กรอบการเจรจาในการรับรองพิธีสารนาโงยาว่าด้วยการเข้าถึงทรัพยากรพันธุกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 29, 2010 15:28 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง กรอบการเจรจาในการรับรองพิธีสารนาโงยาว่าด้วยการเข้าถึงทรัพยากรพันธุกรรมและการแบ่งปันผลประโยชน์

ที่เกิดขึ้นจากการใช้ประโยชน์ทรัพยากรพันธุกรรมอย่างเท่าเทียมและยุติธรรม

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. ให้รับรองพิธีสารนาโงยาว่าด้วยการเข้าถึงทรัพยากรพันธุกรรมและการแบ่งปันผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการใช้ประโยชน์ทรัพยากรพันธุกรรมอย่างเท่าเทียมและยุติธรรม ในการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ สมัยที่ 10 โดยให้ดำเนินการตามกรอบการเจรจาในการรับรองพิธีสารนาโงยาว่าด้วยการเข้าถึงทรัพยากรพันธุกรรมฯ

2. ให้นำเสนอกรอบการเจรจาดังกล่าว เพื่อขอรับความเห็นชอบจากรัฐสภา ตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ต่อไป

สรุปสาระสำคัญ

สาระสำคัญของพิธีสารนาโงยาว่าด้วยการเข้าถึงทรัพยากรพันธุกรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีการแบ่งปันผลประโยชน์จากการใช้ทรัพยากรพันธุกรรมอย่างเท่าเทียมและยุติธรรม รวมถึงโดยการเข้าถึงและการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงสิทธิเหนือทรัพยากรและเทคโนโลยีนั้น ซึ่งสนับสนุนการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและใช้ประโยชน์องค์ประกอบของความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน

พิธีสารมีทั้งสิ้น 31 มาตรา แบ่งเป็นส่วนต่าง ๆ ดังนี้

1. ส่วนนำ แสดงถึงความเป็นมา และหลักการสำคัญที่ใช้ในพิธีสารฯ อาทิ ความสัมพันธ์ระหว่างการเข้าถึงและการแบ่งปันผลประโยชน์ ความเท่าเทียมในการเจรจาต่อรอง ความแน่นอนทางกฎหมาย และสิทธิของชุมชนพื้นเมืองดั้งเดิมและชุมชนท้องถิ่น เป็นต้น

2. ข้อกำหนดทั่วไป (มาตรา 1-3 bis) ประกอบด้วย วัตถุประสงค์ ขอบเขต และความสัมพันธ์กับความตกลงระหว่างประเทศอื่น ที่กำหนดให้พิธีสารฯ ครอบคลุมทรัพยากรพันธุกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง และผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการใช้ทรัพยากรพันธุกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นนั้น

3. ข้อกำหนดหลัก (มาตรา 1-17+18 bis) มีข้อกำหนดที่สำคัญ อาทิ การแบ่งปันผลประโยชน์อย่างเท่าเทียมและยุติธรรม การเข้าถึงทรัพยากรพันธุกรรม การดำเนินการในกรณีการวิจัยและกรณีข้ามแดน ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรพันธุกรรม การปฏิบัติตาม (compliance) และการติดตามตรวจสอบและรายงาน

4. ข้อกำหนดสนับสนุน (มาตรา 18-31) อาทิ ประเทศที่มิใช่ภาคี (non-parties) การประชุมภาคีพิธีสาร องค์กรย่อย การลงนาม และการบังคับใช้ เป็นต้น

5. เอกสารแนบท้าย (annex) จำนวน 2 เรื่อง ได้แก่ ผลประโยชน์ที่เป็นตัวเงินและไม่เป็นตัวเงิน และรายการการใช้ประโยชน์ทรัพยากรพันธุกรรม)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 กันยายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ