ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 22, 2010 14:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ และให้คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอต่อคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงบประมาณไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

2. เห็นชอบให้คณะกรรมการบริหารกองทุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เร่งดำเนินการจัดทำระเบียบการใช้จ่ายเงินกองทุน ภายหลังจากงบประมาณกองทุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และให้ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ที่คณะกรรมการบริหารกองทุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์จะต้องกำหนดระเบียบเกี่ยวกับการจ่ายเงินและการเก็บรักษาเงินของกองทุนฯ เพื่อให้กระทรวงการคลังพิจารณาภายหลังจากพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ประกาศใช้แล้ว

ข้อเท็จจริง

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอว่า

1. ในคราวประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2553 เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2553 ได้มีมติให้จัดตั้งกองทุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พร้อมทั้งให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 เพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนเป็นทุนหมุนเวียนแก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ประสงค์จะดำเนินกิจการเกี่ยวกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์

2. สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้จัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 (เพิ่มเติม) เพื่อขอรับจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม รายการเงินกองทุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ วงเงิน 300 ล้านบาท ภายใต้แผนงานปรับโครงสร้างเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวและบริการ และนำเสนอสำนักงบประมาณเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2553

3. คณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2553 ได้มีมติเห็นชอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 จำนวน 2,070,000 ล้านบาท ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ซึ่งรวมถึงเงินกองทุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ จำนวน 300 ล้านบาทด้วย พร้อมทั้งให้สำนักงบประมาณไปจัดทำเป็นร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบในวันที่ 11 พฤษภาคม 2553 และนำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ซึ่งคณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2553 ได้ให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

4. ตามพระราชบัญญัติเงินคงคลัง พ.ศ. 2491 มาตรา 12 บัญญัติให้การจ่ายเงินเป็นทุนหรือทุนหมุนเวียนเพื่อการใด ๆ ให้กระทำได้แต่โดยกฎหมาย ซึ่งตามลักษณะการจัดตั้งกองทุนและเงินทุนหมุนเวียนแยกตามกฎหมายจัดตั้งสามารถดำเนินการได้ 2 วิธีคือ การจัดตั้งตามพระราชบัญญัติจัดตั้งกองทุนและเงินทุนหมุนเวียน และจัดตั้งตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้ดำเนินการตั้งกองทุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ตามร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 แล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กันยายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ