มาตรการและแนวทางการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 22, 2010 14:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการและแนวทางการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) ประธานกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณ ภาครัฐ เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

คณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2553 และมีมติกำหนดมาตรการและแนวทางการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 เพื่อเร่งรัด การดำเนินงานและการเบิกจ่ายเงิน โดยยึดผลสำเร็จของการดำเนินงานตามเป้าหมายเพื่อให้สามารถนำนโยบายของรัฐไปสู่การปฏิบัติและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนภายใต้กรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 และเงินโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ที่ดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

มาตรการและแนวทางการเร่งรัดติดตามการเบิกจ่ายเงินประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

การกำหนดมาตรการและแนวทางการเร่งรัดติดตามการเบิกจ่ายเงินประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพและลดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ นอกเหนือจากเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่จะช่วยผลักดัน การดำเนินงานตามแผนงานโครงการต่าง ๆ ของหน่วยงานภาครัฐ ให้เป็นไปในทิศทางและนโยบายที่รัฐบาลกำหนด ดังนี้

1. มาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

1.1 กำหนดเป้าหมายการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 และ เงินโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ดังนี้

  • การเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายลงทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ 72.00 ของวงเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุนของแต่ละหน่วยงาน
  • การเบิกจ่ายงบประมาณในภาพรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 93.00 ของวงเงินงบประมาณรายจ่าย 2,070,000.00 ล้านบาท
  • การเบิกจ่ายเงินโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 100.00 ของวงเงินตามแผน / เป้าหมายที่ดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ของแต่ละหน่วยงาน โดยเป้าหมายอัตราการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุนและรายจ่ายภาพรวมแยกเป็นรายไตรมาส ดังนี้
          ไตรมาสที่              เป้าหมายการเบิกจ่ายรายจ่าย        เป้าหมายการเบิกจ่ายรายจ่าย
                                                 ลงทุน                        ภาพรวม
                                  สะสม ณ สิ้นไตรมาส (%)           สะสม ณ สิ้นไตรมาส (%)
          1                                        10                            20
          2                                        35                            44
          3                                        61                            68
          4                                        72                            93

การกำหนดเป้าหมายการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 และเงินโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ข้างต้นพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

(1) แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 คาดว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลสืบเนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับผลการดำเนินมาตรการ กระตุ้นเศรษฐกิจในระยะที่ผ่านมา

(2) การลดเป้าหมายรายจ่ายของงบประมาณเพื่อเข้าสู่งบประมาณสมดุลภายในระยะเวลา 5 ปี ที่เน้นการให้ความสำคัญกับคุณภาพของงานเพิ่มขึ้น

(3) เนื่องจากวงเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุนของปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 มีจำนวนเพิ่มขึ้น และเมื่อรวมเงินโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ที่จะเบิกจ่าย ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 จะทำให้จำนวนเงินในระบบเศรษฐกิจค่อนข้างสูง ดังนั้น การกำหนดเป้าหมายรายจ่ายลงทุนและรายจ่ายภาพรวมจะต้องปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์เศรษฐกิจ

1.2 ให้นำอัตราการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุน อัตราการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายภาพรวม และการเบิกจ่ายเงินโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ตามเป้าหมายที่คณะรัฐมนตรีกำหนดเป็นตัวชี้วัดในคำรับรองการปฏิบัติราชการของส่วนราชการ

2. แนวทางการดำเนินงานของส่วนราชการ จังหวัด และรัฐวิสาหกิจ

2.1 ให้ส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจถือปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. 2548 โดยเร่งดำเนินการโอนจัดสรรงบประมาณรายจ่ายของแผนงบประมาณแผนงบประมาณในเชิงบูรณาการ ผลผลิตหรือ โครงการ ประเภทงบรายจ่าย และรายการในงบรายจ่ายที่ต้องดำเนินการในเขตพื้นที่จังหวัด ยกเว้นงบบุคลากรประเภทเงินเดือนและค่าจ้างประจำ ไปยังสำนักเบิกส่วนภูมิภาคนั้น ๆ ตามแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณที่กำหนดไว้โดยไม่ชักช้า แต่อย่างช้าไม่เกิน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ

2.2 ให้ส่วนราชการทำแผนการใช้จ่ายเงินงบประมาณตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงบประมาณกำหนดภายใต้วงเงินงบประมาณที่ได้รับตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 โดยกำหนดให้ส่วนราชการปรับปรุงแผนการใช้จ่ายเงินให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงในระบบ GFMIS ภายในไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 เพื่อใช้ในการติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานของส่วนราชการและการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินให้เป็นไปตามแผน ทั้งนี้ การโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ให้ส่วนราชการเร่งดำเนินการกรณีรายการโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณที่ต้องทำความตกลงกับสำนักงบประมาณโดยส่งเรื่องให้สำนักงบประมาณ ภายในวันที่ 20 สิงหาคม 2554

สำหรับโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบโครงการบันทึกแผนการใช้จ่ายเงินตามระบบ Projects Financial Monitoring System (PFMS) ภายหลังจากที่ได้รับจัดสรรเงินแล้ว และ / หรือลงนามในสัญญาแล้ว

2.3 การเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงิน

2.3.1 ให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดกำกับหน่วยงานในสังกัดให้ปฏิบัติตามแผนการปฏิบัติงานและ แผนการใช้จ่ายเงินอย่างเคร่งครัด

2.3.2 ให้ส่วนราชการ จังหวัด และรัฐวิสาหกิจแต่งตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานในการ เร่งรัดการใช้จ่ายเงินในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

2.3.3 ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมอบหมายให้คลังจังหวัดดำเนินการเร่งรัดการใช้จ่ายเงินของหน่วยงานในจังหวัดเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย

3. แนวทางการดำเนินงานของหน่วยงานกลาง

3.1 ให้กรมบัญชีกลางรายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 และเงินโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 รวมทั้งปัญหาอุปสรรค และมาตรการที่ควรดำเนินการให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเป็นรายไตรมาส

3.2 ให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น รายงานผลการใช้จ่ายเงิน และปัญหาอุปสรรค ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมทั้งแนวทางแก้ไขปัญหาอุปสรรคดังกล่าว ให้คณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐเป็นรายไตรมาส

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กันยายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ