ผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 10/2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 15, 2010 14:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบ เห็นชอบและมอบหมายตามที่เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจเสนอ ดังนี้

1. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (รศก.) ครั้งที่ 10/2553

2. รับทราบและมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการติดตามราคาสินค้าที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง และติดประกาศเผยแพร่ราคาสินค้าที่สอดคล้องกับความเป็นจริงในพื้นที่ต่าง ๆ ให้ผู้บริโภคทราบ รวมถึงดูแลความเดือดร้อนในบางพื้นที่ที่สินค้ามีราคาสูง เช่น ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ หรือบางพื้นที่ในภูมิภาค นอกจากนั้น ในการดำเนินโครงการจำหน่ายสินค้าเพื่อลดภาระค่าครองชีพ ควรส่งเสริมมาตรการให้ผู้ประกอบการรายย่อยในท้องถิ่นมีส่วนร่วม ตลอดจนดูแลไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าอย่างไม่เป็นธรรมจากนโยบายการปรับเงินเดือนข้าราชการที่จะมีผลในเดือนเมษายน 2554

3. รับทราบผลการประชุมของคณะกรรมการเพื่อพิจารณาแนวทางการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในรุปแบบ PPPs ครั้งที่ 2/2553 และครั้งที่ 3/2553 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

4. รับทราบรายงานความก้าวหน้าผลการดำเนินงานของคณะกรรมการศึกษารายละเอียดการร่วมทุนก่อสร้างโครงการพัฒนากิจการรถไฟระหว่างประเทศกับสาธารณรัฐประชาชนจีน และมอบหมายให้กระทรวงคมนาคม เป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการพิจารณาร่างกรอบความร่วมมือในการพัฒนากิจการรถไฟร่วมกับสาธารณรัฐประชาชนจีนและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดต่อไป

5. เห็นชอบให้คณะกรรมการเพื่อพิจารณาแนวทางการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในรูปแบบ PPPs ดำเนินการทดสอบความสนใจของภาคเอกชน (Market Sounding) โครงการรถไฟความเร็วสูงใน 2 สายทางประกอบด้วย (1) สายตะวันออก (กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-ระยอง) และ (2) สายเหนือ (กรุงเทพฯ-เชียงใหม่) โดยเห็นควรให้คณะกรรมการฯ นำความเห็นและข้อสังเกตของคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ไปประกอบการดำเนินการต่อไป

6. มอบหมายให้กระทรวงการคลัง รับไปพิจารณาความจำเป็นในการปรับปรุง พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานฯ พ.ศ. 2535 เพื่อให้กระบวนการและขั้นตอนการพิจารณาโครงการที่จะให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนและการคัดเลือกเอกชนมีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

7. มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมกำกับและเร่งรัดการดำเนินการตามแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟแห่งประเทศไทย ระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2553-2557 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2553 เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ต่อไป

8. เห็นชอบการผ่อนผันการเรียกเก็บค่าใช้ไฟฟ้าขั้นต่ำแก่สถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 ที่ไม่สามารถประกอบกิจการในเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2553 และให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน รับไปพิจารณาในรายละเอียด เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป

9. มอบหมายให้กระทรวงแรงงานไปพิจารณาปรับปรุงโครงการพัฒนาศักยภาพแรงงาน เพื่อช่วยเหลือลูกจ้างและนายจ้างที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบ โดยใช้รูปแบบลักษณะเดียวกับโครงการเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงานเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคมในชุมชน (โครงการต้นกล้าอาชีพ) เนื่องจากรูปแบบการดำเนินการโครงการต้นกล้าอาชีพได้รับการยอมรับจากผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

10. สำหรับงบประมาณในการดำเนินการจำนวน 22 ล้านบาท ให้เบิกจ่ายจากงบรายจ่ายอื่น รายการค่าใช้จ่ายในการพัฒนาศักยภาพแรงงานในสถานประกอบการเพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาการว่างงานที่สำนักงบประมาณได้จัดสรรให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่ขณะนี้ยังมีวงเงินเหลือจ่ายอยู่ประมาณ 57 ล้านบาท

11. รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงานของคณะทำงานพิจารณาแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ฉบับที่ 2) ของประเทศไทย พ.ศ. 2552-2556 และมอบหมายให้คณะทำงานฯ ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อหารือประเด็นข้อกฎหมายให้เกิดความชัดเจน และหารือกับคณะกรรมการกำกับกิจการโทรคมนาคม อย่างเป็นทางการ ในประเด็นแนวทางการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการแปลงสัญญาสัมปทาน เพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางการดำเนินการที่เหมาะสมและเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อนำเสนอคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจต่อไป

12. เห็นชอบกรอบแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในภาพรวม (National Telecom Network) โดยมอบหมายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รับไปศึกษาในรายละเอียดและพิจารณาแนวทางการปรับโครงสร้างธุรกิจของ บมจ.ทีโอที และ บมจ. กสท โทรคมนาคม ให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม เพื่อนำเสนอคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจพิจารณาต่อไป

13. เห็นควรให้กระทรวงการคลังจัดจ้างที่ปรึกษาด้านกฎหมายและด้านการเงินเพื่อทำหน้าที่ในการจัดทำรายละเอียดและข้อเสนอต่าง ๆ และประเมินผลกระทบต่อภาครัฐ ซึ่งรวมถึง บมจ.ทีโอที และ บมจ. กสท โทรนาคม และประโยชน์ของผู้ใช้บริการ

14. มอบหมายกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เร่งรัด บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสทโทรคมนาคม ไปกำกับให้มีการดำเนินการให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาในเรื่องการพิจารณาสัญญาสัมปทานบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อนำเสนอกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และคณะรัฐมนตรีต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 กันยายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ