การจัดทำร่างความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยกับราชอาณาจักรสเปน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 6, 2010 14:25 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำร่างความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยกับราชอาณาจักรสเปนว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตรา

ระหว่างกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้ง 3 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยกับราชอาณาจักรสเปนว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราระหว่างกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต โดยให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถเปลี่ยนแปลงถ้อยคำในส่วนที่ไม่กระทบต่อสาระสำคัญของร่างความตกลงฯ โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ลงนามความตกลงฯ

3. อนุมัติในหลักการให้กระทรวงการต่างประเทศมีหนังสือแจ้งฝ่ายสเปนเพื่อให้ความตกลงฯ มีผลบังคับใช้ต่อไปตามข้อ 10 วรรคสองของร่างความตกลงฯ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า

1. ไทยเคยเป็นฝ่ายทาบทามสเปนให้พิจารณาเรื่องการจัดทำความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราระหว่างกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและหนังสือเดินทางราชการตั้งแต่เมื่อปี 2536 ซึ่งทางการสเปนในขณะนั้น แจ้งตอบว่า ฝ่ายสเปนเสนอขอทำความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราเฉพาะหนังสือเดินทางทูตเท่านั้น โดยให้เหตุผลว่า ในแต่ละปีไทยออกหนังสือเดินทางราชการเป็นจำนวนมากทำให้ไม่สามารถควบคุมได้ หากทำความตกลงดังกล่าวก็จะเป็นการไม่สมดุลกับฝ่ายสเปน

2. กระทรวงการต่างประเทศไทยและสเปนเห็นพ้องที่จะจัดทำความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราระหว่างกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต (Agreement between the Kingdom of Thailand and the Kindom of Spain on the Reciprocal Waiver of Visas for Diplomatic Passports) โดยฝ่ายสเปนได้เสนอร่างความตกลงฯ ให้ฝ่ายไทยพิจารณา และกระทรวงการต่างประเทศได้รวบรวมความเห็นชอบของส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ปรับถ้อยคำของร่างความตกลงฯ และได้มีการแลกเปลี่ยนร่างโต้ตอบระหว่างกันตามลำดับ จนทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบร่วมกันต่อร่างความตกลงฯ

3. ฝ่ายไทยและสเปนเห็นพ้องที่จะให้มีการลงนามร่างความตกลงฯ ร่วมกันระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศในโอกาสการเยือนสเปนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ระหว่างวันที่ 6-9 ตุลาคม 2553

สาระสำคัญ

1) ความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราระหว่างกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตระหว่างไทยกับสเปน มีสาระเงื่อนไขที่จะเอื้อประโยชน์ต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์ฉันมิตรและอำนวยความสะดวกในการเดินทางระหว่างผู้ถือหนังสือเดินทางทูตของทั้งสองประเทศ

2) ฝ่ายไทยจะได้รับประโยชน์จากการจัดทำความตกลงฯ เมื่อคำนึงว่าสเปนเป็นประเทศที่บุคคลระดับสูง ตลอดจนข้าราชการสายการทูตของไทยเดินทางไปเยือนและประชุมอย่างสม่ำเสมอ กอปรกับปัจจุบัน ฝ่ายไทยนิยมใช้สเปนเป็นจุดแวะพักเปลี่ยนเครื่องบินเพื่อเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ ดังนั้น จึงจะเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ฝ่ายไทยได้เป็นอย่างมาก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 ตุลาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ