การพัฒนาระบบติดตามและประเมินผลการจัดซื้อโดยรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 29, 2010 15:12 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการดำเนินการประเมินมาตรฐานการจัดซื้อโดยรัฐ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการให้มีการดำเนินการตามแนวทางการพัฒนาระบบติดตามและประเมินผลการจัดซื้อโดยรัฐของกระทรวงการคลัง

2. มอบหมายให้กระทรวงการคลังโดยกรมบัญชีกลางแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการจัดซื้อโดยรัฐที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังที่ได้รับมอบหมายเป็นประธาน โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่กำกับนโยบายทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงผู้แทนจากภาคเอกชนร่วมเป็นกรรมการ อธิบดีกรมบัญชีกลางเป็นกรรมการและเลขานุการ เพื่อกำกับและดูแลการพัฒนาระบบการประเมินมาตรฐานการจัดซื้อโดยรัฐ และกำหนดกลุ่มเป้าหมายของการประเมินมาตรฐานการจัดซื้อโดยรัฐรวมทั้งติดตามและรวบรวมผลการประเมินมาตรฐานการจัดซื้อโดยรัฐ เพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี

3. ให้การประเมินมาตรฐานการจัดซื้อโดยรัฐเป็นเครื่องมือในการติดตามและประเมินผลการจัดซื้อโดยรัฐ เพื่อรวมรวมข้อเท็จจริงของการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างรวมทั้งเป็นตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานของส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และรัฐวิสาหกิจที่ได้รับงบประมาณ โดยให้กระทรวงการคลัง (กรมบัญชีกลาง) ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

4. กำหนดให้หน่วยงานภาครัฐที่เป็นกลุ่มเป้าหมายในการประเมินมาตรฐานการจัดซื้อโดยรัฐของคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการจัดซื้อโดยรัฐ ดำเนินการตามแนวทางที่คณะกรรมการติดตามและประเมินผลการจัดซื้อโดยรัฐกำหนด

5. ให้หน่วยงานตรวจสอบภายในของหน่วยงานรับผิดชอบติดตามและตรวจสอบการประเมินมาตรฐานการจัดซื้อโดยรัฐของแต่ละหน่วยงานโดยมีคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ (ค.ต.ป.) มีหน้าที่สอบทานการปฏิบัติงานของหน่วยงานตรวจสอบภายใน สำหรับกรณีของกระทรวงมหาดไทย (มท.) และกระทรวงการคลัง (กค.) (สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)) จะมีหน้าที่กำกับ ติดตามและตรวจสอบการประเมินมาตรฐานการจัดซื้อโดยรัฐขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและรัฐวิสาหกิจ ตามลำดับ โดยมีคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการจัดซื้อโดยรัฐ พิจารณารวบรวมนำเสนอคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของกระทรวงกลาโหม กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการคลัง (กค.) รายงานว่า

1. กระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลางได้ร่วมกับสมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้าดำเนินการโครงการความร่วมมือทางวิชาการเพื่อพัฒนาระบบการติดตามและประเมินผลการจัดซื้อโดยรัฐที่มีกลไกและขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เป็นรูปธรรม ระยะเวลา 6 เดือน (ตั้งแต่ 12 มิถุนายน-11 ธันวาคม 2551) เพื่อศึกษากรอบแนวทางการพัฒนาระบบการติดตามและประเมินผลการจัดซื้อโดยรัฐ โดยมีผลสรุปของโครงการฯ ดังนี้

1.1 การประเมินมาตรฐานฯ ควรมีความต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพประสิทธิผลสอดคล้องกับหลักเกณฑ์การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีในด้านการพัฒนาศักยภาพ โดยมีลักษณะเป็นนโยบายของฝ่ายบริหาร ให้คณะรัฐมนตรีกำหนดเป็นนโยบายให้หน่วยงานภาครัฐถือปฏิบัติ ทั้งนี้ เพื่อความคล่องตัวและยืดหยุ่นเพียงพอที่จะรองรับการปรับปรุง/เปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินงานจัดซื้อจัดจ้างให้มีประสิทธิภาพและเป็นมาตรฐานมากยิ่งขึ้น

1.2 ในการดำเนินการประเมินมาตรฐานฯ ควรเป็นระบบที่ติดตั้งภายในสำหรับผู้บริหาร ที่ใช้ในการกำกับดูแลการปฏิบัติงานในลักษณะของการประเมินตนเอง (Self-Assessment) เสมือนเป็นการวางระบบสนับสนุนและปัจจัยพื้นฐานในการสร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติต่อหน่วยงานภาครัฐ อันจะช่วยส่งเสริมให้มีขีดความสามารถในการปฏิบัติงานมากยิ่งขึ้น

1.3 การกำหนดกลไกในการดำเนินการควรนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการประเมินมาตรฐานฯ โดยมีหน้าที่พัฒนา ปรับปรุงระบบติดตามการประเมินมาตรฐานฯ และนำเสนอผลการวิเคราะห์ในลักษณะเชิงนโยบายเพื่อชี้ประเด็นปัญหา อุปสรรค รวมถึงเสนอแนะแนวทางการแก้ไขและจัดทำรายงานเพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี

1.4 มอบหมายให้ กค. โดยกรมบัญชีกลางจัดการฝึกอบรมเพื่อสร้างความพร้อมให้กับหน่วยงาน/องค์กรที่เกี่ยวข้อง และนำผลการประเมินมาตรฐานฯ มาพัฒนา ปรับปรุงระบบการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ พร้อมทั้งประสานกับ สคร. และ มท. ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อพัฒนาปรับปรุงระบบการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐวิสาหกิจและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

1.5 การกำหนดให้มีการตรวจสอบจากภายนอก เพื่อสอบทานความน่าเชื่อถือของการประเมินมาตรฐานฯ ควรกำหนดเป็นตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ สำนักงาน ก.พ.ร. และการสอบทานของ ค.ต.ป.

2. ปัจจุบันมีการดำเนินงานตามกรอบแนวทางปฏิบัติที่มีการนำหลักธรรมรัฐ (Good Governance) มาเป็นรากฐานในการดำเนินการต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ความประหยัด มีประสิทธิภาพ ความเท่าเทียม และเป็นธรรม กค.โดยกรมบัญชีกลางในฐานะที่กำกับดูแลการพัสดุภาครัฐ จึงได้กำหนดให้มีการดำเนินการประเมินมาตรฐานการจัดซื้อโดยรัฐของประเทศไทยในภาพรวม รวมทั้งการจัดทำโครงการประเมินมาตรฐานการจัดซื้อโดยรัฐในระดับหน่วยงาน เพื่อเป็นเสมือนโครงการนำร่องในการประเมินผลการดำเนินงานของระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ โดยพัฒนาจากระบบการประเมินมาตรฐานการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นสากล อันจะช่วยสนับสนุนการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐให้มีมาตรฐานที่ดี ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นในการบริหารจัดการภาครัฐในประเทศไทยที่มีมาตรฐานในระดับสากล ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการประเมินมาตรฐานฯ ดังกล่าว มีความต่อเนื่องและครอบคลุมถึงหน่วยงานภาครัฐทั้งหมด จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาระบบติดตามและประเมินผลการจัดซื้อโดยรัฐ โดยผลของการประเมินมาตรฐานฯ จะได้นำไปสู่การพัฒนาตลาดภาครัฐที่ความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมต่อไป

3. แนวทางการพัฒนาระบบติดตามและประเมินผลการจัดซื้อโดยรัฐ ตามที่ กค.เสนอ โดยมีประโยชน์ของการพัฒนาระบบฯ ดังนี้

3.1 ฝ่ายบริหารมีเครื่องมือในการติดตามและประเมินผลการจัดซื้อโดยรัฐของหน่วยงานภาครัฐที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

3.2 สนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐในฐานะผู้ซื้อมีกรอบแนวทางหรือมาตรฐานอ้างอิงการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างที่มีความชัดเจนเป็นรูปธรรม

3.3 รวบรวมข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงสำหรับการพัฒนาระบบการจัดซื้อจัดจ้างที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

3.4 สามารถใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงถึงมาตรฐานระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของประเทศไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการบริหารจัดการภาครัฐที่มีธรรมาภิบาลและมาตรฐานเทียบเท่าสากล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 กันยายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ