การจัดตั้งศูนย์ดาราศาสตร์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสพระชนมพรรษา 84 พรรษา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 22, 2010 15:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ ดังนี้

1. อนุมัติหลักการโครงการศูนย์ดาราศาสตร์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

2. สำหรับงบประมาณดำเนินการตามโครงการฯ ให้กระทรวงศึกษาธิการจัดทำแผนปฏิบัติงานและ แผนการใช้จ่ายงบประมาณ รวมทั้งแบบรูปรายการและสถานที่ก่อสร้างให้มีความพร้อมเพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งเป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รายงานว่า ได้กำหนดนโยบายการปฏิรูปการศึกษารอบสองที่มีเป้าหมายคือ “การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ” โดยจัดให้มีศูนย์การศึกษาตลอดชีวิตเพื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ เพื่อเป็นการให้โอกาสแก่ประชาชนทั่วทุกแห่งให้สามารถเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้ที่มีคุณภาพได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว สามารถเข้าศึกษาเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ในการนี้ ศธ.เห็นควรผลักดันให้เกิดโครงการศูนย์ ดาราศาสตร์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ : 1.1 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสพระชนมายุ 84 พรรษา 1.2 เพื่อสร้างศูนย์ดาราศาสตร์เป็นแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้านวิทยาศาสตร์ดาราศาสตร์ 1.3 เพื่อเป็นการกระจายความรู้ในเรื่องดังกล่าวไปสู่ทุกภูมิภาคของประเทศโดยไม่จำเป็นต้องเดินทางเข้าไปในกรุงเทพมหานคร 1.4 กระตุ้นให้เด็กและเยาวชนของประเทศได้หันมาให้ความสนใจและให้ความสำคัญของการศึกษาทางด้านดาราศาสตร์และอวกาศเพิ่มมากขึ้น

2. เป้าหมาย

2.1 เชิงปริมาณ : 2.1.1 สร้างศูนย์ดาราศาสตร์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน 1 แห่ง ณ จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นที่ดินราชพัสดุ ประกอบด้วย (1) อาคารศูนย์ดาราศาสตร์ จำนวน 1 แห่ง (2) นิทรรศการดาราศาสตร์ภายในอาคารและบริเวณโดยรอบอาคาร (3) ท้องฟ้าจำลองพร้อมอุปกรณ์ (4) หอดูดาวพร้อมอุปกรณ์

2.2 เชิงคุณภาพ : (1) กลุ่มเป้าหมายมีแหล่งการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ดาราศาสตร์ที่มีคุณภาพ (2) กลุ่มเป้าหมายตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนวิทยาศาสตร์ดาราศาสตร์ และสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเอง (3) ครูและบุคลากรทางการศึกษามีแหล่งการศึกษาค้นคว้าวิทยาศาสตร์ดาราศาสตร์ในการพัฒนาเชิงวิชาการเพื่อการพัฒนากระบวนการเรียนรู้

3. กลุ่มเป้าหมายผู้รับประโยชน์ ประกอบด้วย 3.1 เด็ก นักเรียน/นักศึกษาทั้งในและนอกระบบ 3.2 ครูและบุคลากรทางการศึกษา 3.3 ผู้สูงอายุ คนพิการ 3.4 ประชาชนทั่วไป

4. ประโยชน์ที่จะได้รับ : 4.1 ประชาชนคนไทยมีแหล่งการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้านดาราศาสตร์ที่มีคุณภาพ และสามารถเข้าถึงการศึกษาได้อย่างรวดเร็วและต่อเนื่องตลอดชีวิต 4.2 เป็นแหล่งค้นคว้าและให้บริการการเรียนรู้ทางด้านดาราศาสตร์ทั้งเชิงวิชาการ การวิจัย และการจัดกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้านดาราศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.3 เป็นการเปิดโอกาสทางการศึกษาแก่ประชาชนอย่างทั่วถึงและกว้างขวาง 4.4 เป็นการพัฒนาศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์แก่ประชาชนคนไทยตามแนวทางการปฏิบัติการเรียนรู้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กันยายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ