ความก้าวหน้ากรอบร่วมมือทวิภาคี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 29, 2010 15:15 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ความก้าวหน้ากรอบร่วมมือทวิภาคี ด้านการจัดการทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมระหว่างราชอาณาจักรไทย

และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

คณะรัฐมนตรีรับทราบความสำเร็จของการหารือทวิภาคีระดับรัฐมนตรี เรื่อง ความร่วมมือด้านการจัดการทรัพยากรน้ำ และสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 1 ระหว่างรัฐบาลไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และอนุมัติในหลักการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการตามความกรอบความร่วมมือด้านการจัดการทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อม ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ทั้งนี้ งบประมาณเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามกรอบความร่วมมือทวิภาคีที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 — 2554 ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีของแต่ละหน่วยงานตามเสนอ สำหรับค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 — 2556 ให้เสนอขอตั้งงบประมาณตามขั้นตอนตามความเหมาะสมและจำเป็นต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานว่า

1. หลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (15 มิถุนายน 2553) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและคณะได้เดินทางไปร่วมประชุมหารือทวิภาคีระดับรัฐมนตรี เรื่อง ความร่วมมือด้านการจัดการทรัพยากรน้ำ และสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 24 ถึง 26 มิถุนายน 2553 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ตามคำเชิญของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและประธานองค์การจัดการทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมแห่ง สปป.ลาว และได้ลงนามในสรุปบันทึกการประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรี เรื่อง ความร่วมมือด้านการจัดการทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 1

2. ผลการหารือสรุปได้ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแห่ง สปป.ลาว ได้หารือทิศทางและความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างสองประเทศในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเป็นประเด็นข้ามพรมแดนซึ่งจำเป็นต้องมีการดำเนินงานร่วมกัน จึงจะเกิดผลการพัฒนาอย่างยั่งยืน จัดเป็นการดำเนินการตามนโยบายและแนวทางจากผลการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 1 (The First Mekong River Commission Summit) ที่ประเทศสมาชิกจะต้องนำไปปฏิบัติให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด และเพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 60 ปี ของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทย และ สปป.ลาว ในการนี้ รัฐมนตรีของทั้งสองประเทศได้หารือและกำหนดประเด็นที่จะดำเนินการร่วมกันอย่างใกล้ชิด ได้แก่ การบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ การจัดการสิ่งแวดล้อม การควบคุมมลพิษและเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม การจัดการภัยพิบัติการวางแผนกลยุทธ์และแผนการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การจัดการไฟป่าและหมอกควันข้ามพรมแดน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และมีการพิจารณาความร่วมมือด้านการถ่ายทอดวิชาการต่าง ๆ การฝึกอบรม สัมมนา การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และประเด็นอื่น ๆ ที่อาจมีการสร้างความร่วมมือในอนาคต

3. ความสำเร็จในการหารือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาล สปป.ลาว ทำให้มีการพิจารณาประเด็นเร่งด่วน 4 เรื่อง เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติโดยหน่วยงานของ ทส. ได้แก่

3.1 การจัดการสิ่งแวดล้อม การควบคุมมลพิษและเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมจำนวน 3 โครงการวงเงินงบประมาณ 69,082,700 บาท

3.2 การจัดการภัยพิบัติ จำนวน 1 โครงการ วงเงินงบประมาณ 10,000,000 บาท

3.3 การวางแผนกลยุทธ์และแผนการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 3 โครงการ วงเงินงบประมาณ 4,500,000 บาท

3.4 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จำนวน 2 โครงการ วงเงินงบประมาณ 2,500,000 บาท รวมทั้งสิ้น 9 โครงการ วงเงินงบประมาณรวมทั้งสิ้น 86,082,700 บาท ซึ่งฝ่ายไทยมีความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัด ทส. คือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมทรัพยากรน้ำกรมควบคุมมลพิษ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน)

4. การเจรจาทวิภาคีระหว่างรัฐบาลไทย และรัฐบาล สปป.ลาว ได้กำหนดกรอบการดำเนินงานให้เกิดผลเป็นรูปธรรมภายใน 3 ปี ทส. พิจารณาแล้วเห็นว่าสามารถดำเนินการได้ตามกรอบการเจรจา โดยจะต้องเริ่มดำเนินการภายในปี พ.ศ. 2553 ซึ่งการดำเนินการนี้ต้องได้รับการอนุมัติโครงการและงบประมาณจากคณะรัฐมนตรีก่อนดำเนินการ ทั้งนี้ ใช้งบประมาณปกติของ ทส.

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 กันยายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ