สถานการณ์ราคาและการผลิตสินค้าเกษตรเดือนสิงหาคม 2553 และแนวโน้มเดือนกันยายน 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 15, 2010 16:24 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบข้อมูลสถานการณ์ราคาและการผลิตสินค้าเกษตรเดือนสิงหาคม 2553 และแนวโน้มเดือนกันยายน 2553 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดังนี้

ด้วยสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเร็ว ทั้งจากปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีการจัดทำดัชนีราคาสินค้าเกษตรและดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรทุกเดือน พร้อมทั้งมีการติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรเป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อติดตาม และเฝ้าระวังสถานการณ์ด้านราคาและการผลิตสินค้าเกษตร ทำให้ทราบถึงแนวโน้มของปัญหาที่จะเกิดขึ้นในภาคเกษตร จึงจำเป็นต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบสถานการณ์และหากสินค้าใดมีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาจะได้แก้ไขปัญหา และให้ความช่วยเหลือเกษตรกรได้อย่างทันท่วงที

สาระสำคัญ

1. ผลผลิตออกสู่ตลาดมากเดือนสิงหาคม ได้แก่ ลองกอง ในเดือนกันยายน ผลผลิตที่คาดว่าจะออกสู่ตลาดมาก ได้แก่ ลองกอง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา และปาล์มน้ำมัน โดยคาดว่าจะออกสู่ตลาด คิดเป็นร้อยละ 21.40 26.94 10.44 และ 9.15 ของผลผลิตทั้งหมด ตามลำดับ

ราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ ณ ไร่นา เดือนสิงหาคม 2553 สินค้าเกษตรที่สำคัญส่วนใหญ่ราคาปรับตัดลดลงจากเดือนที่ผ่านมา ได้แก่ ผลไม้ ยางพารา สุกร และไก่เนื้อ ส่วนสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวนาปรัง มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมันในเดือนกันยายน คาดว่าสินค้าส่วนใหญ่ราคาจะปรับตัวในระดับใกล้เคียงกับเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยังคงมีสินค้าที่ควรเฝ้าระวัง ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และลองกองที่ราคาอาจปรับตัวลดลง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น

2. ภาพรวมราคาสินค้าเกษตรของเดือนสิงหาคม 2553 เปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาพบว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้นร้อยละ 31.06 โดยสินค้าสำคัญที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ยางพารา ลำไย ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง สุกร ไก่เนื้อ ไข่ไก่ และกุ้งขาวแวนนาไม ส่วนสินค้าที่ราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวนาปรัง เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลงร้อยละ 0.47 โดยสินค้าที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ลำไย และกุ้งขาวแวนนาไม ส่วนสินค้าที่ราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ในเดือนกันยายน คาดว่าดัชนีราคาจะปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากสินค้าสำคัญหลายชนิดออกสู่ตลาดมากขึ้น เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน ยางพารา และสับปะรด รวมทั้งข้าวนาปี ที่ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาด สำหรับภาพรวมด้านการผลิตสินค้าเกษตร เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาดัชนี ผลผลิตลดลง คิดเป็นร้อยละ 4.21 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง ทุเรียน และลำไย ส่วนสินค้าที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวนาปรัง ปาล์มน้ำมัน สับปะรด สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ดัชนีผลผลิตสูงขึ้น ร้อยละ 15.59 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน ทุเรียน และไก่เนื้อ ส่วนสินค้าที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวนาปรัง มันสำปะหลัง สับปะรด ลำไย และสุกร ในเดือนกันยายนคาดว่าดัชนีผลผลิตจะยังคงสูงขึ้นจากเดือนที่ผ่านมา เพราะมีผลผลิตสินค้าสำคัญหลายชนิดจากฤดูกาลใหม่เริ่มทยอยออกสู่ตลาด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 กันยายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ