ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตเก็บ จัดหา หรือรวบรวมพันธุ์พืช

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 22, 2010 14:29 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตเก็บ จัดหา หรือรวบรวมพันธุ์พืชพื้นเมืองทั่วไป

หรือพันธุ์พืชป่า เพื่อการปรับปรุงพันธุ์ ศึกษา ทดลอง หรือวิจัยเพื่อประโยชน์ในทางการค้า และการทำข้อตกลงแบ่งปัน

ผลประโยชน์ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตเก็บ จัดหา หรือรวบรวมพันธุ์พืชพื้นเมืองทั่วไปหรือพันธุ์พืชป่า เพื่อการปรับปรุงพันธุ์ ศึกษา ทดลอง หรือวิจัยเพื่อประโยชน์ในทางการค้า และการทำข้อตกลงแบ่งปันผลประโยชน์ พ.ศ. .... ที่คณะรัฐมนตรีชุดก่อนได้มีมติอนุมัติหลักการและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. บทนิยาม

กำหนดความหมายของนิยามคำว่า “คำขออนุญาต” “บัญชีแสดงรายการ” “โครงการ” “หนังสืออนุญาต” “ข้อตกลง” และ “หน่วยงานของรัฐ” (ร่างข้อ 1)

2. หมวด 1 การขออนุญาต

กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ขออนุญาต โดยให้ผู้ขออนุญาตยื่นคำขออนุญาตพร้อมด้วยเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ กรมวิชาการเกษตร ตามแบบที่อธิบดีกำหนด ส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับหรือโดยวิธีการอื่นตามที่อธิบดีประกาศกำหนดก็ได้ในการยื่นคำขออนุญาตให้ผู้ขออนุญาตกรอกข้อความพร้อมทั้งลงลายมือชื่อผู้ขออนุญาตหรือผู้รับมอบอำนาจโดยแนบหนังสือมอบอำนาจและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ กรณีเอกสารหลักฐานที่ยื่นเป็นภาษาต่างประเทศจะต้องมีคำแปลเป็นภาษาไทยพร้อมทั้งรับรองความถูกต้อง (ร่างข้อ 2 ถึงร่างข้อ 6)

3. หมวด 2 การอนุญาต

กำหนดการจัดทำข้อตกลงแบ่งปันผลประโยชน์ไว้ในขั้นตอนการพิจารณาอนุญาต โดยให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคำขออนุญาตและเอกสารต่าง ๆ หากเห็นว่าถูกต้องก็เสนอต่อคณะทำงานซึ่งอธิบดีกรมวิชาการเกษตรแต่งตั้งเพื่อพิจารณาและต่อรองกับผู้ขออนุญาตเกี่ยวกับบัญชีแสดงรายการพันธุ์พืชพื้นเมืองทั่วไปหรือพันธุ์พืชป่า (แบบ ค.พ. 10) เมื่อพิจารณาเสร็จแล้วให้คณะทำงานเสนอความเห็นต่อไปยังพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจอนุญาตเพื่อพิจารณาต่อไป หากพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจอนุญาตเห็นด้วยก็ให้แจ้งผู้ขออนุญาตเพื่อให้มาทำข้อตกลงแบ่งปันผลประโยชน์พร้อมทั้งรับหนังสืออนุญาตภายในระยะเวลาที่กำหนด กรณีที่ไม่สามารถทำข้อตกลงแบ่งปันผลประโยชน์ได้ หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจอนุญาตไม่เห็นชอบกับความเห็นที่คณะทำงานเสนอมา ก็ให้มีคำสั่งไม่อนุญาตพร้อมทั้งแจ้งให้ผู้ขออนุญาตทราบภายในระยะเวลาที่กำหนด (ร่างข้อ 7 และร่างข้อ 8)

4. หมวด 3 การทำข้อตกลง

กำหนดวิธีการทำข้อตกลงแบ่งปันผลประโยชน์ว่า หลังจากที่ผู้ขออนุญาตได้ทราบคำสั่งอนุญาตแล้ว ให้ผู้ขออนุญาตมาทำข้อตกลงแบ่งปันผลประโยชน์กับพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจอนุญาตด้วยตนเอง หากไม่สามารถมาทำด้วยตนเองได้ก็อาจมอบอำนาจให้บุคคลอื่นกระทำการแทนได้ แบบข้อตกลงแบ่งปันผลประโยชน์ตามที่อธิบดีกำหนด อย่างน้อยต้องมีรายการตามที่กำหนดในมาตรา 52 วรรคสอง (1) ถึง (8) และยังต้องมีรายการอื่นที่กำหนดอีกสองรายการ คือ การแก้ไขเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงข้อตกลงแบ่งปันผลประโยชน์เพื่อการป้องกันโรคและส่งเสริมสุขภาพของประชาชน การรักษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความหลากหลายทางชีวภาพ หรือเพื่อประโยชน์สาธารณะอย่างอื่น และผลการดำเนินการเมื่อข้อตกลงสิ้นสุดลง นอกจากนั้นได้กำหนดกรณีการสิ้นสุดของข้อตกลงแบ่งปันผลประโยชน์ไว้ด้วย (ร่างข้อ 9 ถึงร่างข้อ 11)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กันยายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ