ขออนุมัติจัดจ้างมหาวิทยาลัยของรัฐหรือมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 22, 2010 16:06 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติจัดจ้างมหาวิทยาลัยของรัฐหรือมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หรือหน่วยงานในกำกับของรัฐพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์

เพื่อการเรียนการสอน โครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดจ้างมหาวิทยาลัยของรัฐหรือมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หรือหน่วยงานในกำกับของรัฐ จำนวน 4 สถาบัน ได้แก่ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ดำเนินการพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนการสอน ตามโครงการปัจจัยสนับสนุนด้านการศึกษา แผนงานยกระดับคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ทั้งระบบให้ทันสมัยภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 โดยวิธีกรณีพิเศษ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รายงานว่า

1. ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ศธ.ได้รับอนุมัติจัดสรรเงินตามมติคณะรัฐมนตรี (18 สิงหาคม 2552) และคณะรัฐมนตรีได้มีมติขยายระยะเวลาการลงนามในสัญญาและระยะเวลาการดำเนินโครงการของ สพฐ. ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 กันยายน 2553 นั้น สพฐ.พิจารณาเห็นว่าเพื่อให้การดำเนินการพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้มีคุณภาพ ครอบคลุมและตรงตามมาตรฐานการเรียนรู้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานต้องมีกระบวนการขั้นตอน และวิธีดำเนินการตามหลักการพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกต้อง จึงควรจัดจ้างมหาวิทยาลัยของรัฐ หรือมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หรือหน่วยงานในกำกับของรัฐที่มีความชำนาญเป็นพิเศษให้เป็นผู้พัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนการสอน โดย สพฐ.ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณาคัดเลือกมหาวิทยาลัยของรัฐ หรือมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หรือหน่วยงานในกำกับของรัฐ และให้มหาวิทยาลัยมานำเสนอโครงร่างขอบข่ายของงาน (Proposal) โดยให้นำเสนอแนวคิด วิธีการดำเนินงาน การเสนอราคาที่มีความเหมาะสมและมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่ สพฐ. กำหนด

2. การจ้างมหาวิทยาลัยของรัฐ หรือมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หรือหน่วยงานในกำกับของรัฐผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนการสอนนั้นจะทำให้เกิดประโยชน์หลายประการ ดังนี้

2.1 เป็นการใช้เงินของรัฐจัดจ้างหน่วยงานของรัฐ ทำให้เงินหมุนเวียนในภาครัฐ

2.2 มหาวิทยาลัยของรัฐ หรือมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หรือหน่วยงานในกำกับของรัฐได้ใช้ความรู้ด้านวิชาการ ทฤษฎี และผลการวิจัยต่าง ๆ ของสถาบันมาพัฒนางานด้าน ICT ให้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น

2.3 มหาวิทยาลัยของรัฐ หรือมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หรือหน่วยงานในกำกับของรัฐเป็นหน่วยงานทางการศึกษาที่มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับบริบทการจัดการเรียนการสอนของไทยเป็นอย่างดี รวมทั้งมีความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ และผลงานการผลิตสื่อฯ ทำให้สามารถผลิตสื่อฯ ที่มีเนื้อหาสาระตรงตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ที่จะตอบสนองและตรงตามความต้องการของครูผู้สอนในการนำสื่อฯ ไปใช้จัดการเรียนการสอนได้โดยง่าย นอกจากนี้ยังเชื่อมั่นได้สูงว่าจะได้สื่อฯ การเรียนการสอนที่มีคุณภาพดีไม่มีขายในท้องตลาด และยังสามารถแก้ไข พัฒนาปรับปรุงได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

3. สพฐ. ศธ. ได้คัดเลือกมหาวิทยาลัยของรัฐ หรือมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หรือหน่วยงานในกำกับของรัฐให้ดำเนินการพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ สพฐ.จำนวน 4 สถาบัน ดังนี้ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

4. การดำเนินการจัดจ้างมหาวิทยาลัยของรัฐ หรือมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หรือหน่วยงานในกำกับของรัฐดำเนินการจัดทำสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่มีคุณภาพ บรรลุวัตถุประสงค์และดำเนินการพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ทันตามกำหนดตามรายละเอียดข้างต้นนั้นมีค่าใช้จ่ายโดยใช้เงินงบประมาณที่ได้รับอนุมัติจัดสรรไว้แล้วตามโครงการปัจจัยสนับสนุนด้านการศึกษา แผนงานยกระดับคุณภาพการศึกษา และการเรียนรู้ทั้งระบบให้ทันสมัยภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 จำนวน 300 ล้านบาท จึงขอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติให้ สพฐ. ศธ. จัดจ้างมหาวิทยาลัยของรัฐ หรือมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หรือหน่วยงานในกำกับของรัฐจำนวน 4 สถาบัน โดยวิธีกรณีพิเศษ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 ข้อ 26 (2)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กันยายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ