ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 29, 2010 15:08 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

ของสภาผู้แทนราษฎร และข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย

ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ของวุฒิสภา

คณะรัฐมนตรีรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ รายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ของสภาผู้แทนราษฎร และข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ของวุฒิสภา และให้ทุกหน่วยงานของรัฐรับข้อสังเกตดังกล่าวไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยให้สำนักงบประมาณเป็นหน่วยงานกลางในการรวบรวมผลการดำเนินการ แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

ข้อเท็จจริง

1. สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 มาเพื่อดำเนินการ โดยมีข้อสังเกตในด้านต่าง ๆ ดังนี้

1.1 นโยบายและภาพรวมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ตามยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ รวม 8 ยุทธศาสตร์ คือ ยุทธศาสตร์การสร้างความเชื่อมั่นของประเทศยุทธศาสตร์การรักษาความมั่นคงของรัฐ ยุทธศาสตร์การพัฒนาสังคม คุณภาพชีวิต และลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมยุทธศาสตร์การจัดการเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้อย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศโลก ยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและนวัตกรรม ยุทธศาสตร์การต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และยุทธศาสตร์การบริหาร จัดการบ้านเมืองที่ดี

1.2 การบริหารจัดการงบประมาณ เช่น การเบิกจ่ายงบประมาณ การโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณ ฯลฯ โดยส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น ต้องให้ความสำคัญกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ โดยนำไปปรับปรุงพัฒนาให้เป็นไปตามแนวทางดังกล่าว และในการนำเสนองบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อ ๆ ไป ต่อ คณะกรรมาธิการฯ ทุกหน่วยงานจะต้องนำผลการดำเนินงานตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ ในส่วนที่เกี่ยวข้องของปี ที่ผ่านมาเสนอต่อคณะกรรมาธิการฯ ในปีต่อไปด้วย

1.3 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ของกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ รวม 20 กระทรวง และส่วนราชการไม่สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวง หรือทบวง หน่วยงานของรัฐสภา หน่วยงานของศาลหน่วยงานขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ และจังหวัดและกลุ่มจังหวัด

2. สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้ส่งข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 มาเพื่อดำเนินการ โดยมีข้อสังเกตในด้านต่างๆ ดังนี้

2.1 นโยบายและภาพรวมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 เช่น ควรให้กระทรวงการคลังพิจารณาปรับโครงสร้างภาษีและเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการจัดเก็บภาษี รัฐบาลควรปรับปรุงโครงสร้างสัมปทานหรือค่าภาคหลวงจากทรัพยากรธรรมชาติในอัตราที่เหมาะสม การจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลควรกำหนดยุทธศาสตร์ที่มุ่งเน้นสู่ประชาชนระดับรากหญ้าเป็นหลัก โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบการจัดสรรงบประมาณและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของสังคมบูรณาการร่วมกับจังหวัดและท้องถิ่นและจัดทำแผนการอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นระบบ เป็นต้น

2.2 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 จำแนกตามกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ รวม 20 กระทรวง ส่วนราชการไม่สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวง หรือทบวง หน่วยงานของรัฐสภา หน่วยงานของศาล หน่วยงานขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ จังหวัดและกลุ่มจังหวัด และสภากาชาดไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 กันยายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ