บทความ: อุตสาหกรรมสีเขียว "เฟอร์นิเจอร์รีไซเคิล ขยะก็สวยได้"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 27, 2010 15:48 —กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

เฟอร์นิเจอร์ที่เกิดจากการนำสิ่งของเหลือใช้มาผลิต หากทุกคนช่วยกันนำเศษวัสดุเหลือใช้ต่างๆ มาประยุกต์ใช้ ขยะก็จะลดลงและได้สิ่งของที่มีคุณค่าเกิดประโยชน์พร้อมกับช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อมอีกด้วยถึงเวลาต้องช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมกันแล้วค่ะ

เฟอร์นิเจอร์รีไซเคิล ขยะก็สวยได้

เฟอร์นิเจอร์ที่เกิดจากการนำสิ่งของเหลือใช้มาผลิต เป็นสิ่งที่กำลังได้รับความนิยมในประเทศตะวันตกไม่น้อย เพราะนอกจากจะสวยแปลกตาแล้ว ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้ในราคาไม่สูงนัก เศษวัสดุเหลือใช้ ทั้งแก้ว เศษผ้า เศษเหล็ก มุ้งลวด เศษโลหะต่างๆ ในแต่ละปี สิ่งเหล่านี้กลายเป็นขยะจำนวนมหาศาล สร้างมลพิษให้เกิดกับสิ่งแวดล้อมค่อนข้างมากทีเดียว

แต่สำหรับ ผศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีทางอาคาร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ กลับนำเศษวัสดุเหล่านี้มาประดิษฐ์เป็นเฟอร์นิเจอร์ ช่วยลดปริมาณขยะ ทั้งกระเป๋าจากมุ้งลวดหรือเศษกระดาษ เก้าอี้กล่องนม โซฟานั่งจากเศษไม้

อาจารย์นักอนุรักษ์เล่าว่า ได้เห็นเศษวัสดุเหลือใช้จากการก่อสร้างบ้าง โรงงานบ้าง ประกอบกับได้สอนลูกศิษย์ในการออกแบบอาคารที่เข้ากับสภาพแวดล้อม หรือ สถาปัตยกรรมยั่งยืน (green architecture) ซึ่งมีแนวคิดเรื่องการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า จึงได้นำเศษวัสดุเหลือใช้มาออกแบบให้เป็นเฟอร์นิเจอร์และสิ่งของ เจ้าของอาคารก็ตกลงและได้รับเสียงตอบรับที่ดี ทำให้เป็นแรงบันดาลใจในการจัดทำเฟอร์นิเจอร์รีไซเคิลการนำเศษวัสดุมาออกแบบไม่ยาก

ก่อนอื่นต้องมีความคิดก่อนว่า เศษวัสดุเหลือใช้แต่ละชนิดจะนำมาทำอะไรจากนั้นเริ่มสเก๊ตช์ภาพลงบนกระดาษ หรือบนกระดานดำ จากนั้นก็นำมาประดิษฐ์ตามแบบคุณค่าของเศษวัสดุเหลือใช้สามารถออกแบบสร้าง มูลค่าเพิ่มและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมมากกว่าการขายแล้วได้กำไรมากๆ เศษวัสดุเหลือใช้บางชนิดใช้เวลาในการย่อยสลายนานหลายปี ซึ่งอาจทำให้ เกิดมลพิษได้ ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นกล่องนม เศษกระจกรถ เศษมุ้งลวด เศษกระดาษ ฝาขวด หรือเศษไม้ เศษเหล็กหรือไฟเบอร์กลาสก็สามารถนำมาออกแบบใช้ประโยชน์ของตกแต่งได้และการนำเอาเศษวัสดุเหลือใช้มาออกแบบนั้น เป็นสิ่งเตือนใจให้ทุกคนหันมาช่วยกันทำให้โลกเราเป็นสีเขียวและเกิดความยั่งยืนมากกว่าผลกำไร ซึ่งเป็นผลพลอยได้ หากทุกคนช่วยกันนำเศษวัสดุเหลือใช้ต่างๆ มาประยุกต์ใช้ ขยะก็จะลดลงและได้สิ่งของที่มีคุณค่าเกิดประโยชน์พร้อมกับช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อมอีกด้วยถึงเวลาต้องช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมกันแล้วค่ะ

ที่มา : ThaiHome Online

http://www.thaihomeonline.com

ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 10

--กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ