แต่เครื่องจักรไม่มีหรือสูญหายไปแล้ว จึงทำให้ข้อเท็จจริงทางทะเบียนและเครื่องจักรไม่ตรงกับความเป็นจริงสมควรแก้ไขโดยกำหนดอายุหนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนให้สอดคล้องกับอายุการใช้งานของเครื่องจักร นอกจากนี้ สมควรที่จะให้มีบทบัญญัติที่จำเป็นเพิ่มเติม เช่น การกำหนดให้เอกชนสามารถดำเนินการจดทะเบียนเครื่องจักรได้และจัดทำรายงานผลการตรวจสอบแทนการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ การให้มีคณะกรรมการเปรียบเทียบคดี ผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ การปรับปรุงบทกำหนดโทษและการปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมให้เหมาะสมจึงได้เสนอร่างพระราชบัญญัติจดทะเบียนเครื่องจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

2. คณะรัฐมนตรีมีมติ (19 พฤศจิกายน 2551) อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติจดทะเบียนเครื่องจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้เอกชนเป็นผู้ตรวจสอบเครื่องจักรที่จะจดทะเบียนกรรมสิทธิ์แทนพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ โดยมีมาตรการควบคุมเพื่อให้การตรวจสอบมีมาตรฐาน (ร่างมาตรา 3)

2. ยกเลิกบทบัญญัติเกี่ยวกับการแจ้งย้ายเครื่องจักรภายในบริเวณสถานที่ประกอบกิจการอุตสาหกรรม (ร่างมาตรา 4)

3. แก้ไขเพิ่มเติมบทกำหนดโทษที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะการเพิ่มบทกำหนดโทษในกรณีที่นิติบุคคลเป็นผู้กระทำผิด (ร่างมาตรา 5 - ร่างมาตรา 8)

4. กำหนดให้อำนาจรัฐมนตรีออกกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมได้ (ร่างมาตรา 9)

5. ปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมท้ายพระราชบัญญัติจดทะเบียนเครื่องจักร พ.ศ. 2514 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติจดทะเบียนเครื่องจักร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2530 (ร่างมาตรา 10)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 กันยายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ