ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 6, 2010 10:34 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ

และการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงคมนาคม (คค.) ได้เสนอตามรายงานกรมการขนส่งทางบกว่า กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2548 ออกตามความในพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 กำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะขอรับและขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถต้องยื่นหลักฐานในการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถ เช่น บัตรประจำตัวประชาชน ภาพถ่ายหรือสำเนาทะเบียนบ้าน ใบรับรองแพทย์ รูปถ่าย เป็นต้น ในปัจจุบันการขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถในบางกรณีสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์เป็นหลักฐาน จึงไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 หรือไม่ ประกอบกับกรมการขนส่งทางบกได้ใช้ระบบการเชื่อมโยงข้อมูลตัวบุคคลกับสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง ทำให้สามารถตรวจสอบชื่อและที่อยู่ของผู้ขอรับและผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถได้ สมควรยกเลิกการใช้สำเนาทะเบียนบ้านเป็นเอกสารประกอบคำขอ ดังนั้น เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบว่าผู้ขับรถนั้นมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามในการขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ และลดภาระให้กับประชาชนในการเตรียมหลักฐานมาดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถทุกกรณี จึงได้ยกร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. .... เพื่อแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวงดังกล่าวเสียใหม่ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2548 (ร่างข้อ 2)

2. กำหนดหลักเกณฑ์ขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคลชั่วคราว ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว หรือใบอนุญาตขับรถชนิดอื่น ตามมาตรา 43 (9) ให้ยื่นคำขอตามแบบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดพร้อมด้วยหลักฐาน เช่น บัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่นที่ใช้แทนบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมด้วยภาพถ่าย ใบรับรองแพทย์แสดงว่าไม่มีโรคประจำตัว อันอาจเป็นอันตรายขณะขับรถและไม่เป็นบุคคลวิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือน เป็นต้น (ร่างข้อ 3)

3. กำหนดหลักเกณฑ์ขอรับใบอนุญาตและการต่อใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคลหรือใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล ให้ยื่นคำขอตามแบบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดพร้อมด้วยหลักฐาน เช่น บัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่นที่ใช้แทนบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมด้วยภาพถ่าย ใบรับรองแพทย์แสดงว่าไม่มีโรคประจำตัวอันอาจเป็นอันตรายขณะขับรถและไม่เป็นบุคคลวิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือน เป็นต้น (ร่างข้อ 4และข้อ 8)

4. กำหนดหลักเกณฑ์ขอรับใบอนุญาตและการต่อใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อสาธารณะหรือใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ให้ยื่นคำขอตามแบบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดพร้อมด้วยหลักฐาน เช่น บัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่นที่ใช้แทนบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมด้วยภาพถ่าย หลักฐานการรับรองซึ่งแสดงว่าผ่านการอบรมและจบหลักสูตรการอบรมจากกรมการขนส่งทางบก เป็นต้น (ร่างข้อ 5 และข้อ 9)

5. กำหนดหลักเกณฑ์ขอรับใบอนุญาตขับรถบดถนนหรือใบอนุญาตขับรถแทรกเตอร์ให้ยื่นคำขอตามแบบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดพร้อมด้วยหลักฐาน เช่น บัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่นที่ใช้แทนบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมด้วยภาพถ่าย ใบรับรองแพทย์แสดงว่าไม่มีโรคประจำตัวอันอาจเป็นอันตรายขณะขับรถและไม่เป็นบุคคลวิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือน เป็นต้น (ร่างข้อ 6)

6. กำหนดหลักเกณฑ์ขอรับใบอนุญาตขับรถตามความตกลงระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคีให้ยื่นคำขอตามแบบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดพร้อมด้วยหลักฐาน เช่น ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ฯลฯ เป็นต้น (ร่างข้อ 7)

7. กำหนดให้การยื่นคำขอให้ยื่นต่อนายทะเบียน ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ สำนักงานขนส่งจังหวัด สำนักงานขนส่งจังหวัดสาขา หรือสถานที่อื่นตามที่อธิบดีประกาศกำหนด (ร่างข้อ 10)

8. กำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ หรือผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถต้องผ่านการอบรมและทดสอบ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด (ร่างข้อ 11)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 ตุลาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ