ขออนุมัติในหลักการโครงการไปรษณีย์เพื่อสินเชื่อรายย่อย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 6, 2010 13:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการการดำเนินโครงการไปรษณีย์เพื่อสินเชื่อรายย่อย ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ โดยให้กระทรวงการคลังร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำรายละเอียดต่างๆ อาทิ รูปแบบแผนการดำเนินการ โดยให้นำความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ ไปประกอบการพิจารณาและให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) รายงานว่า

1. สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) จัดทำโครงการไปรษณีย์เพื่อสินเชื่อรายย่อยเพื่อดำเนินการปล่อยเงินกู้ให้กับประชาชนที่มีฐานะยากจนในระดับรากหญ้าได้มีโอกาสกู้เงินไปลงทุนหรือบรรเทาความเดือดร้อนในการดำรงชีวิต ซึ่งไปรษณีย์ไทยมีจุดแข็งในด้านเครือข่ายที่มีศักยภาพ ความใกล้ชิดและความสัมพันธ์อันดีกับชุมชนท้องถิ่นในพื้นที่ต่าง ๆ ผ่านช่องทางของที่ทำการไปรษณีย์ จำนวน 1,200 แห่ง ทั่วประเทศ โดยใช้แนวทางของธนาคารกรามีน (หรือธนาคารหมู่บ้าน) เป็นต้นแบบ

2. กรามีน แบงค์ (Grameen Bank/GB) หรือธนาคารหมู่บ้าน เป็นสถาบันการเงินสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย และเป็นที่ยอมรับ อีกทั้งสามารถให้บริการทางการเงินแก่ผู้มีรายได้น้อยได้อย่างทั่วถึง โดยการส่งเจ้าหน้าที่ไปให้บริการแก่ลูกค้า ซึ่งรวมตัวกันเป็นกลุ่มๆ ละ 5 คน ณ ศูนย์สมาชิกประจำหมู่บ้าน/ชุมชน เป็นรายสัปดาห์ มีอัตราชำระคืนสูงถึงร้อยละ 97.86 อีกทั้ง ยังเปิดโอกาสให้ผู้ฝากและผู้กู้ถือหุ้น ตลอดจนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการหรือกำหนดทิศทางการดำเนินงานของกรามีน แบงค์

3. เนื่องจากภารกิจดังกล่าวเป็นนโยบายเร่งด่วนหลักของรัฐบาลที่ต้องการลดปัญหาความยากจน และลดบทบาทความสำคัญของหนี้นอกระบบในกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่นำมาซึ่งปัญหาสังคมอีกมากมาย โดยมีกำหนดที่จะดำเนินการโครงการในเดือนธันวาคม 2553 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

3.1 เสริมและสร้างสภาพคล่องโดยเปิดโอกาสให้เฉพาะแก่ผู้มีรายได้น้อยเข้าสู่บริการทางการเงินที่ไม่มีความซับซ้อนผ่าน ณ ที่ทำการไปรษณีย์และ/หรือ เครือข่ายไปรษณีย์ไทย

3.2 แก้ปัญหาความยากจนให้เฉพาะแก่ผู้มีรายได้น้อย

3.3 เพิ่มทางเลือกทางการเงินให้เฉพาะแก่ผู้มีรายได้น้อย

3.4 แก้/บรรเทาปัญหาหนี้นอกระบบให้เฉพาะแก่ผู้มีรายได้น้อย

3.5 ป้องกันและ/หรือ บรรเทาการถูกคุกคามทางสังคมของผู้กู้ให้เฉพาะแก่ผู้มีรายได้น้อย

3.6 สร้างและส่งเสริมการออมทรัพย์ การประกันชีวิต และ/หรือ บริการทางการเงินอื่นๆ ซึ่งยังประโยชน์ให้เฉพาะแก่ผู้มีรายได้น้อย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 ตุลาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ