บทความ: กว่าจะเป็น "ยางรถยนต์" วัสดุคงทน สารพัดประโยชน์และรักษาสิ่งแวดล้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 27, 2010 15:46 —กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

การพัฒนายางรถยนต์ใช้แล้ว โดยเฉพาะการรีไซเคิลที่จะช่วยลดขยะและลดภาวะโลกร้อน ซึ่งไดเผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย บางรายก็นำไปใช้ที่ท่าเรือเพื่อใช้กันกระแทก บางรายนำไปเผาแล้วขายให้กับบริษัทเพื่อนำไปเผาเป็นเชื้อเพลิง โดยนำความร้อนที่ได้ไปต้มน้ำเพื่อใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม รวมทั้งนำไปทำเป็นกระถางต้นไม้ โต๊ะ เฟอร์นิเจอร์ ถังขยะ อ่างบัว และปะการังเทียม ตลอดจนนำไปใช้ในสนามแข่งรถเพื่อ กันกระแทกบริเวณขอบสนาม และนำไปทำเก้าอี้นั่ง ซึ่งในต่างจังหวัดจะพบเห็นบ่อย บางรายมีการนำยางไปรีไซเคิลกลับมาเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง แต่มีราคาค่อนข้างสูง

เป็นที่ทราบกันดีว่า “ยางรถยนต์” มีความสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนของรถยนต์ เป็นส่วนที่แบกรับน้ำหนักทั้งหมดของรถยนต์ ช่วยบังคับทิศทาง ช่วยลดแรงกระแทก หรือแม้กระทั่งมีส่วนช่วยในการประหยัดน้ำมัน...

ยางเส้นดำ ๆ ที่ใช้กันอยู่นั้น หากมองดูเผิน ๆ แล้วไม่น่าจะทำยากอะไร แต่ในความเป็นจริง กรรมวิธี ขั้นตอนการผลิตมีความรัดกุมอย่า งยิ่ง โดยกว่าจะได้ยางออกมาสักเส้นหนึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย การผลิตยางมีขั้นตอนแรก คือ การเตรียมชิ้นส่วน เป็นการผสมวัตถุดิบ ซึ่งมีส่วนผสมกว่า 30 ชนิด ผสมรวมกัน โดยส่วนประกอบที่สำคัญจะเป็น ยางธรรมชาติ ที่ทำจากยางพารา ซึ่ง 80 เปอร์เซ็นต์ มาจากภูมิภาคในอาเซียน ทั้ง อินโดนีเซีย มาเลเซีย และประเทศไทย มีคุณสมบัติช่วยถ่ายเทความร้อน ทำให้ยางมีความยืดหยุ่นทนต่อแรง กระแทกได้ดี

สำหรับยางเก่าหรือยางที่ไม่ได้มาตรฐานนั้น บางรายก็นำไปใช้ที่ท่าเรือเพื่อใช้กันกระแทก บางรายนำไปเผาแล้วขายให้กับบริษัทเพื่อนำไปเผาเป็นเชื้อเพลิง โดยนำความร้อนที่ได้ไปต้มน้ำเพื่อใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม แต่ก่อนที่จะนำยางไปเผาจะมีกระบวนการแยกชิ้นส่วนของยางก่อน โดยตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ แยกผ้าใบและเหล็กที่อยู่ด้านในออก เพราะไม่ได้เป็นเชื้อเพลิงที่ดี แต่เชื้อเพลิงที่ดีคือ ยางที่เป็นสีดำ ๆ

"บางราย นำไปทำเป็นส้นรองเท้า ที่เพาะเลี้ยงกบ และบางรายนำไปทำเป็นสนามเด็กเล่น โดยการนำไปหลอมใหม่ทำเป็นแผ่น ๆ ไม่ใหญ่มากนำมาวางรองบนพื้นกันกระแทกไม่ให้เด็กหกล้มแล้วเจ็บ รวมทั้งนำไปทำเป็นกระถางต้นไม้ และปะการังเทียม ตลอดจนนำไปใช้ในสนามแข่งรถเพื่อ กันกระแทกบริเวณขอบสนาม และนำไปทำเก้าอี้นั่ง ซึ่งในต่างจังหวัดจะพบเห็นบ่อย บางรายมีการนำยางไปรีไซเคิลกลับมาเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง แต่มีราคาค่อนข้างสูง" สำหรับการผลิตยางรถยนต์ในอนาคตกำลังมีการ คิดค้น วิจัย และพัฒนา เทคโนโลยี ในการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติให้มากขึ้น เพื่อจะได้ไม่เกิดมลพิษ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

รีไซเคิลยางรถยนต์ Miss Clean ของนายเยื้อง เสนทอง ผู้ประกอบการจาก อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ที่พัฒนายางรถยนต์ใช้แล้ว แปรรูปเป็นสินค้าหลากหลายด้วยสโลแกนที่ว่า "ส่งเสริมภูมิปัญญาไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม" ได้กระจายผลิตภัณฑ์ไปทั้งในประเทศและต่างประเทศ จากมาเลเซียและสหรัฐอเมริกา โดยชาวต่างชาติให้การตอบรับอย่างดีเนื่องจากชื่นชอบงานที่ทำด้วยมืออยู่แล้ว โดยเฉพาะการรีไซเคิลที่จะช่วยลดขยะและลดภาวะโลกร้อน ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายได้แก่ ถังขยะ โต๊ะ เฟอร์นิเจอร์ กระถางดอกไม้ อ่างบัว รองเท้า ชิงช้า รองเท้า ตลอดจนเครื่องแต่งกายแฟชั่นจากยางรถยนต์ เป็นต้น ธุรกิจรีไซเคิลดังกล่าว เป็นอีกอุตสาหกรรมสีเขียวที่ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ด้วยกระแสโลกาภิวัฒน์ในประเทศไทย ทำให้ต้องมีการปรับรูปเปลี่ยนร่างทุกอย่างให้สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน หากไม่แล้วย่อมตกกระแสและถูกผลักออกนอกพื้นที่ไปในที่สุด โลกแห่งการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมก็เช่นกัน ที่ปัจจุบันก้าวไปสู่ยุคของอุตสาหกรรมสีเขียว และเน้นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ หากผู้ประกอบการไม่สามารถก้าวข้ามจุดนี้ได้ ย่อมหมายถึงความเพลี่ยงพล้ำต่อโลกแห่งธุรกิจในที่สุด....

ที่มา - http://www.tarad.com/misscleans2

  • เดลินิวส์ออนไลน์ หน้าไอที-วิทยาการ ช๊อปฉลาดตลาดอัจฉริยะ
  • เฟอร์นิเจอร์เก่ารีไซเคิลสร้างงาน หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 10

--กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ