ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 29, 2010 11:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. .... ที่คณะรัฐมนตรีชุดก่อนได้มีมติอนุมัติหลักการและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎหมาย

1. ยกเลิก

1.1 กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2546

1.2 กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2547

1.3 กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2550

1.4 กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551

2. กำหนดคุณสมบัติของสถาบันการเงินหรือนิติบุคคลที่ กบข. จะมอบหมายให้จัดการเงินของกองทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยต้องเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการลงทุน มีผู้บริหารและทีมงานที่มีประสบการณ์ และกำหนดข้อห้ามมิให้สถาบันการเงินหรือนิติบุคคลผู้ได้รับมอบหมายให้จัดการเงินของกองทุนนำเงินของกองทุนไปลงทุนในตราสารทุนและตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุนของตนเอง โดยให้คณะกรรมการ กบข. เป็นผู้กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเพิ่มเติม รวมถึงหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการคัดเลือกบริษัทจัดการกองทุน และค่าใช้จ่าย ในการดำเนินการจัดการกองทุน

3. กำหนดประเภทของหลักทรัพย์ที่กองทุนนำเงินของกองทุนไปลงทุนได้ โดยแยกเป็นกลุ่มมั่นคงสูงซึ่ง พระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2539 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดให้ลงทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของเงินกองทุนและกลุ่มหลักทรัพย์อื่น และกำหนดประเภทของธุรกรรมที่ให้ทำได้

4. เพิ่มเติมประเภทของหลักทรัพย์ที่กองทุนสามารถลงทุนได้ในส่วนของตราสารหนี้ หน่วยลงทุนตราสารสิทธิ และการทำธุรกรรม

5. ให้อำนาจคณะกรรมการ กบข. กำหนดให้มีการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างจากที่กำหนดได้สำหรับการลงทุนต่างประเทศ โดยวงเงินลงทุนต่างประเทศต้องไม่เกินร้อยละ 25 ของเงินกองทุน

6. ให้อำนาจคณะกรรมการ กบข. ในการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้กองทุนรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่นที่มิใช่หลักทรัพย์ที่กฎกระทรวงกำหนดให้ลงทุนได้ กรณีที่ผู้ออกตราสารหรือลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 กันยายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ