ร่างแผนปฏิบัติการร่วมระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับราชอาณาจักรสเปน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 29, 2010 15:24 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. รับทราบเรื่องการปรับแก้ข้อความตอนท้ายของร่างแผนปฏิบัติการร่วมระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับราชอาณาจักรสเปน โดยเปลี่ยนข้อความจาก “ในกรณีที่มีความแตกต่าง ให้ใช้ตัวบทภาษาอังกฤษเป็นเกณฑ์”(“In case of divergence, the English text shall prevail.”) เป็นข้อความ “โดยให้คู่ฉบับทุกภาษามีผลเท่าเทียมกัน” (“, all texts being equally valid.”)

2. เห็นชอบต่อการปรับแก้ช่วงระยะเวลาของร่างแผนปฏิบัติการร่วมระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับราชอาณาจักรสเปน จากปี 2552-2557 เป็น ปี 2553-2558 เพื่อให้สอดคล้องกับปีที่ลงนามในร่างแผนปฏิบัติการร่วมฯ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2553 กระทรวงการต่างประเทศได้รับการประสานเป็นการภายในจากสถานเอกอัครราชทูตสเปนประจำประเทศไทย ขอแก้ไขตอนท้ายของร่างแผนปฏิบัติการร่วมฯ โดยเปลี่ยนข้อความจาก “ในกรณีที่มีความแตกต่างให้ใช้ตัวบทภาษาอังกฤษเป็นเกณฑ์” (“In case of divergence, the English text shall prevail.”) เป็นข้อความ “โดยให้คู่ฉบับทุกภาษามีผลเท่าเทียมกัน” (“, all texts being equally valid.”) โดยให้เหตุผลว่า ในระบบกฎหมายของสเปนในปัจจุบัน ไม่ยินยอมให้คู่ฉบับภาษาอังกฤษมีคุณค่าสูงกว่าคู่ฉบับภาษาสเปน ดังนั้น ฝ่ายสเปนจึงขอปรับแก้ให้คู่ฉบับทุกภาษา (ได้แก่ คู่ฉบับภาษาไทย ภาษาสเปน และภาษาอังกฤษ) มีผลเท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติ ที่ฝ่าย สเปนใช้ในการทำความตกลงกับต่างประเทศ

2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกำหนดจะเยือนประเทศสเปน เพื่อเข้าพบและหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือสเปน ระหว่างวันที่ 6-9 ตุลาคม 2553 ในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยและฝ่ายสเปนเห็นพ้องกันว่า น่าจะจัดให้มีการลงนามแผนปฏิบัติการร่วมฯ ในระหว่างการเยือนครั้งนี้ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องปรับแก้ช่วงระยะเวลาที่แผนปฏิบัติการร่วมฯ จะมีผลบังคับใช้ เพื่อให้สอดคล้องกับเวลาที่ลงนามในร่างแผนปฏิบัติการร่วมฯ จริง คือ ปรับแก้จาก ปี 2552-2557 เป็นปี 2553-2558 ทั้งนี้ มิได้มีการปรับแก้ในเนื้อหาสาระของร่างแผนปฏิบัติการร่วมฯ ในส่วนอื่นแต่อย่างใด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 กันยายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ